ngày 20 tháng 08 năm 2017
Diễn biến Biển Đông
 

Chủ tịch Trung Quốc hứa không xây đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough

In bài viết
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
  Ngày 23.2, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với Manila rằng Bắc Kinh sẽ không xây dựng các cấu trúc trên bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông.

Lời hứa của ông Tập được đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm Trung Quốc.

“Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Rodrigo Duterte rằng họ sẽ không cải tạo và xây dựng các công trình trên bãi cạn Scarborough”, ông Yasay tuyên bố.

Lời hứa của ông Tập đưa ra trong bối cảnh Philippines muốn hàn gắn quan hệ với Trung Quốc và cách xa đồng minh lâu năm là Mỹ. Ngay thời điểm chuyến thăm của ông Duterte đến Trung Quốc, tình báo Mỹ tiết lộ là Bắc Kinh đang chuẩn bị xây dựng các cấu trúc tại Scarborough.

Ngoại trưởng Philippines khẳng định nếu Trung Quốc “nuốt lời” thì “cuộc chơi sẽ thay đổi”, song ông Yasay bày tỏ tin tưởng rằng Bắc Kinh sẽ giữ lời hứa với Manila.

Sau chuyến thăm cấp nhà nước nói trên của Tổng thống Duterte, Trung Quốc lần đầu tiên cho phép ngư dân Philippines quay trở lại đánh bắt tại bãi cạn Scarborough kể từ khi Bắc Kinh chiếm quyền kiểm soát khu vực này hồi năm 2012.

Phát biểu của Ngoại trưởng Yasay được đưa ra sau khi một phóng viên hỏi ông về thông tin do Reuters công bố mới đây. Thông tin đó cho rằng Trung Quốc sắp hoàn tất việc xây dựng trái phép các cấu trúc trên các đảo nhân tạo do nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông. Các cấu trúc này được cho là nơi chứa các tên lửa đất đối không tầm xa của Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 21.2, ông Yasay cũng đã bày tỏ quan ngại về hành động quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm hoạt động lắp đặt vũ khí. 

Bình luận trên của ông Yasay đã ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh nói rằng điều đó đã “đi ngược lại với sự đồng thuận cấp cao” giữa hai nước.

Trung Quốc xây dựng trái phép 7 hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông từ năm 2013. Trong đó có 3 hòn đảo có sân bay quân sự và đường băng tiêu chuẩn dài tới 3 km. Bắc Kinh hiện đang hoàn thiện lắp đặt vũ khí, radar trên các đảo nhân tạo phi pháp này.

Ái Vi (theo International Bussiness Times)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
24/02/17PHẢN HỒI
ông Tập nên tặng cho philipin thêm 20 chữ vàng nữa ví dụ như há miệng răng lanh , keo sơn hơn keo dính sắt hiệu con lừa thì dân phipipin tin ngay nhé
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.