ngày 20 tháng 08 năm 2017
Diễn biến Biển Đông
 

Trung Quốc ra mắt giàn khoan thăm dò lớn nhất thế giới, đặc chế dùng ở Biển Đông

In bài viết
Giàn khoan thăm dò khổng lồ mới của Trung Quốc
  Trung Quốc đã hoàn thành giàn khoan dầu Bluewhale 1, giàn khoan thăm dò lớn nhất thế giới và được thiết kế đặc biệt để hoạt động ở Biển Đông.

Theo South Morning China Post, giàn khoan Bluewhale 1 có tổng tải trọng 42.000 tấn là giàn khoan thăm dò lớn hơn, có khả năng khoan sâu hơn và khoan nhanh hơn trong vùng biển tranh chấp với các quốc gia láng giềng của Trung Quốc.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV ngày 4.3 đã giới thiệu về giàn khoan thăm dò lớn nhất và các khả năng khoan sâu nhất này.

Theo CCTV, giàn khoan Bluewhale 1 có tổng diện tích sàn tương đương với một sân bóng đá, có thể hoạt động ở vùng biển có đáy sâu tới 3658 mét và khoan sâu tới 15.240 mét vào võ trái đất.

Truyền thông Trung Quốc khẳng định giàn khoan thăm dò nước sâu nói trên được thiết kế đặc biệt để hoạt động tại Biển Đông nơi dầu chưa được khai thác có thể nằm sâu dưới 3.000 mét.

CCTV cũng cho biết thêm giá thành của giàn khoan này là 700 triệu USD, tương đương với hai chiếc Airbus A380 jumbo và với tổng trọng lượng 42.000 tấn thì giàn khoan Bluewhale 1 cao như một tòa nhà 37 tầng trên mặt nước biển.

Theo nhà sản xuất CIMC Raffles tại Yên Đài, tỉnh Sơn Đông thì giàn khoan Bluewhale 1 có tốc độ hoạt động nhanh hơn khoảng 30% so với các giàn khoan thăm dò khác của Trung Quốc. Lý do của việc này là do giàn khoan Bluewhale 1 được sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến của nước ngoài như của Siemens, Đức

Giàn khoan Bluewhale 1 không phải là giàn khoan dầu thương mại lớn nhất thế giới. Danh hiệu này thuộc về giàn khoan Sakhalin-1 của Nga với tổng trọng lượng lên tới 200.000 tấn.

CNPC chủ sở hữu của Bluewhale 1 cho biết giàn khoan khổng lồ này đã được thử nghiệm nhiều lần trước khi chính thức đưa vào hoạt động từ tháng trước.

Việc Trung Quốc triển khai các giàn khoan dầu khổng lồ tới vùng biển tranh chấp thường gây quan ngại đối với các nước láng giềng. Hồi năm 2014, Trung Quốc đã khiến căng thẳng ở khu vực tăng cao khi đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đến quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam khoan thăm dò phi pháp.

Minh Phi (theo South Morning China Post)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.