ngày 22 tháng 08 năm 2017
Sức khỏe
 

Nếu không thích nghi cái mới, phụ nữ sau khi sinh có thể giết con mình

In bài viết
Ảnh minh họa
  Mang thai và sinh con là thiên chức và cũng là một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của người phụ nữ. Thông thường sau khi “vượt cạn”, phụ nữ sẽ có những thay đổi lớn về mặt tâm sinh lý. Với những thay đổi này, nếu người phụ nữ không kịp thích nghi, thay đổi dần cho phù hợp thì sẽ dễ khiến xảy ra một biến cố lớn trong cuộc đời.

Bác sĩ Lê Thị Thu Quỳnh, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, sau cuộc “vượt cạn” thì các bà mẹ thường có sự biến đổi lớn về tâm sinh lý; đặc biệt là sự biến đổi về tâm lý đòi hỏi người phụ nữ phải thích nghi dần dần cả về mặt cơ thể và tinh thần. Bên cạnh đó, văn hóa truyền thống cũng góp phần ảnh hưởng đến cuộc sống của những bà mẹ mới sinh.

Phần lớn các bà mẹ sẽ dần thích nghi với những cái mới nên không có phản ứng nặng nề về cơ thể và tâm lý. Tuy nhiên, đối với không ít phụ nữ, những thay đổi trên vượt quá ngưỡng làm xuất hiện một số rối loạn tâm thần ở mức độ khác nhau, trong đó có trầm cảm sau sinh.

Phân tích của bác sĩ Quỳnh cho thấy, trầm cảm sau sinh thường xuất hiện ở những phụ nữ có tình trạng sức khỏe kém, tình trạng kinh tế xã hội thấp, quan hệ vợ chồng và với các người thân khác ít có sự gắn bó, sinh con không theo ý muốn (giới tính của con), tình trạng hôn nhân không thỏa mãn, hay người mẹ có lạm dụng chất kích thích, tuổi của mẹ cao quá hoặc thấp quá, can thiệp trong quá trình sinh nở và cả những văn hóa truyền thống…

“Trầm cảm sau sinh có thể là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người mẹ cũng như mối quan hệ giữa mẹ và các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là những đứa con mới sinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về cảm xúc, tâm lý, nhân cách và trí tuệ của trẻ sau này. Một trong những hậu quả trầm trọng của trầm cảm sau sinh là người mẹ có thể xuất hiện những ý nghĩ hay hành vi tự sát và nguy hiểm hơn là có thể giết chết chính đứa con mà họ đã mang nặng đẻ đau”, bác sĩ Quỳnh chia sẻ.

Bác sĩ Quỳnh cho biết, giai đoạn sau sinh thường dễ nhạy cảm với những thay đổi trong cuộc sống của người mẹ và đứa con mới chào đời, trong đó rối loạn tâm lý thường gặp nhất là trầm cảm. Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy có khoảng 50% phụ nữ trẻ sau sinh trong năm đầu có nhiều khả năng xuất hiện một vài triệu chứng ức chế tinh thần và 10-15% trong số này có những triệu chứng trầm trọng.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu về tử vong ở mẹ tại 3 tỉnh thành trên 2.823 trường hợp cho thấy nguyên nhân hàng đầu (29%) của tử vong mẹ trong vòng 42 ngày sau sinh là do những nguyên nhân: tai nạn, mưu sát và tự tử; trong đó 14% những trường hợp này là do tự tử. Bên cạnh đó, có một nghiên cứu tại TP.HCM cho thấy tần suất trầm cảm ở phụ nữ sau sinh nói chung trong vòng 42 ngày là 32,8%.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Hùng Vương, bác sĩ Lê Thị Thu Quỳnh cho hay, qua theo dõi 285 sản phụ sinh tại đây có con gửi dưỡng nhi thì ghi nhận tỷ lệ trầm cảm sau sinh ở sản phụ có con gửi dưỡng nhi là 11,6%.

Hồ Quang

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?