ngày 18 tháng 01 năm 2018
Thế giới
 

Nhật rà soát toàn bộ tàu cao tốc sau khi phát hiện vết nứt

In bài viết
Một tàu cao tốc shinkansen dừng tại ga - Ảnh: Japan and More
  Ông Keiichi Ishii, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản, ngày 15.12 yêu cầu 5 công ty chịu trách nhiệm vận hành tàu cao tốc shinkansen phải rà soát tất cả tàu đang hoạt động trên toàn quốc. Quyết định này được đưa ra sau khi một tàu shinkansen bị phát hiện có vết nứt và rò rỉ dầu vào đầu tuần này.

Con tàu bị phát hiện sự cố là tàu Nozomi 34. Ngày 12.12, nhân viên hướng dẫn vận hành tàu cho biết có ngửi thấy mùi cháy khét và nghe được nhiều tiếng ồn lạ khi nó vừa ra khỏi một ga ở thành phố Hakata miền Nam Nhật Bản để đến thủ đô Tokyo. Tàu đã được cho dừng lại để kiểm tra, kết quả là đội ngũ kỹ thuật phát hiện một vết nứt tại khung gầm dưới một toa tàu và có tình trạng rò rỉ dầu.

Giới chức ngành giao thông Nhật cho hay nếu tàu tiếp tục chạy, trong trường hợp xấu nhất, vết nứt có thể khiến nó bị trật đường ray. Khoảng 1.000 hành khách trên tàu sau đó được chuyển sang tàu khác để tiếp tục hành trình, may mắn không có tai nạn nào xảy ra.

Phát biểu sau cuộc họp nội các chính phủ Nhật, Bộ trưởng Ishii nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tàu shinkansen”. Vì vậy, ông yêu cầu năm công ty chịu trách nhiệm vận hành tàu cao tốc shinkansen (JR) phải kiểm tra tất cả 4.800 tàu đang hoạt động trên toàn nước Nhật.

Và mặc dù khẳng định rằng sự cố hôm 12.12 là lần đầu tiên xảy ra chuyện này, nhưng ông Ishii đã đặt nghi vấn tại sao tàu Nozomi 34 được cho chạy sau khi nhân viên hướng dẫn vận hành tàu đã báo có mùi khét. Đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tàu Nozomi 34 là công ty JR West.

Ga tàu cao tốc ở thành phố Hakata ngày 12.12 đã cho một tàu cao tốc bị nứt và rò rỉ dầu hoạt động dù đã có người báo phát hiện mùi khét ­- Ảnh: Youtube

Các công ty chịu trách nhiệm vận hành tàu cao tốc shinkansen đã gặp nhiều bê bối trong thời gian qua. Vào ngày 13.12, tàu Kodama 684 chạy tuyến Nagoya - Tokyo xuất phát từ trạm Tokyo đã không mở cửa cho 200 hành khách lên tàu, do đó đã phải chạy ngược lại vào trạm khi được báo động sự cố. Tàu này do công ty JR Central quản lý. Người phát ngôn của công ty này ngày 15.12 đã lên tiếng khẳng định toàn bộ nhân viên tàu sẽ được tư vấn và đào tạo kỹ lưỡng để tránh xảy ra một sự cố như vậy lần nữa.

Ngày 15.12, các nhà điều tra đã hoàn thành vòng điều tra chính thức đầu tiên về sự cố tàu Nozomi 34. Tàu đã bị ngưng sử dụng, các toa tàu đang được tháo dỡ tại ga Nagoya và sẽ chuyển đến cơ sở sửa chữa.

Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc nổi tiếng của Nhật Bản, tốc độ tối đa của tàu vào khoảng 320 km/h. Loại tàu này kể từ khi được đưa vào hoạt động năm 1964 cho đến nay chưa hề gây ra thương vong nào.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.