ngày 20 tháng 01 năm 2018
Thế giới
 

Kiev tự hại mình khi 'phong tỏa kinh tế' miền Đông Ukraine

In bài viết
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
  Chính quyền Ukraine đã tuyên bố phong tỏa nền kinh tế của miền Đông Ukraine cho đến khi lực lượng miền Đông dừng quốc hữu hóa các nhà máy tại đây.

Kiev đã phong tỏa hàng hóa đến miền Đông Ukraine cho đến khi lực lượng dân quân ly khai tại đây giao lại cho chính phủ Ukraine những doanh nghiệp mà họ quốc hữu hóa.

Ngày 15.3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã mở một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc phòng và yêu cầu thực hiện lệnh phong tỏa kinh tế chống miền Đông Ukraine.

"Quyết định này được thông qua để ngăn chặn sự bất ổn của tình hình trong nước, vốn bị phá hoại bởi những hoạt động chính trị", ông Poroshenko tuyên bố.

"Mong muốn của chúng tôi là ngăn chặn những xung đột xã hội", Tổng thống Ukraine nói thêm về quyết định phong tỏa kinh tế miền Đông Ukraine.

Theo Thư ký Hội đồng an ninh quốc phòng Oleksandr Turchynov, quyết định này sẽ đồng nghĩa với việc tất cả đường sắt và đường bộ tới miền Đông Ukraine sẽ bị phong tỏa.

Ông Turchynov cho biết thêm là quyết định này sẽ dừng lại khi nào lực lượng lượng dân quân ly khai miền Đông trả lại quyền kiểm soát một số doanh nghiệp Ukraine đang hoạt động trong khu vực theo thỏa thuận hòa bình hồi năm 2015.

Tự hại chính mình

Quyết định kiểm soát những công ty Ukraine của lực lượng dân quân ly khai miền Đông đưa ra sau khi một nhóm nhà hoạt động Ukraine thực hiện chiến dịch phong tỏa đường sắt, khiến than và thép từ miền Đông không thể xuất sang Ukraine.

Theo al-Jazeera, hành động phong tỏa đường sắt này trên thực tế lại gây ra hàng loạt vấn đề cho chính phủ Ukraine khi mất nguồn cung cấp than và thép chiến lược.

Lệnh "phong tỏa kinh tế" chống lại miền Đông Ukraine trên thực tế lại gây thêm áp lực cho nền kinh tế Ukraine. Chính phủ Ukraine cho biết đã phải cúp điện luân phiên, thiệt hại kinh tế lên tới 150 triệu USD chỉ vì hành động phong thỏa đường sắt của những chính trị gia Ukraine trước đây.

Với việc gia tăng lệnh phong tỏa thì thiệt hại sẽ tăng lên và tần suất cắt điện được dự báo cũng tăng theo. Ngân hàng Trung ương Ukraine thậm chí còn dự đoán rằng GDP có thể giảm 1,5% chỉ vì lệnh phong tỏa đường sắt nối với miền Đông Ukraine.

Thiên Hà (theo al-Jazeera)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.