ngày 15 tháng 12 năm 2017
Thế giới
 

Trung Quốc cho máy bay Su-30 áp sát máy bay do thám Mỹ

In bài viết
Máy bay Su-30 của Trung Quốc áp sát máy bay do thám Boeing WC-135 Constant Phoenix của Mỹ trên biển Hoa Đông
  Theo các nguồn tin quân sự, hai máy bay quân sự Su-30 của Trung Quốc đã tiến hành bay áp sát, chặn máy bay do thám của Mỹ trên biển Hoa Đông.

Phát ngôn viên không quân Mỹ Lori Hodge, một chiếc máy bay do thám Boeing WC-135 Constant Phoenix còn có biệt danh "đánh hơi hạt nhân" đã bị máy bay chiến đấu phản lực Su-30 của Trung Quốc chặn trong một cuộc tuần tra trên biển Hoa Đông. Bà Hodge nói thêm là chiếc máy bay Boeing WC-135 Constant Phoenix khi bị Trung Quốc chặn lại đang thực hiện nhiệm vụ thường niên tại khu vực Đông Bắc Á là theo dõi mức độ bức xạ hạt nhân trong khu vực.

Boeing WC-135 Constant Phoenix từng nhiều lần được Mỹ sử dụng để thu thập các bằng chứng về những vụ thử hạt nhân bí mật của Triều Tiên. Chiếc máy bay do thám này có khả năng "ngửi" được những dãi bức xạ hạt nhân dù là nhỏ nhất. 

Mỹ cử Boeing WC-135 Constant Phoenix đến khu vực Đông Bắc Á trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao và Bình Nhưỡng có khả năng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 bất cứ lúc nào.

Theo không quân Mỹ, vụ việc xảy ra hôm 17.5 và hai chiếc máy bay quân sự Trung Quốc áp sát, chỉ cách chiếc Boeing WC-135 Constant Phoenix khoảng 45 mét. Một chiếc máy bay Su-30 của Trung Quốc thậm chí còn cố tình bay ngay phía trên chiếc máy bay do thám của Mỹ.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc, các báo cáo ban đầu từ phi hành đoàn Mỹ cho thấy vụ chặn máy bay này là một hành động không chuyên nghiệp. Vấn đề này đang được giải quyết với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp", Trung tá Hodge nói với CNN.

Đây là vụ đụng độ thứ 2 của máy bay chiến đấu Trung Quốc và Mỹ ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc trong năm nay. Hồi tháng 2, một chiếc máy bay do thám Mỹ đã bị một chiếc máy bay quân sự Trung Quốc "theo đuôi" khi đang hoạt động trên Biển Đông. Vào thời điểm đó, các quan chức Mỹ cũng tuyên bố vụ chạm mặt giữa không quân hai nước là "không an toàn".

Hồi năm 2001, một chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đã va chạm với máy bay do thám của Mỹ gần đảo Hải Nam, khi đó Washington đã trả đũa bằng cách cắt đứt quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Biển Hoa Đông là vùng biển tranh chấp lãnh thổ chủ yếu giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều năm qua. Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố vùng biển từ bờ biển của họ ra xa 200 hải lý là vùng đặc quyền kinh tế theo đúng tinh thần Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển. Tuy nhiên, khoảng cách từ Nhật Bản tới Trung Quốc trên Biển Hoa Đông chỉ cách nhau 360 hải lý vì vậy tuyên bố chủ quyền của Tokyo và Bắc Kinh chồng lấn lên nhau.

Ái Vi (theo Independent)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?