ngày 24 tháng 01 năm 2018
Thế giới
 

Thiên Cung-1 sẽ rơi xuống một thành phố lớn vào đầu năm 2018

In bài viết
Trạm thí nghiệm không gian Thiên Cung-1 - Ảnh: The Sun
  Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết Thiên Cung- 1, trạm thí nghiệm không gian mất kiểm soát của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất trong khoảng từ tháng 1-3.2018. Địa điểm rơi sẽ nằm trong hai vĩ tuyến 43 độ Bắc và 43 độ Nam.

Cụ thể, theo ESA tính toán, các thành phố có nguy cơ bị Thiên Cung-1 rơi xuống gồm có: New York, Los Angeles và Miami (Mỹ), Rome (Ý), Mumbai (Ấn Độ), Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật), Bangkok (Thái Lan), Rio de Janeiro (Brazil), Cape Town (Nam Phi) và Sydney (Úc).

Theo ông Holger Krag, Trưởng văn phòng theo dõi Mảnh vỡ vũ trụ của ESA: “Căn cứ theo hình dạng của quỹ đạo trạm Thiên Cung-1, chúng tôi đã loại trừ khả năng trạm này sẽ rơi ở khu vực ngoài vĩ tuyến 43 độ Bắc và 43 độ Nam. Trạm sẽ quay lại Trái đất tại bất kỳ điểm nào giữa các vĩ độ này, kể cả một số nước châu Âu. Ngày, giờ và vị trí địa lý chính xác của vụ này có thể dự đoán nhưng sẽ không hoàn toàn chắc chắn”.

Tuy có hy vọng rằng Thiên Cung-1 khi vào bầu khí quyển sẽ bốc cháy, nhưng ESA cảnh báo vài phần của trạm thí nghiệm không gian này sẽ vẫn còn và rơi xuống bề mặt Trái đất. Mặc dù vậy, diện tích mà vụ rơi này là quá lớn để gây chết người, hơn nữa từ trước đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị chết vì mảnh vỡ rơi xuống từ vũ trụ.

Vùng nguy hiểm mà Thiên Cung-1 có thể rơi xuống - Ảnh: The Sun

Ông Jonathan McDowell, nhà thiên văn học của đại học Harvard, trước đó đã cảnh báo không có cách nào biết chính xác Thiên Cung-1 sẽ rơi ở đâu và thậm chí “chúng ta không thể biết kể cả khi chỉ còn khoảng 6-7 tiếng là nó sẽ rơi xuống”.

Tuy khẳng định trạm vũ trụ này sẽ giảm đáng kể kích thước khi bốc cháy ở khí quyển, nhưng ông McDowell cho biết sẽ vẫn có những khối kim loại “khoảng 100kg” rơi xuống và làm bị thương, thậm chí gây thiệt mạng cho những người trong vùng bị ảnh hưởng.

Trái ngược với ESA, phía Trung Quốc ít lo lắng hơn. Người phát ngôn của Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Trung Quốc (CNSA) cho biết: “Căn cứ theo tính toán và phân tích của chúng tôi, trạm Thiên Cung-1 sẽ cháy gần hết trong quá trình rơi”.

Ba phi hành gia Trung Quốc trong đội tàu vũ trụ Thần Châu 9 lên trạm Thiên Cung-1 vào năm 2013 - Ảnh: CCTV

Trạm Thiên Cung-1 chính thức được đưa vào quỹ đạo từ năm 2011, thể hiện tham vọng của Bắc Kinh trong việc khám phá vũ trụ, cũng như nằm trong kế hoạch biến mình trở thành một cường quốc hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, CNSA năm 2016 cho biết đã không thể kiểm soát Thiên Cung-1 và trạm thí nghiệm không gian này đang trôi dần về phía khí quyển Trái đất.

Hiện tại, CNSA đang chuẩn bị phóng trạm Thiên Cung-2 để thay thế Thiên Cung-1.

Cẩm Bình (theo The Sun)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
12/11/17PHẢN HỒI
Sao không dùng tên lửa phá hủy đi nhỉ
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi lần tổ chức U.21 quốc tế là tôi chú ý đến sự có mặt của U.21 Thái Lan. Ám ảnh Thái Lan cứ nằm mãi trong tâm khảm người Việt yêu bóng đá.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    15 giờ chiều nay, đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết nảy lửa. Hàng triệu người hồi hộp theo dõi. Nhưng dù thắng hay thua, cũng là lẽ thường. Chỉ mong đội tuyển U.23 của chúng ta đã gắng hết sức mình, và chúng ta, đừng cuồng nhiệt thái quá…

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.