ngày 17 tháng 01 năm 2018
Phát ngôn ấn tượng
 

Không lọt vào top ‘tệ nhất thế giới’ là… may rồi

In bài viết
  “Rõ ràng, hạ tầng và dịch vụ sân bay của Việt Nam hiện nay kém” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói như vậy xung quanh đánh giá “tệ nhất châu Á”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng không ít hài hước trong một phát biểu hoàn toàn nghiêm túc, rằng: Rất may sân bay của chúng ta đã không lọt top "tệ nhất thế giới".

Câu chuyện hai sân bay quốc tế lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài lọt top sân bay tệ nhất châu Á, từ bàn trà vỉa hè đã trở thành một chủ đề bên hành lang Quốc hội.

Với các tiêu chí vệ sinh kém, bố trí không thuận tiện cho hành khách, thiếu tiện nghi trang thiết bị; thủ tục giải quyết chậm trễ dẫn đến tình trạng hành khách phải xếp hàng dài; việc bố trí quá ít điều hòa không khí với những nước vùng nhiệt đới… một trang mạng nước ngoài đã “bêu” 2 sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào top sân bay tệ nhất châu Á.

Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Bởi nói đến các sân bay Việt Nam, phải nói đến những bát mì tôm, những chai nước “9 tháng mài dao 3 tháng chém”, phải nói đến nạn “cầm nhầm” giờ đã không còn là cá biệt.

Và không thể không kể đến căn bệnh delay (chậm, trễ) co giãn thời gian để đến nỗi chính khách hàng Việt không hề đùa khi đọc trại Vietnam Airlines thành ra Sorry Airlines (Hãng hàng không Xin lỗi).

Nhưng vấn đề không ở chỗ nó tệ nhất châu Á hay tệ nhất thế giới. Vấn đề ở cái cách các nhà quản lý hàng không nhìn thấy nó tệ hay không.

Trước câu trả lời của Bộ trưởng Thăng, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh ngay lập tức phản bác. Phản bác từ tư cách của “một trang mạng” rằng nó không chính thống. Phản bác cả các đánh giá rằng là “chủ quan của cư dân mạng”. Và song song với phản bác là tự vuốt ve nào là được cải thiện nhiều từ hạ tầng đến trang thiết bị, dịch vụ, ý thức, thái độ…

Tóm lại là một hình thức “xù lông nhím” truyền thống cho dù cũng ở những cái sân bay ấy, từng xảy ra câu chuyện HLV tuyển Taekwondo quốc gia bị còng tay như tội phạm. Hay năm ngoái, là lời ta thán của ngay cả những khách VIP thuộc diện “khách ưu tiên và cán bộ cấp cao nhà nước”, đến nỗi Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu phải đánh xuống một công văn yêu cầu “chấn chỉnh thái độ và chất lượng phục vụ hành khách trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không”.

“Tôi không quan tâm đó là trang web của tổ chức, cá nhân nào. Cái mà tôi quan tâm đó là phản ánh của hành khách. Họ đi máy bay, đến sân bay và sử dụng dịch vụ tại sân bay nên đánh giá của họ là khách quan. Rõ ràng, hạ tầng và dịch vụ sân bay của Việt Nam hiện nay kém” - Bộ trưởng Thăng đã nói như vậy xung quanh đánh giá “tệ nhất châu Á”.

Nếu không tự nhìn lại mình, chẳng hạn với thái độ “may là chưa tệ nhất thế giới”, thì liệu ngành hàng không bao giờ mới thay đổi được sự tồi tệ của bản thân trong con mắt hành khách cả tây lẫn ta.
Khong lot vao top ‘te nhat the gioi’ la… may roi
Không khí ở sảnh chờ, trước ga đi nội địa luôn nóng nực. Cảnh hành lý để khắp nơi trên sàn nhà càng khiến quang cảnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thêm nhếch nhác. Ảnh: Khải Huyền
Theo Dân Việt
 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.