“Sau cơn mưa trời lại sáng”. Không phải mưa rào mà mưa giông dư luận và kèm sấm sét mạng xã hội, quốc hội và các nhà lãnh đạo lên tiếng, “trời quang” nhưng “mây còn lảng vảng”. TRẠM THU GIÁ sau mấy tuần “đùng một cái”, qua đêm xuất hiện như có phép màu, nay sẽ từ từ được trải lại tên. Thế là “Châu về hợp phố”. Cuối cùng, áp lực của xã hội đã buộc Bộ Giao thông vận tải sửa sai.

Sai thì phải sửa là đương nhiên. Nhưng sai tùy tiện, coi khinh dư luận, xem thường quốc hội đến thế thì phải xử. Lẽ thường, thưởng phạt phải phân minh. Muốn vậy phải biết ai là tác giả và đồng tác giả. Trước hết, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý phải liên đới trách nhiệm. Cả những lãnh đạo và đại biểu “cố đấm ăn xôi” ngụy biện cho việc làm này cũng phải rút thẻ đỏ nếu vì lợi ích nhóm nên cố tình bảo vệ . Nếu vì “Sự dốt nát chân thật” (Trần Việt Phương) thì cũng phải xin lỗi nhân dân, để lần sau thận trọng hơn trong phát ngôn và biểu quyết.

Nhân dân muốn biết ai chủ xướng THAM mưu đề xuất tối kiến này. Những tập thể nào đã âm thầm thông qua, để rồi chỉ sau một đêm là “đất trời ầm ầm dậy sóng”. Các vị tuyên bố hùng hồn và tự tin lắm mà. Không thể để chuyện này bình lặng trôi qua như nước chảy qua cầu. Nhân dân đã trưởng thành, không thể “Cả vú lấp miệng em” hay cầm tay dắt như trẻ mới chập chững bi bô. Chuyện đã rồi, điều quan trọng là làm sao đảm bảo những chuyện tương tự không thể xảy ra. Các bộ, ngành khác không thể “học tập” Bộ Giao thông vận tải hành dân như vậy.

Các bảng hiệu sẽ được thay thế. Nhân dân muốn công khai tổng chi phí đổi các bảng hiệu từ PHÍ qua GIÁ trên toàn quốc vừa qua và buộc các tác giả phải bỏ tiền riêng ra đổi lại với chất lượng tương đương. Không thể lấy tiền thuế bắt dân cõng. Làm vậy để lập lại một phần trật tự kỷ cương, từ việc nhỏ đến việc lớn. TRÁCH NHIỆM phải được gọi tên công khai và điểm mặt chỉ tên, chứ không thể mãi mãi ẩn nấp và mờ ảo khói sương chung chung. Lâu nay, không ai biết TRÁCH NHIỆM ở đâu và hình thù thế nào cả. Sợi dây KINH NGHIỆM, RÚT như thể là quá đủ rồi, rút nữa thì xã hội xuống đáy.

Cách sửa sai của Bộ Giao thông vận tải sẽ mở đầu cho “Dân BIẾT, dân BÀN, dân KIỂM TRA” việc làm của CHÍNH MÌNH và của NHÀ NƯỚC. Những điều này đã được mặc định trong Hiến pháp. Thay đổi để tiến lên chứ không phải để thụt lùi. Nhân dân không còn đủ kiên nhẫn chịu đựng thêm được nữa. Họ cần được tôn trọng, ngay cả việc sửa sai.

Nguyễn Chánh Trực