ngày 17 tháng 01 năm 2018
Thế giới
 

Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mới

In bài viết
Knyaz Vladimir là tàu ngầm lớp Borei thứ 4 của Nga - Ảnh: Navy Recognition
  Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A mang tên Knyaz Vladimir ngày 17.11 (giờ Nga) đã được hạ thủy tại bến cảng Sevmash (thành phố Severodvinsk). Tàu sẽ được giao cho hải quân Nga vào năm 2018.

Knyaz Vladimir là tàu ngầm đầu tiên của dự án 955A, và là tàu lớp Borei thứ 4 nếu tính cả các tàu ngầm được sản xuất trong các dự án 09550, 09551 và 09552. Sau khi hạ thủy, tàu sẽ phải trải qua các cuộc thử nghiệm hoạt động trước khi chính thức được sử dụng.

Tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 này do Trung tâm Thiết kế kỹ thuật hàng hải Rubin thiết kế, dưới sự chỉ đạo của thiết kế trưởng Vladimir Zdornov. Tàu dự kiến sẽ thay thế những tàu ngầm lớp Akula thuộc dự án 941 (phục vụ trong hải quân Nga từ năm 1981) và tàu ngầm Delfin thuộc dự án 667BDRM (phục vụ từ năm 1984). Ngoài Knyaz Vladimir, các tàu lớp Borei khác cũng đang được đóng tại bến cảng Sevmash, trang Navy Recognition cho biết.

Cũng theo Navy Recognition, tàu Knyaz Vladimir dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước khi lặn lên đến 24.000 tấn, vận hành ở vận tốc 29 hải lý/giờ khi lặn, mang theo 107 thủy thủ. Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân với công suất khoảng 50.000 mã lực.

Về trang bị, tàu được trang bị hệ thống tên lửa D-30 với 16 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (SLBM) RSM-56 Bulava và các ống phóng ngư lôi 533mm.

Các tàu lớp Borei được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa (SLBM) RSM-56 Bulava - Ảnh: Sea Forces

Trong lễ hạ thủy Knyaz Vladimir ngày 17.11, tướng Vladimir Korolev, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, cho biết tàu ngầm này theo dự kiến sẽ chính thức được giao cho lực lượng hải quân trong năm 2018.

Trang Sputnik News cho hay dự kiến đến năm 2020, hải quân Nga sẽ sở hữu 8 tàu ngầm chiến lược lớp Borei. Những tàu ngầm này dự kiến sẽ đóng vai trò trụ cột trong hải quân, đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của lực lượng.

Thiết kế của các tàu ngầm lớp Borei - Ảnh: Pinterest

Ngoài Knyaz Vladimir, hiện có 3 tàu ngầm lớp này đang hoạt động là Yuri Dolgoruky (thuộc biên chế Hạm đội phương Bắc), Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh (của Hạm đội Thái Bình Dương).

Bốn tàu còn lại gồm Prince Oleg, Generalissimo Suvorov, Emperor Alexander III và Prince Pozharsky đang trong quá trình đóng và dự kiến cũng sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo, theo Sputnik News.

Cẩm Bình (theo Navy Recognition, Sputnik News)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.