ngày 19 tháng 01 năm 2018
Diễn biến Biển Đông
 

Chuyên gia Mỹ: ' Cảng Cam Ranh là chốt chặn chủ nghĩa bành trướng trên Biển Đông'

In bài viết
Toàn cảnh quân cảng Cam Ranh của Việt Nam.
  Chuyên gia Yevgen Sautin, một chuyên gia luôn theo sát tình hình châu Á - Thái Bình Dương đã nhận xét như vậy trong một bài xã luận của mình.

"Việt Nam có căn cứ hải quân ở Vịnh Cam Ranh, nơi được xem là một trong những cảng nước sâu tốt nhất tại khu vực Đông Nam Á. Giá trị chiến lược của khu cảng càng tăng lên khi có một sân bay lớn gần nó, thích hợp để các máy bay vận tải hạng nặng và máy bay ném bom chiến lược hạ cánh.

Nếu duy trì thường xuyên một lực lượng hải quân mạnh tại hải cảng này, nó sẽ là chốt chặn gây khó cho bất kỳ nước nào có ý đồ độc chiếm Biển Đông, ngay cả khi đất nước đó chiếm gần hết các đảo tranh chấp trên Biển Đông", ông Yevgen Sautin viết trong bài xã luận tên "This Vietnamese Base Will Decide the South China Sea's Fate" (Cơ sở quân sự này của Việt Nam quyết định số phận của Biển Đông) được đăng trên tạp chí ngoại giao The National Interest (Lợi ích Quốc gia) của Mỹ.

Quân cảng Cam Ranh là nơi có vị trí vô cùng đắc địa trên Biển Đông. Từ Cam Ranh các chiến đấu cơ Su-30 của không quân Việt Nam thừa sức thực hiện các cuộc tuần tra trên hầu hết diện tích Biển Đông.

Trong vịnh Cam Ranh bình quân nước sâu 16-25 m, chỗ sâu nhất lên đến 32 m, dài 20 km, rộng 6 km, tổng diện tích khu vực biển là 60 km2, thuận tiện cho các tàu lớn neo đậu, kể cả tàu sân bay. Một hạm đội lớn hoàn toàn đủ sức vào trong vịnh và được bảo vệ bởi dãy núi lớn bao bọc ngoài vịnh.

Điều có sức hút hơn ở Cam Ranh là nếu thực hiện hải trình từ cảng biển này, chưa đến 1 giờ đồng hồ là con tàu sẽ ra được tuyến hàng hải quốc tế nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Một số chuyên gia quân sự cho rằng có được vịnh Cam Ranh thì có thể kiểm soát được Biển Đông và cả eo biển Malacca, thậm chí còn có thể tiến hành giám sát điện tử đối với khu vực Bắc Ấn Độ Dương, vịnh Persian, thậm chí cả biển Hoa Đông.

Chính vì vị thế của mình mà hải quân của nhiều nước lớn đều muốn được sử dụng dịch vụ, thậm chí là thuê hẳn cảng Cam Ranh để trở thành căn cứ quân sự của mình. Tuy nhiên, Việt Nam với chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ với các nước trên thế giới đã chủ trương biến Cam Ranh trở thành một hải cảng quốc tế, dịch vụ hậu cần cho tất cả các nước muốn sử dụng dịch vụ.

* Thạc sĩ Yevgen Sautin hiện đang làm việc trong lĩnh vực tài chính, ông nhận bằng Thạc sĩ tại Đại học Chicago và sử dụng tốt tiếng Trung Quốc cũng như tiếng Nga.

Ái Vi
 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.