ngày 19 tháng 01 năm 2018
Sức khỏe
 

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lại lạnh như băng?

In bài viết
Mặc thêm áo khoác hoặc yêu cầu tiếp viên cung cấp mền để giữ ấm vẫn dễ chịu hơn việc bị ngất xỉu trên một chuyến bay - ẢNH: ISTOCK
  Cho dù bạn bay vào thời điểm nào trong năm, hay cho dù điểm đến của bạn nằm trong khu vực nhiệt đới, thì trên máy bay vẫn luôn là mùa đông băng giá.

Thật ra thì có một lý do cực kỳ quan trọng buộc các chuyến bay phải duy trì nhiệt độ thấp trong khoang hành khách. Trong công trình nghiên cứu về vai trò của môi trường khoang máy bay đối với những trường hợp ngất xỉu của hành khách được đăng tải trên trang của Hiệp hội Kiểm nghiệm và Vật Liệu Mỹ (American Society for Testing and Materials), các tác giả đã phát hiện ra rằng nhiệt độ khoang máy bay mà ấm hơn thì có thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu của một số hành khách.

Theo nghiên cứu này, khả năng ngất xỉu "khi ở trên máy bay luôn cao hơn so với khi ở trên mặt đất" do "giảm thông khí phổi", hoặc do giảm lưu lượng máu lên não xảy ra do phải ngồi một chỗ quá lâu, buồn ngủ, và tình trạng tích tụ hơi trong bụng.

Trên mỗi chuyến bay có hàng trăm hành khách, mà cơ thể mỗi người lại có cảm nhận nhiệt độ nóng lạnh khác nhau, do vậy để cẩn trọng, phi hành đoàn sẽ luôn duy trì nhiệt độ trong khoang lạnh hơn.

Bên cạnh mục đích giảm nguy cơ ngất xỉu, thì việc duy trì nhiệt độ khoang máy bay thấp để tránh mất nước cũng là một biện pháp an toàn hơn. Không khí trên máy bay vốn đã khô, nên nếu nhiệt độ còn tăng cao, hành khách sẽ bị mất nước nhiều hơn, làm họ cảm thấy muốn bịnh, buồn nôn.

Thế nên lần sau đi máy bay hãy nhớ mặc thêm áo để tránh bị lạnh cóng trong khi bay. Giữ ấm cho cơ thể vẫn dễ dàng hơn là để bị ốm trong một chuyến bay đường dài.

TRẦN NGỌC

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.