ngày 18 tháng 10 năm 2017
Dinh dưỡng
 

Thực phẩm tốt cho đường tiêu hóa

In bài viết
Ảnh minh họa
  Căng thẳng, chế độ ăn uống nghèo nàn, không uống đủ nước hoặc lười vận động là một số lý do gây nên các vấn đề về tiêu hóa.

Dưới đây là một số thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt:

Bột nghệ

Trong nền y học cổ truyền Trung Quốc và y học cổ truyền Ấn Độ, bột nghệ được sử dụng để hỗ trợ chức năng tiêu hoá và cải thiện chức năng gan, giảm đau viêm khớp và điều hoà kinh nguyệt; bột nghệ cũng được sử dụng cho chứng ợ hơi nóng, đau dạ dày, tiêu chảy, ruột nhiều hơi và ứ hơi ở dạ dày.

Gừng

Gừng từ lâu đã được đánh giá cao vì khả năng điều trị các vấn đề khác nhau của đường tiêu hóa. Gừng có thể chữa trị một cách hiệu quả các vấn đề như: đầy hơi và trướng bụng, khó tiêu, co thắt dạ dày và buồn nôn hoặc ốm nghén. Gừng cũng có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ có thể hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa.

Bạc hà cay

Loại thảo mộc này cũng được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các bệnh tiêu hóa khác nhau. Tính làm mát của nó có thể giúp làm dịu xuống một số rối loạn dạ dày và thúc đẩy chữa bệnh đường tiêu hóa. Nó cũng có đặc tính chống viêm và khử trùng.

Sữa chua

Do có hàm lượng probiotic cao, sữa chua là một trong những thực phẩm tốt nhất cho việc nâng cao hiệu quả và sức khỏe của hệ tiêu hóa. Ăn sữa chua sẽ giúp cơ thể bạn tiêu hóa hiệu quả hơn và nó có thể làm giảm nguy cơ tiêu chảy, táo bón và chứng khó tiêu. Nó cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Khoai lang

Khoai lang chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao. Do đó, nó là một lựa chọn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Khoai lang được biết đến với khả năng chữa chứng viêm loét dạ dày, tá tràng và có thể giúp ngăn ngừa các gốc tự do.

Đu đủ

Không chỉ là một loại trái cây ngon, đu đủ còn là một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Trong đu đủ có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giải phóng khí và hơi trong bụng. Từ đó, thức ăn được chuyển hóa hết và không gây đầy bụng. Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày hoặc các bệnh dạ dày khác nên tránh ăn đủ đủ vì nó có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

Bơ 

Quả bơ rất giàu chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, rất tốt trong việc duy trì các chức năng tối ưu của đường tiêu hóa cũng như túi mật, tuyến tụy và gan. Nó cũng giúp chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A rất cần thiết cho niêm mạc lót của toàn bộ đường tiêu hóa.

Yến mạch

Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa vì nó giúp vận chuyển thức ăn và ngăn ngừa táo bón. Yến mạch là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của chất xơ, cũng như hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Táo 

Táo có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Táo sẽ giúp giảm nguy cơ táo bón và cũng là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trái thơm

Trái thơm (dứa) có chứa nhiều chất xơ có tác dụng rất tốt trong với tiêu hoá, thúc đẩy sự hấp thụ protein của cơ thể. Khi bạn có hiện tượng đầy hơi chướng bụng, cảm giác khó tiêu bạn có thể ăn vài miếng trái thơm hoặc nước ép của nó.

Chuối

Hiện tượng tiêu chảy xảy ra làm mất cân bằng chất điện phân. Khi đó chuối trở thành loại trái cây giải cứu bạn vì chúng chứa nhiều kali cung cấp chất điện phân cho cơ thể. 

Hơn thế nữa, chuối còn có tác dụng hấp thụ các chất lỏng dư thừa trong bao tử khi tiêu chảy đồng thời khôi phục lại một số vi khuẩn có ích cho dạ dày. Chuối còn chứa một số chất làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy mỗi khi bị rối loạn tiêu hóa hay tiêu chảy, chuối trở thành sự lựa chọn hàng đầu.

Hà Anh (TH)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT