ngày 17 tháng 01 năm 2018
Thế giới
 

Nhật khẳng định tàu ngầm xuất hiện gần Senkaku là của Trung Quốc

In bài viết
Nhật Bản tung hình ảnh tàu ngầm treo cờ Trung Quốc nổi trên biển tại khu vực tranh chấp - Ảnh: NHK
  Hôm thứ năm 11.1, Nhật Bản đã phát hiện ra một tàu ngầm không rõ danh tính xuất hiện gần quần đảo Senkaku. Đến thứ sáu 12.1, Nhật Bản đã xác nhận tàu lạ đó thuộc hải quân Trung Quốc.

Một ngày sau khi phát hiện chiếc tàu ngầm, hai tàu khu trục Nhật Bản đã xác định lại có tàu ngầm nổi lên trên mặt biển Hoa Đông, chính xác là phía tây bắc quần đảo Senkaku và tàu này có treo cờ Trung Quốc. Các tàu của Nhật đã thực hiện giám sát chiếc tàu ngầm.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đây là lần đầu tiên xác định được tàu ngầm của Trung Quốc ở vùng tiếp giáp quần đảo Senkaku.

Ngay 12.1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã gọi điện cho Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, ông Trình Vĩnh Hoa, để than phiền sự việc trên. Ông Sugiyama mô tả vụ việc trên như là nỗ lực một chiều để thay đổi hiện trạng liên quan đến Senkaku, và ông yêu cầu Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp để ngừng tái diễn.

"Tình hình hết sức quan ngại", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itunori Onodera nói với các phóng viên hôm 12.1, "Chúng ta cần phải cảnh giác tuyệt đối và quan sát tình hình một cách thận trọng".

Theo Nikkei, Trung Quốc khẳng định rằng tàu ngầm đã tiến vào khu tiếp giáp Senkaku để đáp trả việc tàu MSDF của Nhật trước đó xuất hiện tại khu vực này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tàu MSDF chỉ xuất hiện để thực hiện nhiệm vụ theo dõi tàu ngầm, và Trung Quốc phải chịu trách nhiệm khi châm ngòi vấn đề.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật cho biết chính phủ cần phải xác định xem tàu ngầm ​​Trung Quốc hành động là do thực hiện lệnh từ trên xuống hay chỉ là một hành động mang tính tự phát.

Trước đó, Tokyo cho biết các tàu hải quân Nhật Bản phát hiện một tàu hộ vệ Type 054A (NATO định danh Jiangkai II) 4.000 tấn của Trung Quốc ở gần quần đảo Senkaku vào 11 giờ sáng 11.1.

Ngay hôm đó 11.1, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa để bày tỏ quan ngại. Ông Sugiyama "đề nghị Trung Quốc không can thiệp vào dòng chảy cải thiện quan hệ Nhật - Trung". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói "các tàu Trung Quốc chỉ giám sát hoạt động của phía Nhật Bản", nhắc lại tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc với quần đảo.

 

 

 

 

 

 

 

 

A.T

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.