Những loại rau củ quả giàu đạm không kém thịt

Đậu nành tươi rất tốt cho đường ruột - Ảnh: Internet
Các thực phẩm như đậu, rau, các loại hạt và ngũ cốc có chứa nguồn chất đạm lành mạnh cho cơ thể không kém thịt, trứng, sữa.

Đậu nành tươi

Với hàm lượng chất khoáng, vitamin, protein, chất béo, chất xơ, đậu nành tươi rất tốt cho đường ruột, làm mịn da mặt và còn có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh về ung thư. Món đậu nành này trở thành món khai vị quen thuộc của người Nhật Bản. Những trái đậu còn tươi xanh được rắc một tí muối vào rồi xóc đều và tách hạt ăn đã trở nên rất thu hút không chỉ đối với người dân xứ sở hoa anh đào mà còn cả với du khách bốn phương.

Đậu hũ

Từ đậu nành người ta có thể làm ra sữa đậu nành, đậu hũ (đậu phụ), nước tương và cả nhiều món ăn ngon khác nữa. Trong các món ăn chay, không thể nào không có những món ăn làm từ đậu nành này, mà đặc biệt là đậu hũ. Người ta có thể ăn đậu hũ bằng nhiều cách, rán, nấu canh, kho,... hay đơn giản là ăn tươi chấm với muối tiêu, tất cả đều rất ngon.

Rau bina

Mỗi khẩu phần rau bina nấu chín (1/2 bát) có chứa khoảng 3 gram protein. Loại rau này được mệnh danh như một "siêu thực phẩm" phổ biến. Ngoài việc chứa protein thực vật lành mạnh, rau bina còn có nhiều vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

Hạt điều

1 khẩu phần 1/2 bát hạt điều chứa khoảng 5 gram protein. Hạt điều cũng chứa 20% lượng magie, 12% lượng vitamin K2 cần thiết cho cơ thể.

Hạt bí đỏ

1/4 bát hạt bí cung cấp khoảng 5 gram chất đạm (tương đương với 1/2 lượng protein trong 1 quả trứng). Ngoài ra, ăn hạt bí còn rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm mức độ stress oxy hóa, kháng viêm, ngăn ngừa các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư ruột kết.

Bơ đậu phộng, đậu phộng

Mỗi phần ăn 2 muỗng canh bơ đậu phộng có chứa hơn 8 gram protein, gần 2 gram chất xơ, 208 mg kali, hơn nửa gram sắt, 24 micromilligrams folate, 188 calo và 3 gram đường. Hàm lượng chất béo là 16 gram trong mỗi khẩu phần ăn, nhưng chỉ có 3 gram của những chất đang bão hòa. Phần còn lại của chất béo đơn và không bão hòa đa, mà đã chứng minh lợi ích cho sức khỏe tim mạch và cơ bắp.

Hạnh nhân

Trong hạnh nhân có chứa nhiều protein cùng với lượng chất xơ dồi dào giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Trong khoảng 7 đến 10 hạt hạnh nhân có chứa khoảng 164 kalo năng lượng và 7Gm protein có tác dụng giúp cơ thể kiểm soát được cơn đói, từ đó kiểm soát được lượng thức ăn,

Ngô

Màu sắc khác nhau của ngô cũng đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau, chủ yếu là bởi vì chúng chứa các sắc tố không giống nhau. So với ngô trắng, ngô vàng có chứa carotene và zeaxanthin, tốt cho việc duy trì sức khỏe thị lực. Có sự khác biệt giữa các hương vị khác nhau và giá trị dinh dưỡng của ngô. Protein, chất béo và hàm lượng vitamin của ngô ngọt cao gấp 1-2 lần, lượng selen cao gấp 8-10 lần ngô bình thường. Ngoài ra, nó có chứa 17 loại axit amin, trong đó 13 loại cao hơn nhiều so với ngô bình thường.

Thiên Kim (tổng hợp)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.