ngày 22 tháng 08 năm 2017
Diễn biến Biển Đông
 

Tàu tuần tra Trung Quốc đe dọa Malaysia

In bài viết
Tàu Trung Quốc gắn súng máy ở Biển Đông-Ảnh AP
  Báo Guardian (Anh) ngày 5.4 cho biết tàu tuần tra Trung Quốc đe dọa Malaysia, khi các tàu này thường xuyên hiện diện quanh Bãi cạn Luconia trên Biển Đông mà Malaysia tuyên bố chủ quyền.

Trong 2 tháng đầu năm 2017, có 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc tuần tra Bãi cạn Luconia, một khu vực đảo và rạn san hô cách Hoa lục những 1.600 km trong khi chỉ cách đảo Borneo của Malaysia khoảng 145 km về phía bắc. Bãi cạn Luconia nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) mà Malaysia tuyên bố chủ quyền.

3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc bị truy vết bởi tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI),một thành phần của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược của Mỹ, và tổ chức phi vụ lợi Trung tâm nghiên cứu quốc phòng hiện đại (C4ADS).

Hai tổ chức Mỹ này nói sự hiện diện hai tháng của tàu Trung Quốc không phải bất thường, mà là một kế hoạch tuần tra luân phiên thường xuyên của 11 tàu tuần tra Trung Quốc, mà hai tổ chức này đã truy vết ở vùng Luconia kể từ cuối năm 2015.

Tàu Trung Quốc có lực lượng vũ trang hộ tống tàu đánh cá nước này từng bị phát hiện quanh Bãi cạn Luconia. Ngư dân Malaysia nói tàu Trung Quốc thường xua đuổi họ khỏi khu vực này.

Năm 2015, Malaysia từ bỏ chủ trương mềm mỏng trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông, sang sự phản đối điều mà Malaysia gọi là một sự xâm lược.

Tàu Trung Quốc được cho là đã rút về hồi cuối năm 2015, nhưng AMTI và C4ADS nêu “xem ra tàu Trung Quốc quay trở lại lập tức”.

Hồi tháng 3.2016, Malaysia triệu tập Đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích tại sao có nhiều tàu mang cờ Trung Quốc trong lãnh hải Malaysia.  

Hồi tháng 1 và 2.2017, chỉ có một tàu Malaysia tuần tra Bãi cạn Luconia, theo AMTI và C4ADS, và tàu này đến gần một tàu Trung Quốc để giám sát sự hiện diện của tàu tuần tra Trung Quốc.

Tàu Trung Quốc thường gắn súng máy, có thể do quân đội điều hành trong thời chiến. Chiếc lớn nhất lởn vởn gần Bãi cạn Luconia là một tàu 5.000 tấn lớp Shuoshi II.

Các dữ liệu theo dõi tàu bè được chia sẻ cho tờ Guardian cho thấy tham vọng quân sự của Bắc Kinh đã tiến xa khỏi biên giới Trung Quốc, làm các nước Đông Nam Á hoang mang và đào sâu một cuộc khủng hoảng ngoại giao nóng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Việc Trung Quốc có những hành vi hung hăng trên Biển Đông có thể là một chủ đề nói chuyện quan trọng, khi ông Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida trong hai ngày 6 và 7.4.

Việc tuần tra trên Biển Đông, một tuyến hàng hải thương mại quan trọng của thế giới, đã trở nên một vấn đề xung đột quốc tế lớn, với Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ  Biển Đông, gây lo ngại cho Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei, Philippines và cả Nhật Bản.

Vài năm qua, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền các bãi san hô, và hồi tháng 3 đã xây xong 3 căn cứ quân sự lớn ở Biển Đông. Các căn cứ này có cơ sở hạ tầng không-hải quân, radar và tên lửa phòng thủ.

Mỹ đã có những cuộc tuần tra Biển Đông bằng tàu chiến và máy bay, để thể hiện quyền tự do hàng hải. Hồi tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói Mỹ cần chặn Trung Quốc đến các đảo nhân tạo mà nước này xây trái phép trên Biển Đông.

Qua tháng 2, một máy bay quân sự có cuộc đối đầu không an toàn với một máy bay tuần tra của hải quân Mỹ ở Biển Đông.  

Trung Quốc đã dàn tên lửa đất đối không HQ-9 trên một đảo nhân tạo xây trái phép, cùng tên lửa hành trình chống hạm, theo AMTI.

Trung Quốc cũng xây nhà chứa máy bay cho khoảng 72 chiến đấu cơ và nhiều máy bay ném bom cỡ lớn.

Kim Hương (theo Guardian)

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
07/04/17PHẢN HỒI
Việt nam và Nhật bản cần thành lập Liên minh quân sự . Nếu Trung quốc chiếm trọ Biển Đông, cả VN và NB đều như cá nằm trên thớt. Các nước ASEAN thì quá yếu và bị TQ không chế . Chỉ có VN và Nhật bản mới đủ sức ngăn chặn TQ . Một mình VN hay NB cũng không đủ sức để ngăn chặn TQ. Vì vậy phải liên minh, hợp tác quân sự tạo nên một sức mạnh lớn mới ngăn chặn đc TQ. Đến lúc này thì không chậm trễ hơn được nữa.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?