ngày 22 tháng 08 năm 2017
Diễn biến Biển Đông
 

Tổng thống Philippines muốn đưa quân chiếm 9-10 'đảo' không người ở Trường Sa

In bài viết
Tổng thống Duterte
  Theo trang tin ABS-CBN, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa có chuyến thăm doanh trại Artemio Ricarte ở TP. Puerto Princesa, tỉnh Palawan ngày 6.4.

Tại đây, ông đã tuyên bố với các quan chức thuộc Bộ Tư lệnh phía tây của Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) về việc đưa người lên các thực thể địa lý mà Philippines kiểm soát tại Biển Đông. Ông Duterte nói đã đến lúc quân đội phải xây dựng các cơ sở và cắm cờ Philippines trên các đảo không có người ở hay bãi cạn mà ông cho là thuộc chủ quyền của Philippines. Trước giới truyền thông, ông Duterte cho hay có khoảng 9 đến 10 thực thể địa lý như vậy ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

“Chúng ta cố gắng làm bạn với mọi người, nhưng đồng thời chúng ta phải duy trì chủ quyền tại khu vực, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, và tôi ra lệnh cho AFP hãy chiếm đóng tất cả nơi này”, Tổng thống Duterte nói. 

Việc đưa người đến chiếm đóng các thực thể không người ở tại Trường Sa, nếu được hiện thực hóa, sẽ là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo này. Không những thế, đây là hành động vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trong đó có nội dung kiềm chế không tiến hành đưa người đến sinh sống trên những đảo hoang, trên các rặng đá ngầm, bãi cát ngầm, đảo nhỏ và những thực thể khác.

Đồng thời, ông Duterte cũng cho biết "Trong ngày lễ Độc lập sắp tới (12.6), tôi có thể tới đảo Pagasa để kéo quốc kỳ", Pagasa là cách Philippines gọi đảo Thị Tứ tại quần đảo Trường Sa.Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Philippines chiếm giữ trái phép. Theo Reuters, Philippines chiếm 9 cấu trúc ở Trường Sa, gồm bãi Cỏ Mây. Nước này cho quân lính đồn trú trên BRP Sierra Madre - một tàu vận tải thời Thế chiến II mắc kẹt tại đây. Ông Duterte tuyên bố sẽ thay xác tàu BRP Sierra Madre bằng con tàu sang trọng, cho phép binh sĩ nước này có thể thoải mái đồn trú và thư giãn trong lúc canh gác “lãnh hải”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tuân thủ đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Mọi hoạt động xây dựng, cải tạo tại các cấu trúc thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là phi pháp.

P.V

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
07/04/17PHẢN HỒI
Có lẽ những đảo cạnh Phi , trong phạm vị 200 hải lý , Phi cần chiếm giử , VN chẵng là gì được , Đại Hán đang tìm cách chiếm tiếp
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?