ngày 19 tháng 01 năm 2018
Thế giới
 

Cao tốc năng lượng mặt trời Trung Quốc vừa hoạt động đã bị ăn cắp

In bài viết
Cao tốc năng lượng mặt trời ở Trung Quốc - Ảnh: Sohu
  Ngay sau khi cao tốc năng lượng mặt trời ở thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) được đưa vào hoạt động, những tấm pin năng lượng gắn trên mặt đường đã trở thành mục tiêu của những kẻ trộm cắp.

Đoạn cao tốc này dài 1 km, bắt đầu hoạt động vào ngày 28.12.2017. Mặt đường là những tấm pin năng lượng mặt trời được dát một lớp bê tông đặc biệt trong suốt, cho phép xe chạy nhưng vẫn đảm bào để ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua và tới được các tấm pin mặt trời được đặt bên dưới. Những tấm pin lắp đặt trên diện tích gần 6.000 m2, có thể tạo ra 1 triệu kWh điện/năm.

Nguồn điện tạo ra được sử dụng để thắp sáng đèn đường, biển quảng cáo, dùng cho máy quan giám sát, thiết bị tại các chốt thu phí hoạt động, đồng thời có thể giúp sạc pin cho những ô tô chạy bằng điện hay thậm chí giúp phát wifi. Lượng điện dư thừa sẽ được hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Nhưng chỉ 5 ngày sau khi cao tốc thông xe, đội ngũ công nhân phụ trách dự án này đã phát hiện một tấm pin khoảng 1,8 m bị tháo đi, và 7 tấm pin xung quanh cũng bị những kẻ trộm cắp phá hỏng. Thông tin thiệt hại chỉ mới được công bố trong tuần này.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay một cuộc điều tra nhanh hôm 2.1 đã xác định thủ phạm ăn cắp pin năng lượng mặt trời là một nhóm chuyên nghiệp. Sau khi được sửa chữa, cao tốc hiện đã hoạt động lại bình thường.

Các công nhân của dự án nghi ngờ những đối tượng ăn cắp tấm pin là để ăn cắp và sao chép công nghệ, chứ vật liệu làm ra pin năng lượng mặt trời không hề đắt.

Một tấn pin năng lượng mặt trời lót dưới mặt đường đã bị ăn cắp - Ảnh: VCG

Ý tưởng dùng tấm pin năng lượng mặt trời gắn trên các con đường đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng gần đây mới bắt đầu có vài thành phố thực hiện các dự án thử nghiệm. Ngoài Trung Quốc, một con đường cho người đi xe đạp có gắn pin năng lượng mặt trời đã đi vào hoạt động ở Amsterdam (Hà Lan), và một ngôi làng ở Pháp cũng có một con đường như vậy dài 1 km vào năm 2016. Những dự án này có chi phí khá cao. Trong dự án của Trung Quốc, cao tốc năng lượng mặt trời tiêu tốn khoảng 3.000 Nhân dân tệ cho mỗi mét vuông.

Một người thuộc công ty phát triển cao tốc này cho biết trước đó đã xuất hiện nhiều trường hợp cố ăn cắp nguyên vật liệu và công nghệ của dự án này. Nhiều đối tượng lạ mặt thường xuất hiện quanh địa điểm thi công và chụp ảnh.

Cẩm Bình (theo The Guardian, SCMP)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.