ngày 21 tháng 08 năm 2017
Sức khỏe
 

6 cách tránh say tàu xe không phải dùng đến thuốc

In bài viết
Ảnh minh họa
  Say tàu xe là hiện tượng xảy ra khi các bộ phận cảm nhận chuyển động của mắt và tai hoạt động không đồng bộ.

Hiện nay có một số loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa say tàu xe, tuy nhiên các thuốc này thường gây ra nhiều tác dụng phụ như: buồn ngủ, khô miệng, mờ mắt và táo bón. Vì vậy hãy thử những mẹo dưới đây để thay cho thuốc.

Chọn chỗ ngồi phía trước

Mặt hướng về phía trước và giữ đầu trong trạng thái ổn định cũng là cách hay để giảm say xe. Nhiều người bị say xe thường chọn vị trí cạnh ghế lái, đó là nơi ít rung lắc hơn so với các vị trí ở giữa hay cuối xe.

Nếu đi tàu thuyền, nên ngồi trên boong tàu, phía sau thân tàu, tránh xa chỗ có mùi xăng dầu. Nên nhìn xa thật xa, không nhìn xuống nước hoặc nhìn mũi tàu.

Không ăn quá no trước khi đi 

Ăn một chút gì đó trước khi bắt đầu một chuyến đi xa là điều tốt nhưng bạn không nên ăn quá no đặc biệt là các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Càng có nhiều đồ ăn trong dạ dày thì càng có khả năng bạn sẽ bị say và nôn mửa hết chúng ra ngoài. Thay vào đó, hãy chọn bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, hoặc những món ăn vặt giàu protein như các loại hạt có vỏ cứng hoặc sữa chua.

Vỏ quýt tươi

Tinh dầu trong vỏ quýt giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo cần thiết và vượt qua cơn say xe.

Nhiều bạn rất sáng tạo khi đi tàu xe, dùng cả vỏ bưởi, bánh mì… làm khẩu trang chống say xe, và cũng rất hiệu quả. Nên nhớ, yếu tố tâm lý là số một trong phòng chống say xe, chỉ cần bạn yên tâm thì đã thắng đến nới rồi.

Luôn mở mắt

Nếu bạn là một trong những người có thể ngủ khi xe hoặc tàu đang chạy mà không gặp vấn đề gì, thì xin chúc mừng. Nhưng đối với nhiều người, cố nhắm mắt để ngủ khi đi xe sẽ càng dễ bị say xe hơn. Mặc dù mắt bạn đã nhắm lại nhưng chúng vẫn gửi đi tín hiệu đến não rằng bạn đang đứng yên, trong khi những cơ quan cảm nhận khác lại không nói với não như vậy. Do đó nhắm mắt khi đi xe có thể khiến bạn gặp rắc rối thêm.

Đừng đọc sách báo

Một số người không gặp vấn đề gì khi đọc sách lúc đang đi xe, trong khi những người khác có thể không thể lướt qua được một trang báo mà không thấy buồn nôn. Nếu dễ bị say tàu xe, thì đọc sách báo là một điều không nên. Trong khi đọc, mắt sẽ nhìn xuống, tập trung vào một điểm cố định, và không nhận ra là cơ thể đang chuyển động.

Uống nước gừng trước khi đi

Nước gừng là một vị thuốc để điều trị buồn nôn, nó giúp ích rất nhiều cho những người bị say tàu xe. Nên uống một ít nước gừng trước khi khởi hành khoảng 30 phút. Bạn cũng có thể sử dụng kẹo gừng nhưng chúng không hiệu quả bằng nước gừng.

Những điều bạn cần lưu ý khi đi tàu xe:

- Trước khi đi tàu xe bạn cần tranh thủ ngủ đủ giấc, khi giấc ngủ đầy đủ, tinh thần tốt sẽ giúp tăng cường khả năng chống lại kích thích. 

- Khi bị say tàu xe, tốt nhất là nên nghỉ ngơi thả lỏng, tránh vận động. Nếu có điều kiện thì để ghế ngả về phía sau để nằm ngang. Quan trọng là tinh thần thả lỏng, không nên quá căng thẳng vì tâm lý sợ say xe. Cũng có thể tìm người nói chuyện cùng, những câu chuyện sẽ giúp bạn quên đi cảm giác đang ngồi trên xe…

Hà Anh (TH)

 

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.