ngày 20 tháng 08 năm 2017
Sức khỏe
 

Có thể khôi phục chức năng tủy sống sau chấn thương

In bài viết
Ảnh minh họa
  Theo tạp chí Frontiers in Neurobiology, các nhà khoa học đã tìm ra cách để khôi phục lại chức năng tủy sống sau chấn thương.

Nhóm chuyên gia Anh đã nghiên cứu một phương pháp mới được phát triển để phục hồi tế bào thần kinh cảm giác sau chấn thương tủy sống, để tìm hiểu xem quá trình phục hồi diễn ra như thế nào ở cấp độ tế bào.

Nếu rễ thần kinh chịu trách nhiệm về vận động có thể được phục hồi bằng phẫu thuật thì các rễ cảm giác, theo quan niệm trước đây, không thể được phục hồi. Theo phương pháp mới, để phục hồi các rễ cảm giác cần cắt từ rễ một phần các tế bào thần kinh và cấy chúng sâu hơn nữa vào trong tủy sống, vào vùng sừng sau, nơi tồn tại đầy đủ các tế bào thần kinh cảm giác, vốn thông thường không gắn trực tiếp với rễ cảm giác.

Đối với những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật như vậy, các phản xạ của tủy sống đã xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu thật rõ lý do tại sao lại như vậy. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các ca phẫu thuật tương tự ở chuột và sử dụng các xung điện để xem việc phục hồi diễn ra như thế nào. Hóa ra, các đuôi gai thần kinh nằm trên đầu cuối của các tế bào thần kinh bị thu hút về phía rễ được cấy ghép, nhờ đó chức năng của các mạch thần kinh khôi phục.

Mặc dù phương pháp này mới được áp dụng thử nghiệm, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng trong tương lai, có thể sử dụng để khôi phục lại chức năng tủy sống ngay cả khi bị những chấn thương nghiêm trọng.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.