ngày 20 tháng 08 năm 2017
Diễn biến Biển Đông
 

Chuyên gia Mỹ: ' Cảng Cam Ranh là chốt chặn chủ nghĩa bành trướng trên Biển Đông'

In bài viết
Toàn cảnh quân cảng Cam Ranh của Việt Nam.
  Chuyên gia Yevgen Sautin, một chuyên gia luôn theo sát tình hình châu Á - Thái Bình Dương đã nhận xét như vậy trong một bài xã luận của mình.

"Việt Nam có căn cứ hải quân ở Vịnh Cam Ranh, nơi được xem là một trong những cảng nước sâu tốt nhất tại khu vực Đông Nam Á. Giá trị chiến lược của khu cảng càng tăng lên khi có một sân bay lớn gần nó, thích hợp để các máy bay vận tải hạng nặng và máy bay ném bom chiến lược hạ cánh.

Nếu duy trì thường xuyên một lực lượng hải quân mạnh tại hải cảng này, nó sẽ là chốt chặn gây khó cho bất kỳ nước nào có ý đồ độc chiếm Biển Đông, ngay cả khi đất nước đó chiếm gần hết các đảo tranh chấp trên Biển Đông", ông Yevgen Sautin viết trong bài xã luận tên "This Vietnamese Base Will Decide the South China Sea's Fate" (Cơ sở quân sự này của Việt Nam quyết định số phận của Biển Đông) được đăng trên tạp chí ngoại giao The National Interest (Lợi ích Quốc gia) của Mỹ.

Quân cảng Cam Ranh là nơi có vị trí vô cùng đắc địa trên Biển Đông. Từ Cam Ranh các chiến đấu cơ Su-30 của không quân Việt Nam thừa sức thực hiện các cuộc tuần tra trên hầu hết diện tích Biển Đông.

Trong vịnh Cam Ranh bình quân nước sâu 16-25 m, chỗ sâu nhất lên đến 32 m, dài 20 km, rộng 6 km, tổng diện tích khu vực biển là 60 km2, thuận tiện cho các tàu lớn neo đậu, kể cả tàu sân bay. Một hạm đội lớn hoàn toàn đủ sức vào trong vịnh và được bảo vệ bởi dãy núi lớn bao bọc ngoài vịnh.

Điều có sức hút hơn ở Cam Ranh là nếu thực hiện hải trình từ cảng biển này, chưa đến 1 giờ đồng hồ là con tàu sẽ ra được tuyến hàng hải quốc tế nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Một số chuyên gia quân sự cho rằng có được vịnh Cam Ranh thì có thể kiểm soát được Biển Đông và cả eo biển Malacca, thậm chí còn có thể tiến hành giám sát điện tử đối với khu vực Bắc Ấn Độ Dương, vịnh Persian, thậm chí cả biển Hoa Đông.

Chính vì vị thế của mình mà hải quân của nhiều nước lớn đều muốn được sử dụng dịch vụ, thậm chí là thuê hẳn cảng Cam Ranh để trở thành căn cứ quân sự của mình. Tuy nhiên, Việt Nam với chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ với các nước trên thế giới đã chủ trương biến Cam Ranh trở thành một hải cảng quốc tế, dịch vụ hậu cần cho tất cả các nước muốn sử dụng dịch vụ.

* Thạc sĩ Yevgen Sautin hiện đang làm việc trong lĩnh vực tài chính, ông nhận bằng Thạc sĩ tại Đại học Chicago và sử dụng tốt tiếng Trung Quốc cũng như tiếng Nga.

Ái Vi
 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.