ngày 23 tháng 08 năm 2017
Thế giới
 

Nga chỉ trích Mỹ vì không kích đoàn xe tăng của quân đội Syria

In bài viết
Máy bay chiến đấu Mỹ xuất kích
  Máy bay chiến đấu Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích vào một đoàn xe tăng của quân đội Syria đang tiến tới một căn cứ của phe đối lập Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Cuộc không kích nhắm vào đoàn xe của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad gần thị trấn Tanf, gần biên giới Jordan đã phá hủy ít nhất một xe tăng và một xe ủi đất.

Trước khi thực hiện cuộc không kích, quân đội Mỹ tuyên bố đã bắn cảnh báo vào đoàn xe tăng của quân đội Syria, nhưng đoàn quân này bỏ qua lời cảnh báo và tiếp tục tiến về hướng căn cứ của phe đối lập. 

Theo Mỹ, Nga cũng đã cố chặn đoàn xe này một lần khi nó đến cách căn cứ trên khoảng 27 km nhưng không thành công và đoàn quân vẫn tiếp tục tiến lên cho tới khi bị Mỹ không kích.
Syria nhanh chóng lên án vụ tấn công và nói rằng vụ tấn công là bất ngờ trong khi Nga thì gọi hành động của Mỹ là "không thể chấp nhận được".

"Những hành động như vầy được thực hiện chống lại các lực lượng vũ trang Syria là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được, đây là một hành vi phạm chủ quyền của Syria", Thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố, theo RIA Novosti.

Hồi tháng trước, Mỹ đã thực hiện cuộc không kích nhắm vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria với lý do là trừng phạt lực lượng của ông Assad vì thực hiện một cuộc tấn công hóa học nghi ngờ giết 90 thường dân.

Ông Muzahem al Saloum, thuộc nhóm chiến binh Maghawir al Thwra đang được Mỹ hậu thuẫn nói rằng khi quân đội Syria chuẩn bị tấn công thì nhóm chiến binh này đã cầu cứu Mỹ can thiệp.

"Chúng tôi đã thông báo với liên minh rằng chúng tôi đang bị quân đội Syria và những người Iran tấn công vào lúc này và liên quan đã đến phá hủy đoàn xe tăng", ông Saloum nói.

Khu vực quanh Tanf, vùng biên giới giữa Jordan, Syria và Iraq là một khu vực "an toàn khu" theo một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố với báo chí rằng Mỹ sẽ bảo vệ quân đội của mình trong trường hợp quân đội Syria "hung hăng" chống lại họ. 

"Chúng tôi không tăng vai trò của mình trong cuộc nội chiến Syria, nhưng chúng tôi sẽ bảo vệ quân đội của chúng tôi", ông Mattis nói khi được hỏi rằng liệu quân đội Mỹ có tăng vai trò của mình trong cuộc chiến tại Syria hay không.

Cuộc không kích "phòng vệ" nhắm vào quân đội Syria do Mỹ thực hiện cũng là một dấu hiệu cho thấy tuyên bố của ông Mattis là sự thật. Cuộc chiến tại Syria đã bước qua năm thứ 6 với hàng trăm ngàn người thương vong nhưng kết quả vẫn chưa thể ngã ngũ cũng như những nỗ lực đàm phán hòa bình giữa phe đối lập và quân đội chính phủ dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc vẫn không có được kết quả khả quan.

Ái Vi (theo Daily Mail)

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?