ngày 14 tháng 12 năm 2017
Sức khỏe

Loại thuốc đã dùng 20 năm có thêm công dụng chống vi khuẩn kháng thuốc

Loại thuốc đã được sử dụng trên thế giới 20 năm nay để điều trị chứng đa xơ cứng (multiple Sclerosis)- có thể đối phó với những vi khuẩn có khả năng đề kháng với kháng sinh-Ảnh: Technology Networks
  Các nhà khoa học lại phát hiện thấy glatiramer acetate có thể đối phó với những vi khuẩn có khả năng đề kháng với kháng sinh. Một ưu điểm của phát hiện mới này là glatiramer acetate an toàn và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Theo Zee News, glatiramer acetate là một loại thuốc đã được sử dụng trên thế giới trong 20 năm nay để điều trị chứng đa xơ cứng (multiple sclerosis)- là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Nay các nhà khoa học lại phát hiện thấy glatiramer acetate có thể đối phó với những vi khuẩn có khả năng đề kháng với kháng sinh. Một ưu điểm của phát hiện mới này là glatiramer acetate an toàn và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Cụ thể, các nhà khoa học từ Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã tiến hành các thử nghiệm với vi khuẩn gram âm pseudomonas aeruginosa. Chúng là nguyên nhân gây nhiễm trùng các đường tiểu, mô mềm, xương và khớp, nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng hô hấp và các bệnh nhiễm trùng khác. Vi khuẩn gram âm pseudomonas aeruginosa là mối đe dọa đặc biệt những người bị suy giảm miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu công bố phát hiện này trên tạp chí Scientific Reports, theo đó thuốc glatiramer acetate đã tiêu diệt được một nửa số vi khuẩn gram âm pseudomonas aeruginosa ở những người bị xơ nang, một bệnh di truyền kéo dài suốt đời khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi và dịch nhầy. Bệnh có ảnh hưởng chủ yếu đến phổi và hệ tiêu hóa Chắc chắn, phát hiện mới của các chuyên gia Đan Mạch sẽ dẫn tới việc phát triển các phương pháp điều trị mới.