Món ăn nào tuyệt đối không được hâm lại trong dịp tết?

Dù có muốn ăn nóng thì bạn cũng không nên hâm lại món nấm - Ảnh: Internet
Ngày tết nhiều gia đình có thói quen nấu một lần rất nhiều thức ăn rồi hâm đi hâm lại để dùng dần. Tuy nhiên, hãy chú ý những món ăn sau đây bởi nếu hâm lại quá nhiều lần chúng sẽ gây ra những vấn đề cho sức khỏe của bạn.

Nấm

Các loại nấm nên được tiêu thụ ở trong ngày bởi thành phần protein trong nấm khá phức tạp. Tuyệt đối không nên hâm nóng nấm lại sang ngày hôm sau, kể cả chỉ là một lần duy nhất.

Thịt gà

Dù theo các nhà dinh dưỡng, thịt gà rất bổ dưỡng bởi ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, phospho, sắt... tốt cho sức khỏe. Nhưng khi bạn hâm thịt gà nhiều lần, các protein trong thịt sẽ biến đổi và có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Cơm nguội

Cơm chỉ nên ăn ngay sau khi nấu. Bảo quản cơm trong tủ lạnh sau đó hâm nóng lại sẽ biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. Các bào tử này sản sinh ra vi khuẩn và làm người ăn cảm thấy buồn nôn hoặc đổ bệnh.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp dồi dào protein, chất béo, vitamin và các khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng rất thích hợp và cân đối.

Nhưng trứng cũng là món ăn không nên đun lại, bởi nếu đun lại nhiều lần, các protein trong trứng sẽ bị phá hủy. Thậm chí, trứng có thể biến đổi thành phần dinh dưỡng thành chất gây hại và gây rối loạn tiêu hóa.

Củ dền

Loại rau màu đỏ ngon ngọt này chứa sắt, magiê, canxi và một phần của nitrat cao và bạn cũng không nên nấu hay hâm nóng lại. Bởi khi được hâm lại, chúng có thể sinh ra các tế bào ung thư trong cơ thể.

Nước

Nhiều người có thói quen đun đi đun lại nước uống nhiều lần mà không hề biết rằng, việc làm này có thể gây hại đến sức khỏe. Các hàm lượng kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, candimium và nitrat khi đun lại nhiều lần sẽ trải qua quá trình thủy phân.

Khi nước bốc hơi liên tục cũng là lúc hàm lượng chất kể trên tăng lên, khi hấp thu vào cơ thể sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

Cần tây

Cần tây chứa nhiều canxi, sắt, phospho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), axít amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, vitamin… Nhờ vậy, thường xuyên ăn cần tây có tác dụng tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não.

Nhưng nếu muốn hâm lại món chứa cần tây, bạn hãy loại bỏ hết loại rau này trong món ăn trước khi tác động nhiệt.

Rau bina

Rau bina được ví như “siêu thực phẩm” cho bé vì hàm lượng dinh dưỡng phong phú với 20 loại vitamin và khoáng chất. Nhờ đó, loại rau xanh này có công dụng phòng các chứng bệnh thiếu canxi, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tuy nhiên, món rau bina được hâm lại nhiều lần có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do nhiệt độ khiến các gốc nitrat trong rau bina biến đổi thành nitrit - một hợp chất gây ung thư.

Vì vậy, để hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng trong rau bina và đảm bảo sức khỏe, bạn nên ăn rau bina ngay sau khi chế biến, tránh đun lại nhiều lần.

Hà Anh (tổng hợp)

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Loading...

Bình luận0


Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.