ngày 22 tháng 08 năm 2017
Diễn biến Biển Đông
 

Tại Úc, Thủ tướng Trung Quốc nói 'không quân sự hóa Biển Đông'

In bài viết
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
  Trong chuyến thăm làm việc tới Úc ngày 25.3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định nước ông "không quân sự hóa Biển Đông".

Dù tuyên bố "không quân sự hóa Biển Đông", nhưng ông Lý cũng phải thừa nhận rằng nước ông đã đưa nhiều hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa ra các hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông Lý lại cho rằng những thiết bị mà Trung Quốc đem ra các đảo nói trên là để "duy trì tự do hàng hải".

Ông Lý cũng đưa ra lời chỉ trích nhắm vào truyền thông quốc tế, cộng đồng quốc tế vì họ đã chỉ trích những công trình xây dựng khổng lồ của Trung Quốc trên Biển Đông. Thủ tướng Trung Quốc nói rằng những hòn đảo nhân tạo phi pháp khổng lồ mà họ xây trên Biển Đông chỉ là vì "mục đích dân sự".

"Các cơ sở của Trung Quốc trên các hòn đảo hoặc rạn san hô, chủ yếu phục vụ mục đích dân dụng và thậm chí là khi có một số thiết bị hoặc hệ thống phòng thủ thì nó cũng chỉ để duy trì tự do hàng hải", ông Lý nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới. Tòa Trọng tài Thường trực PCA hồi tháng 7.2016 đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Mỹ ước tính Trung Quốc đã xây dựng, cải tạo phi pháp tới hơn 1.300 ha đất tại 7 điểm đảo trên Biển Đông trong 3 năm qua. Nhiều đảo nhân tạo phi pháp được Trung Quốc xây dựng đường băng, cảng, hầm tránh bom và radar.

Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc tuần tra hàng hải trên Biển Đông, trong khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh dâng cao.

Thiên Hà (theo Reuters)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?