Báo Mỹ tung tiền 'bịt miệng' nhân chứng vụ ông Trump ngoại tình?

Tổng thống Mỹ Trump bị đồn có con ngoại hôn - Ảnh: Getty Images
Công ty mẹ của một báo lá cải Mỹ từng lót tay 30.000 USD cho một cựu nhân viên giữ cửa, để người này không tiết lộ chuyện tỉ phú Donald Trump ngoại tình với một nhân viên nữ hồi những năm 1980.

Theo hãng tin AP ngày 12.4 (giờ Mỹ), công ty American Media Inc (AMI) của báo lá cải National Enquirer đã chi khoản tiền 30.000 USD “bịt miệng” cựu nhân viên giữ cửa Dino Sajudin ở tòa nhà chọc trời Tháp Trump (gần trụ sở LHQ ở New York).

Đổi lại, Sajudin ký một hợp đồng “có giá trị suốt đời”, về tác quyền một tin đồn mà ông ta nghe được về cuộc sống tình dục của ông Trump: ông có con với một nhân viên nữ làm việc ở Tháp Trump.

Hợp đồng còn có điều khoản Sajudin sẽ bị phạt 1 triệu USD, nếu ông ta tiết lộ tin đồn hoặc bất kỳ điều khoản nào trong hợp đồng cho bất kỳ ai.

Theo điều tra của AP, sau khi liên lạc với Enquirer để rao bán thông tin, Sajudin ký hợp đồng, đồng ý là một nguồn tin vô danh và được trả công tùy theo số lượng báo được phát hành.

Tờ báo cũng cử người đi xác minh ở New York và ở California, và còn mời chuyên gia điều khiển máy phát hiện nói dối, để kiểm tra Sajudin trong một khách sạn gần nhà ông ta ở bang Pennsylvania.

Sajudin vượt qua cuộc kiểm tra (nhằm biết ông nắm tin đồn tới đâu) này. Ông ta xác nhận với AP rằng được trả tiền làm nguồn tin vô danh, nhưng nhấn mạnh sẽ kiện Enquirer nếu lộ tên ông ta.

Lập tức Enquirer không đăng tin do Sajudin bán. Ngày 11.4, trang web Radar Online của Enquirer công bố chi tiết khoản chi tiền và tin đồn mà Sajudin từng tính bán rao, cho biết Enquirer đã bỏ ra 4 tuần điều tra thông tin nhưng rồi quyết định đấy không là tin chính xác.

Chiêu bài “tóm và giết”

AP không thể xác minh tin đồn về vụ ngoại tình giả định của ông Trump có đúng hay không, và không đưa tên nhân viên nữ.

Hồi tháng 8.2017, người này nhấn mạnh với AP rằng không hề có chuyện bà ngoại tình với ông Trump, và nói không biết tại sao Enquirer tung tiền “mua tin” của Sajudin và theo đuổi thông tin do anh ta cung cấp. Bà nói: “Toàn là tin giả, tôi nghĩ họ đã bị mất số tiền đó”.

Nhưng hãng tin Mỹ xác nhận chi tiết khoản chi tiền, thông qua việc xem một bản hợp đồng mật, và phỏng vấn hàng chục cựu và nhân viên đương nhiệm của tờ Enquirer và AMI.

4 nhân viên lâu năm của Enquirer biết chuyện trực tiếp, cho biết họ được các biên tập viên cấp cao ra lệnh ngưng đề tài này, trước khi tung ra nhiều hứa hẹn ưu đãi họ. Nhóm nhân viên nói lãnh đạo báo không tuân theo tôn chỉ “điều tra hết sức” nhằm xác minh chuyện có con ngoại hôn của ông Trump.

Nhóm này cũng nói việc đột ngột ngưng đưa tin, cùng với khoản tiền triệu USD (cấm Sajudin bán tin cho bất kỳ ai khác) đã khiến họ kết luận báo chọn cách làm “tóm và diệt”, tức chi tiền mua tin nhưng không đăng, vì “ưu ái” độ nổi tiếng của nhân vật nổi tiếng liên quan, hoặc cũng để dùng thông tin có được để giành lợi thế trước nhân vật này.

Một nhà báo - biên tập viên cấp cao suốt 30 năm của Enquirer trước khi bị sa thải năm 2013, nghi ngờ chiêu “tóm và giết” này. Ông Jerry George - không liên quan nỗ lực theo đuổi tin đồn của Sajudin - nói AMI “không rảnh chi 30.000 USD rồi không dùng thông tin”.

Ông George còn nói khoản tiền phạt 1 triệu USD đối với Sajudin là “quá lớn, tôi chưa hề thấy trong thời gian làm cho Enquirer”.

Nhưng AMI nói chủ công ty là David Pecker không nhận lệnh của ông Trump, không làm việc với nhóm trợ lý của ông Trump, dù ông Pecker rất ủng hộ ông Trump.

Tuy nhiên, AMI thừa nhận có bàn thông tin của tay gác cửa với các đại diện của ông Trump, vì “làm đúng quy trình đăng tin”.

Nhóm nhân viên Enquirer đều yêu cầu giấu tên, đều nói AMI yêu cầu họ ký cam kết không tiết lộ thông tin, khiến họ không thể bàn luận các chính sách, quy định nội bộ và quyết định đăng tin (hay không) của lãnh đạo tờ báo”.

Hồi hè 2017, tổng biên tập Dylan Howard của Enquirer nói công ty không nhận chỉ đạo biên tập “từ bất kỳ ai ngoài AMI”, và ông chi khoản tiền để có sự hợp tác độc quyền của người gác cửa, vì nếu tin của Sajudin là đúng thì nó có thể bán được “hàng trăm ngàn tạp chí”. Thế nhưng ông nói thông tin này “thiếu độ tin cậy”, nên ông quyết không đăng.

"Con cá Sajudin bơi thoát", AMI hứa hẹn hợp tác với điều tra của FBI

Ngày 11.4, ông Howard nói với Radar Online: “Đáng tiếc, Dino Sajudin là con cá bơi thoát”.

Theo AP, AMI chỉ thanh lý hợp đồng với Sajudin sau khi ông Trump trúng cử Tổng thống Mỹ 2016, vài ngày sau khi báo The Wall Street Journal tung ra thông tin cựu người mẫu Karen McDougal của tạp chí khỏa thân Playboy được Enquirer chi 150.000 USD, và ký một hợp đồng để cô giữ bí mật vụ ngoại tình với ông Trump hồi năm 2006, nhằm không gây ảnh hưởng đến cuộc tranh cử tổng thống của ông Trump.

AMI nói họ chi tiền cho McDougal để cô viết bài bình luận cho mục thể hình cho một tạp chí của công ty, chứ không phải để bịt miệng cô. McDougal đang kiện để thoát khỏi hợp đồng nói trên, nói cô tiếc đã ký nó.

Hai vụ thỏa thuận giữa Enquirer với cô McDougal và Sajudin lại gây nghi vấn về vai trò của tờ báo có ông chủ ủng hộ ông Trump.

Hiện có cuộc điều tra nghi ông Cohen vi phạm luật ngân hàng (trốn thuế hoặc gian lận ngân hàng) hoặc luật tranh cử, liên quan chuyện AMI chi tiền cho cô McDougal và khoản chi 130.000 USD cho ngôi sao phim sex Daniel Giông Bão, mà ông Cohen nói là tiền túi của ông.

Ngày 9.4, nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) đã khám xét nơi ở và văn phòng của ông Cohen, nhằm tìm các cuộc liên lạc giữa ông với tổng biên tập Howard của Enquirer và tổng giám đốc AMI.

Luật sư của ông Cohen nói cuộc khám xét là “không chính đáng và không cần thiết”. AMI không cho biết FBI có yêu cầu cung cấp thông tin hay không, nhưng nói sẽ hợp tác với bất kỳ yêu cầu nào.

Bích Ngọc (theo AP)

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bình luận0


Loading...

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.