ngày 28 tháng 07 năm 2017
Sức khỏe
 

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lại lạnh như băng?

In bài viết
Mặc thêm áo khoác hoặc yêu cầu tiếp viên cung cấp mền để giữ ấm vẫn dễ chịu hơn việc bị ngất xỉu trên một chuyến bay - ẢNH: ISTOCK
  Cho dù bạn bay vào thời điểm nào trong năm, hay cho dù điểm đến của bạn nằm trong khu vực nhiệt đới, thì trên máy bay vẫn luôn là mùa đông băng giá.

Thật ra thì có một lý do cực kỳ quan trọng buộc các chuyến bay phải duy trì nhiệt độ thấp trong khoang hành khách. Trong công trình nghiên cứu về vai trò của môi trường khoang máy bay đối với những trường hợp ngất xỉu của hành khách được đăng tải trên trang của Hiệp hội Kiểm nghiệm và Vật Liệu Mỹ (American Society for Testing and Materials), các tác giả đã phát hiện ra rằng nhiệt độ khoang máy bay mà ấm hơn thì có thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu của một số hành khách.

Theo nghiên cứu này, khả năng ngất xỉu "khi ở trên máy bay luôn cao hơn so với khi ở trên mặt đất" do "giảm thông khí phổi", hoặc do giảm lưu lượng máu lên não xảy ra do phải ngồi một chỗ quá lâu, buồn ngủ, và tình trạng tích tụ hơi trong bụng.

Trên mỗi chuyến bay có hàng trăm hành khách, mà cơ thể mỗi người lại có cảm nhận nhiệt độ nóng lạnh khác nhau, do vậy để cẩn trọng, phi hành đoàn sẽ luôn duy trì nhiệt độ trong khoang lạnh hơn.

Bên cạnh mục đích giảm nguy cơ ngất xỉu, thì việc duy trì nhiệt độ khoang máy bay thấp để tránh mất nước cũng là một biện pháp an toàn hơn. Không khí trên máy bay vốn đã khô, nên nếu nhiệt độ còn tăng cao, hành khách sẽ bị mất nước nhiều hơn, làm họ cảm thấy muốn bịnh, buồn nôn.

Thế nên lần sau đi máy bay hãy nhớ mặc thêm áo để tránh bị lạnh cóng trong khi bay. Giữ ấm cho cơ thể vẫn dễ dàng hơn là để bị ốm trong một chuyến bay đường dài.

TRẦN NGỌC

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Nay, ngoài việc quyết định tiếp tục gia hạn thời gian trả nợ cho dân thì phải chăng Nhà nước cũng nên có những hình thức khen thưởng khác kèm theo?

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Những người yêu biển chưa nguôi nỗi đau mang tên Formosa nay lại được bồi thêm nhát chém mang tên Vĩnh Tân ở Tuy Phong, Bình Thuận. Dư luận chưa kịp mừng vì Thủ tướng của chính phủ kiến tạo đã dũng cảm ra lệnh dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, lại đang sốt vó vì nhiệt điện than Vĩnh Tân được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép đổ 1,5 triệu mét khối bùn thải xuống biển Tuy Phong, gần khu bảo tồn sinh vật biển Hòn Cau.

  • Quốc Nam

    Nhà báo

    Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần bản tư vấn dự án nhận chìm triệu khối bùn thải ở biển Bình Thuận do ông giám đốc Hà Quốc Quân ký (ông Quân vừa bị Bộ Công Thương đình chỉ công tác 15 ngày) và nhận thấy đây là dự án mạo danh chưa từng có về mặt khoa học ở Việt Nam.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Báo chí đưa tin Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang khẩn trương hoàn tất đề án “Đưa lao động (LĐ) có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài”. Mục tiêu là “Đưa 54.000 LĐ tốt nghiệp ĐH, CĐ, trung cấp chưa tìm được việc làm đi xuất khẩu lao động (XKLĐ)”. Đọc xong là thấy khó hiểu vì mâu thuẫn giữa tên gọi và mục tiêu của đề án. Nhiều người nghĩ rằng đây là đề án hỗ trợ cho những người có trình độ cao bị thất nghiệp!

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Theo Thủ tướng, chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung...