‘Thủ phạm’ khiến bạn luôn cảm thấy đói

Ngủ không đủ giấc dẫn đến mỏi mệt và cảm giác đói - Ảnh: Internet
Có nhiều nguyên nhân về sức khoẻ khiến chúng ta có cảm giác “ăn mãi vẫn đói”. Hãy tìm hiểu xem đó là gì?

Không ăn đủ chất béo và protein

Việc luôn có cảm giác đói khiến bạn khó chịu và thèm ăn. Ngay lập tức, bạn sẽ kiếm tìm thực phẩm để xóa tan cảm giác đói đang ngự trị. Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản. Bạn chỉ cần bổ sung thêm protein và chất béo có lợi cho sức khỏe. Sau khi ăn các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bạn sẽ không còn cảm giác đói và thèm ăn trong nhiều giờ liền.

Dấu hiệu trầm cảm

Holly Lofton, MD, Chuyên gia quản lý cân nặng tại Trung tâm Y tế NYO Langone, Mỹ cho biết: một phần của vấn đề này là do chúng ta không đủ hoóc môn feel-good serotonin, và ăn các thức ăn tiện dụng như mì ống và bánh mì có thể khiến mức độ trầm cảm tăng lên.

Thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc có thể tác động trực tiếp đến việc chúng ta cảm thấy đói đến mức nào và chúng ta ăn bao nhiêu. Các nhà nghiên cứu phát hiện, thời lượng ngủ quá ít làm giảm lượng hoóc môn ức chế cơn đói leptin và làm tăng lượng hoóc môn kích thích cơn đói ghrelin. Đây là lí do tại sao ngủ ít cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

Trong trường hợp này, bạn cần nạp thêm magiê để giúp thư giãn các cơ, có thể giúp chúng ta có giấc ngủ thư thái và đủ giấc.

Béo phì

Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, nhưng trong một chu kỳ luẩn quẩn, béo phì cũng có thể khiến bạn luôn đói. Lượng chất béo dư thừa có thể làm cho lượng insulin tăng vọt, làm cho cảm giác thèm ăn tăng lên. Thêm vào đó, các tế bào mỡ khiến cơ thể bạn ít nhạy cảm hơn với hoóc môn no nê leptin.

Chất béo tạo ra hoóc môn của chính nó, phần mỡ béo phì khiến những người bị béo phì có khuynh hướng cảm thấy đói hơn người có chế độ trao đổi chất bình thường và trọng lượng ở mức cho phép.

Cơ thể thiếu nước

Đôi khi, cơn khát có thể thực sự bị nhầm lẫn là cơn đói. Chúng ta cảm thấy mình vô cùng thèm thứ gì đó và diễn dịch nó là cơn đói, trong khi tất cả những gì chúng ta cần chỉ là một hoặc 2 cốc nước. Lí do vì nước cũng rất cần cho các tế bào của chúng ta sử dụng các chất dinh dưỡng hấp thu từ thức ăn. Việc thiếu chất dinh dưỡng sẵn có khiến cơ thể của chúng ta thèm nhiều thức ăn hơn. Đây chính là lí do bạn cần phải đảm bảo rằng bản thân uống nước khắp cả ngày và không chỉ khi xuất hiện cảm giác thèm.

Bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt

Các nhà nghiên cứu phát hiện, sự ngon miệng và lượng thực phẩm hấp thu của một người phụ nữ tăng lên trong nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như sau thời điển rụng trứng và trong khoảng thời gian dẫn tới hành kinh.

Để giúp cân bằng đường huyết và kiểm soát sự thèm ăn trong giai đoạn này, điều thiết yếu là người phụ nữ cần tập trung ăn các thực phẩm giàu protein vào mỗi bữa như cá, thịt, trứng, các loại hạt và đậu, đồng thời giảm thiểu việc hấp thu các loại carbohydrate và đường đã qua xử lý và tinh chế. Ngoài ra, do caffeine và chất cồn cũng có thể tác động rất lớn đến sự cân bằng hoóc môn, nên người phụ nữ cần tránh thu nạp các loại đồ uống này tới mức tối đa.

Thu Thủy (TH)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.