Trung Quốc tuyên bố chủ quyền toàn bộ Biển Đông, từ lâu cảnh báo sự hiện diện quân sự Mỹ ở vùng biển này-gồm tập trận và tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải (FONOP) là thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, tạo ra mối đe dọa an toàn hàng hải.

Chiếc John McCain bị tai nạn lúc đến trên đường đến Singapore, sau khi thực hiện một cuộc tuần tra FONOP trên Biển Đông, theo WSJ.

Vụ đâm va khiến các quan chức và giới truyền thông nhà nước Trung Quốc nêu sự lo ngại và chỉ trích hoạt động hải quân của Mỹ trong khu vực.

Khi được hỏi về vụ tai nạn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ “hy vọng những thủy thủ mất tích được an toàn”, nhưng nhắc lại sự lo ngại của Bắc Kinh “về mối đe dọa và nguy cơ tiềm ẩn của sự cố gây ra cho an toàn đi lại ở Biển Hoa Nam và các vùng biển liên quan”.

Trong bài xã luận ngày 21.8, báo China Daily cáo buộc hải quân Mỹ trở thành “chướng ngại vật Mỹ ở các vùng biển châu Á”, đồng thời khẳng định “Bắc Kinh đã giúp tăng cường an toàn hàng hải, bằng cách xây 5 hải đăng trên các đảo” ở Biển Đông.

Tờ báo này viết: “Bất kỳ người nào cũng có thể chỉ ra người phải chịu trách nhiệm quân sự hóa vùng biển và đe dọa hoạt động hàng hải”.

Hoàn cầu thời báo cũng có các bài xã luận, mang nội dung chỉ trích hành vi ngạo mạn của hải quân Mỹ, nói tàu chiến Mỹ “tuần tra quá đáng” tại châu Á-Thái Bình Dương và “không tôn trọng các tàu buôn khổng lồ”.

Tờ phụ trang của Nhân dân nhật báo còn viết: “Những vụ đâm va liên tiếp giữa tàu chiến Mỹ với tàu buôn là cảnh báo gởi đến người Mỹ, rằng họ nên tự chế”.

Cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra khoái chí với vụ chiếc McCain gặp tai nạn. Một blogger tên Long Kaifeng viết: “Chuyện gì phải đến đã đến. Từ lâu quân Mỹ thúc đẩy tự do hoang dã và chạy loạn khắp vùng biển thế giới, vì thế cứ liên tục đâm vào tàu chở hàng. Đó là sự trừng phạt”.

Nhưng một số nhà quan sát Trung Quốc kêu gọi đồng bào nên chớ hả hê.

Nhà bình luận quân sự Song Xiaojun viết trên tài khoản Weibo: “Chúng ta đừng chọc quê hải quân Mỹ. Mỗi lực lượng hiện đang nghiên cứu cách bảo đảm tàu chiến và thủy thủ tập trung vào nhiệm vụ trong lúc chịu sức ép lớn”

Song là cựu sĩ quan hải quân, viết tiếp: “Khi hải quân Trung Quốc tăng hoạt động ở xa bờ, chúng ta cũng có nhiều nhà nghiên cứu trẻ nghiên cứu về vấn đề trên”.

Shi Yinhong, Giáo sư khoa quan hệ đối ngoại ở Đại học Nhân dân Bắc Kinh, nói: “Mọi hoạt động hải quân luôn có thể gặp phải tai nạn trên biển. Lầu Năm Góc sẽ không thay đổi nhiều trong việc triển khai quân sự chỉ vì vài tai nạn. Tất cả những sự cố phản ánh hoạt động hải quân Mỹ tăng ở biển Hoa Nam, điều khiến tăng nguy cơ bị tai nạn”.

Bích Ngọc (theo The Wall Street Journal)