ngày 27 tháng 04 năm 2017
Diễn biến Biển Đông
 

Trung Quốc ngang nhiên tăng cường quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa

In bài viết
Ảnh vệ tinh chụp đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc được cho là đang xây dựng trái phép ở khu vực trong ô vuông. (Ảnh: CSIS)
  Những hình ảnh chụp từ vệ tinh do một viện nghiên cứu của Mỹ công bố mới đây cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự tại khu vực phía bắc của Biển Đông, xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) của Mỹ ngày 8.2 cho biết Trung Quốc hiện chiếm đóng 20 tiền đồn tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đang tăng cường các hoạt động quân sự trên 8 hòn đảo, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng.

“Ba trong số 8 đảo có các cảng được bảo vệ hiện nay có khả năng đón một số lượng lớn các tàu hải quân và tàu dân sự. Trong khi đó, 4 đảo khác có các cảng nhỏ hơn và một cảng nữa tiếp tục được xây dựng trên đảo Duy Mộng”, AMTI cho hay.

“Có 5 đảo hiện chứa các bãi đáp trực thăng, trong đó đảo Quang Hòa có cả căn cứ trực thăng. Riêng đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa, còn được trang bị đường băng, nhà chứa máy bay và hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9”, AMTI cho biết thêm.

Cũng theo cơ quan nghiên cứu của Mỹ, không phải tất cả các tiền đồn mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa đều có những cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng. Nhiều nơi chỉ có 1 hoặc 2 toà nhà… nhưng sự hiện diện của các tòa nhà nhỏ hoặc vật liệu xây dựng cho thấy Trung Quốc có thể đang chuẩn bị để mở rộng các thực thể này trong thời gian tới.

Trước đó, cũng dựa trên các hình ảnh vệ tinh, AMTI hồi tháng 12 năm ngoái cho biết Trung Quốc được cho là đã lắp đặt vũ khí, trong đó có các hệ thống phòng không, hệ thống chặn tên lửa trên toàn bộ 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Những động thái này cho thấy Bắc Kinh vẫn chưa từ bỏ tham vọng quân sự hóa khu vực, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Mỹ từng nhiều lần chỉ trích các hoạt động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông - một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng chỉ trích việc Bắc Kinh phô diễn quân sự ở vùng biển này, đồng thời phát tín hiệu sẽ theo đuổi chính sách cứng rắn hơn so với chính quyền tiền nhiệm trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực.

Thành Đạt - Dân Trí

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.