Ngồi lâu một chỗ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ngồi lâu ảnh hưởng cột sống, mắt, làm giảm tuổi thọ... - Ảnh: Internet
Ngày nay, với sự phát triển của tivi, máy vi tính… càng có nhiều người “ngồi lì” với nó hàng tiếng đồng hồ. Có thể bạn đang làm việc, chơi game, giải trí trên đó nhưng lời khuyên đưa ra là bạn nên tạo thói quen tập thể dục sau mỗi giờ để tránh những hậu quả mà nó gây ra.

Dưới đây là những nguy cơ bạn gặp phải khi ngồi quá lâu:

Giảm tuổi thọ

Bạn có biết rằng ngồi nhiều đồng nghĩa với thời gian bạn sống bị ngắn lại. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Sydney với 200.000 người trên 45 tuổi, những ai ngồi 11 giờ/ngày sẽ tăng nguy cơ tử vong đến 40% trong vòng 3 năm tới so với những người ngồi ít hơn thời gian đó.

Ung thư ruột kết

Một nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Clinical Oncology tiến hành trên 2.000 bệnh nhân mắc chứng ung thư ruột kết (những người này đều sống thêm 16 năm kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh) cho thấy, những người ngồi ít, hoạt động nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% so với những người chỉ ngồi một chỗ.

Các bệnh về thận

Một khảo sát trên 6.379 người trong độ tuổi từ 40-75 cho kết quả là, những ai ngồi nhiều đều có nguy cơ mắc các bệnh về thận cao hơn gấp nhiều lần so với những người ngồi ít, đặc biệt là nữ giới. Phụ nữ ngồi 3 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh về thận là 30%, trong khi nam giới là 15%.

Tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu ở Úc trên 63.048 đàn ông trung niên cho kết quả rằng, những ai ngồi trên 6 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, tiểu đường và ung thư cao hơn nhiều so với những người ngồi ít hơn. Nguyên nhân là do khi ngồi, năng lượng trong cơ thể không có cơ hội chuyển hóa. Thay vào đó, chúng sẽ “lưu trữ” trong cơ thể và về lâu dài, cơ thể có xu hướng kháng insulin, lượng đường trong máu tăng lên… từ đó tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Đại học Leicester (Anh) trên 800.000 người cũng đưa ra kết quả tương tự như trên nhưng nhấn mạnh thêm rằng họ nên ngồi ít lại bởi kể cả tập thể dục thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh trên cũng không giảm được nhiều.

Suy giảm trí nhớ

Theo Ergostanz, những ai ngồi lâu thì trí não của họ sẽ nhanh bị “suy tàn” hơn. Để kết luận, Ergostanz đã tiến hành khảo sát trên 3.500 tình nguyện viên và đều thấy rằng sức khỏe trí tuệ của họ giảm dần. Tuy nhiên, phụ nữ lại chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động như xem ti vi, lái xe và dùng máy tính trong khi nam giới chỉ bị chịu tác động khi dùng máy tính.

Hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả

Ngồi lâu, cơ thể thiếu vận động, sẽ khiến nhu động ruột, dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm, cứ thế lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn uống kém ngon, hay bị chứng đầu hơi, chướng bụng, khó tiêu, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, nguồn dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể hạn chế làm cho sức khỏe ngày càng suy yếu.

Tính năng động giảm dần

Đã quá quen với việc ngồi lâu một chỗ nên dần dần làm cho bạn trở nên lười nhác vận động, cơ thể mất đi tính nhanh nhẹn, năng động vốn có gây ra những trì trệ trong công việc và cuộc sống.

Ảnh hưởng đến cột sống

Ở tư thế ngồi, trọng lượng của nửa người trên dồn về cột sống và điểm chịu áp lực lớn nhất là đốt sống thắt lưng, cổ. Vì thế, nhiều nhân viên văn phòng hay bị đau mỏi cơ vai gáy, thắt lưng, chuột rút ở các cơ vai gáy thậm chí đau đầu hoa mắt.

Bên cạnh đó, khi vùng đốt sống bị tỳ đè nhiều sẽ làm tăng áp lực, đẩy lồi các đĩa đệm ra làm tổ chức đệm phù nề, lâu ngày gây xơ hóa, chèn ép các rễ thần kinh dẫn đến đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa: thường đau một bên, lan từ mông xuống kheo, xuống cẳng chân.

Tập thể dục thể thao hợp lý là một cách hiệu quả phòng bệnh. Những người bị thoát vị đĩa đệm nên chọn bơi lội là hợp lý nhất. Bệnh ở mức độ nhẹ thì điều trị bằng thuốc giảm đau, kết hợp vật lý trị liệu. Nặng thì phải mổ để giải phóng chèn ép.

Làm thế nào để loại bỏ nguy cơ khi phải "ngồi yên một chỗ" quá lâu?

Khi xem ti vi

Bạn vẫn có thể xem những chương trình mình thích ở trên tivi nhưng bạn không nên ngồi yên để xem. Trong khi xem bạn vẫn có thể vận động nhẹ như tập tạ nhỏ, xoay người, lắc vòng, tập squat, đi bộ tại chỗ hay chỉ đơn giản là vận động nhảy múa tự do. Miễn sao bạn không "ngồi lì" trên ghế là được.

Khi làm việc

Bạn bận làm việc cả ngày, nhưng không có nghĩa là bạn không thể đứng dậy 1 phút. Nên đặt chuông đồng hồ nhắc việc, mỗi tiếng đồng hồ, thậm chỉ nửa tiếng, bạn nên dậy đi rót nước uống, rời khỏi chỗ ngồi, vận động nhẹ hoặc đi ít bước. Bất kỳ khi nào có cơ hội, bạn đều nên đứng dậy đi lại một chút.

Đừng quên chớp mắt

Chớp mắt rất quan trọng nếu bạn đang làm việc với máy tính. Chớp mắt có thể làm ẩm đôi mắt của bạn để tránh bị khô và khó chịu. Đây là một trong những lời khuyên tốt nhất để giảm căng cho mắt khi sử dụng máy tính.

Thường xuyên nghỉ ngơi

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bạn cần để mắt nghỉ ngơi thường xuyên trong khi làm việc. Theo các chuyên gia tư vấn, bạn nên áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20: đó là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn. Đây là một trong những mẹo hữu ích nhất để bảo vệ mắt khi tiếp xúc với máy tính quá nhiều.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.