ngày 24 tháng 11 năm 2017
Sức khỏe

Tìm ra kháng sinh chống được nhiều loài vi khuẩn kháng thuốc

Lạm dụng thuốc kháng sinh khiến vi khuẩn đã phát triển trở nên kháng thuốc
  Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Salford (Anh) đã có phát hiện giúp tiến gần đến chiến thắng đối với tất cả các loài vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Các chuyên gia của trường đã tạo ra một số loại thuốc giá trị ngang và vượt trội thuốc kháng sinh amoxicillin.

Trong quá trình tìm kiếm các chất ức chế của ty lạp thể (mitochondria- "nhà máy năng lượng" của các tế bào) để chống lại ung thư, các nhà khoa học đã sàng lọc 45.000 hợp chất, dựa trên cấu trúc ba chiều của ty lạp thể. Họ phát hiện ra 800 chất tiềm năng có tác dụng ức chế các ty lạp thể. Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Oncotarget, có ít nhất 10 hợp chất có triển vọng nhất. Họ đặt tên cho nhóm thuốc đó là mito-riboscins.

Được biết trong nhiều thập kỷ, các bác sĩ đa khoa và nhân viên ở các bệnh viện đã lạm dụng thuốc kháng sinh khiến vi khuẩn đã phát triển trở nên kháng thuốc.

Có nhà khoa học đã ví mối đe dọa này nghiêm trọng như khủng bố khi các bệnh nhân tử vong chỉ vì những vết cắt nhỏ và ước tính rằng sự lây lan của siêu vi khuẩn kháng thuốc mỗi năm có thể sẽ gây ra đến 10 triệu ca tử vong trên thế giới vào năm 2050.