‘Thủ phạm’ khiến cơ thể bạn thường xuyên mệt mỏi

Đồ ăn chiên chính là 'kẻ thù' của vòng 2 - Ảnh: Internet
Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi dù đã bổ sung năng lượng ít giờ trước? Vậy thì có thể chính những thực phẩm đó mới là nguyên nhân khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa hàm lượng chất béo cao khiến bạn cảm thấy nhanh chóng mệt mỏi và buồn ngủ. Nếu muốn bổ sung chất béo cho cơ thể thì bạn nên thay thế nguồn chất béo từ cá và đặc biệt là cá hồi. Món ăn giàu omega-3 này sẽ giúp não hoạt động tập trung và hiệu quả hơn những nguồn chất béo khác.

Bạn không tập thể dục

Bạn không tập thể dục vì muốn tiết kiệm năng lượng? Đây thực sự là sai lầm lớn. Trong một nghiên cứu của Đại học Georgia, những người lớn tuổi sau khi tập thể dục nhẹ ba ngày trong tuần, mỗi lần ít nhất 20 phút, cảm thấy ít mệt mỏi và tràn đầy sinh lực hơn sau sáu tuần.

Theo các nhà nghiên cứu, tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường sức mạnh và độ bền, giúp hệ tim mạch hoạt động hiệu quả hơn, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô tốt hơn. Vì vậy, hãy tăng cường tập thể dục, ít nhất cũng nên đi bộ nhanh, để được khỏe khoắn.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng hay các loại bánh ngọt khác không chứa nhiều chất xơ như các loại thực phẩm khác để ổn định nguồn năng lượng trong cơ thể và giúp bạn duy trì được cảm giác no lâu. Nếu bạn bổ sung bánh mì cho bữa ăn của mình thì bạn sẽ cảm thấy năng lượng sụt giảm nhanh chóng chỉ sau vài giờ và bạn lại tiếp tục mệt mỏi do cơn đói của mình.

Mất nước

Hàng ngày chúng ta thường không uống đủ nước lọc mà thay bằng các loại nước giải khát như soda, nước ngọt,… Những loại nước này chứa rất nhiều đường, dễ dẫn đến mất nước nhiều hơn. Mất nước làm cơ thể kiệt sức và mệt mỏi.

Điều quan trọng là bạn phải uống đủ nước. Hãy bổ sung cho cơ thể 1ngày 2 lít nước hoặc các đồ uống bổ sung điện giải lành mạnh.

Bạn uống nhiều cà phê

Các nghiên cứu cho thấy cà phê tốt cho sức khỏe, nhưng cần uống đúng cách, vì nó có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicine cho thấy uống cà phê 6 giờ trước khi đi ngủ vẫn có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, do đó chỉ nên uống cà phê vào buổi sáng và cắt hẳn cà phê từ giữa buổi trưa.

Stress

Stress tàn phá cơ thể theo nhiều cách! Khi bị căng thẳng, hormone stress cortisol tăng vọt, khiến bạn kiệt sức và ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ.

Giảm lượng stress trong cuộc sống bằng một số phương pháp thư giãn như hít thở sâu, tập thể dục, tập yoga hoặc đi dạo.

Uống rượu bia

Rượu bia không chỉ gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn mà còn kích thích ngăn chặn các chất dẫn truyền thần kinh, gây ức chế thần kinh khiến suy nghĩ, lời nói là hành vi vận động của bạn chậm lại.

Ăn quá nhiều đồ chiên (rán)

Tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm chiên rán này không chỉ khiến vòng eo bị đe dọa, mà lượng chất béo chuyển hóa và calo quá cao cũng làm tăng nguy cơ lo lắng, mệt mỏi và trầm cảm.

Ăn mặn

Các thực phẩm chứa nhiều muối không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch mà còn tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và huyết áp. Thừa muối có thể dẫn tới sa sút trí nhớ, khiến cơ thể hay khó chịu, suy giảm sức lực.

Do chế độ ăn uống kiêng khem

Sự kết hợp của protein, chất béo không bão hòa và chất xơ sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng bền bỉ, lâu dài. Nếu ăn uống thiếu chất, ăn kiêng để giảm cân chẳng hạn, bạn không nhận được đủ dinh dưỡng quan trọng trong ngày sẽ nảy sinh cơ thê mệt mỏi, uể oải không muốn vận động.

Cách khắc phục: Hàng ngày nên ăn đủ chất với hỗn hợp protein (từ thịt nạc, trứng và đậu), chất béo lành mạnh (từ bơ, ô liu và hạt) và bổ sung chất xơ (từ ngũ cốc nguyên hạt, rau củ và trái cây) vào mỗi bữa, những chất này sẽ giúp cơ thể bạn chống lại sự mệt mỏi, đầy đủ sức khỏe và đặc biệt không làm bạn bị béo phì.

Thu Thủy (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.