ngày 20 tháng 08 năm 2017
Dinh dưỡng
 

Hiệp hội tim mạch Mỹ kết tội nước tăng lực

In bài viết
  Theo tạp chí Journal of the American Heart Association, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thấy rằng trong số hầu hết các loại đồ uống có chứa caffeine thì nước tăng lực nguy hiểm hơn cả.

Tạp chí của Hiệp hội tim mạch Mỹ đã thông báo về công trình nghiên cứu theo đó, so với các loại đồ uống khác có chứa caffeine thì nước tăng lực làm tăng khoảng QT trung bình lên mười mili giây trong vòng hai tiếng đồng hồ. Mà chúng ta đều biết rằng hội chứng QT kéo dài là một bệnh lý về tim khi hệ thống điện tim trở nên bất thường.

Trong hội chứng QT kéo dài, cơ tim cần nhiều thời gian hơn bình thường để nạp điện giữa các nhịp đập. Điều này làm xáo trộn điện ở tim và thường có thể nhìn thấy trên điện tâm đồ (ECG) qua khoảng thời gian kéo dài giữa sóng Q và T. Hội chứng này có thể dẫn đến một số rối loạn nhịp tim nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

Nhà nghiên cứu Emily Fletcher giải thích rằng  “nếu thời gian này quá ngắn hoặc quá dài (thường được đo bằng mili giây), trái tim có thể bắt đầu đập một cách bất thường. Hậu quả loạn nhịp tim có thể đe dọa tính mạng”.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận trên sau khi theo dõi 18 tình nguyện viên được chia thành hai nhóm. Những người tham gia nhóm đầu trong vòng sáu ngày ngày nào cũng uống khoảng 0,95l thức uống có chứa 108g đường và 320 mg caffeine, còn nhóm tình nguyện viên  thứ hai cũng uống một lượng nước như vậy chứa 320 mg caffeine, 40 ml nước cốt chanh và 140 ml sirô anh đào, trộn với nước có ga.

Hoạt tính điện của tim các tình nguyện viên đã được đo bằng điện tâm đồ. Huyết áp ngoại vi và trung tâm  được ghi nhận sau 1, 2, 4, 6 và 24 giờ sau khi dùng đồ uống.

Các tác giả của công trình nghiên cứu kêu gọi mọi người hãy thận trọng không nên lạm dụng nước tăng lực.

 Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.