ngày 18 tháng 11 năm 2017
Thú chơi
 

Vua Hà Lan bí mật lái máy bay chở khách suốt 21 năm

In bài viết
Hình ảnh trên Twitter của hãng hàng không KLM chụp cảnh Quốc vương (phải) ngồi cạnh phi công chính - Ảnh: KLM
  Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan tiết lộ: 21 năm qua, ông đã thường xuyên 'vi hành' khi làm phi công chở khách.

Trả lời phỏng vấn báo De Telegraaf (Hà Lan), Quốc vương Willem-Alexander tiết lộ ông đã ngồi trong buồng lái của các chuyến bay KML suốt hai thập niên qua.

Đài CNN (Mỹ) ngày 18.5 dí dỏm cho rằng giờ đây, người ta không vô cớ gọi hãng KLM bằng cái tên chính thức là Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan nữa. Vì thật ra trong 21 năm liền, Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan, đã thường xuyên “vi hành” làm phi công chở khách.

Trong bài phỏng vấn trên De Telegraaf nêu trên, Quốc vương Willem-Alexander gọi đó là công việc bán thời gian, và là một sở thích.

Quốc vương Willem-Alexander năm nay 50 tuổi, lên ngôi từ ngày 30.4.2013, sau khi nhận ngôi báu từ mẹ ông là Nữ hoàng Beatrix.

Ông thừa nhận đã ngồi trong buồng lái của KLM Cityhopper, một nhánh chuyên chuyến bay ngắn của hãng hàng không KLM trong 21 năm. Trước đó, ông cũng lái cho hãng Martinair.

Theo Quốc vương Willem-Alexander, ông thường làm phi công phụ của những chuyến bay vòng quanh châu Âu. Quốc vương nói rằng mình làm việc này để giải tỏa bớt áp lực từ nhiệm vụ hoàng gia, và thú tiêu khiển này cũng giúp ông rèn luyện sự tập trung tuyệt đối vào mỗi nhiệm vụ.

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tôi có một sở thích cần sự tập trung tuyệt đối. Bạn có máy bay, hành khách và phi hành đoàn. Bạn có trách nhiệm đối với họ. Bạn không thể để bất kỳ sai lầm nào xảy ra từ mặt đất cho tới khi lên bầu trời. Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua mọi thứ khác. Điều này, đối với tôi, là yếu tố giúp thư giãn nhất khi bay”, Quốc vương chia sẻ.


Theo thông tin do Hoàng gia Hà Lan cung cấp, Quốc vương Willem-Alexander lần đầu thực hiện một chuyến bay là cách đây 30 năm, khi ông còn là sinh viên.

Trong những năm cuối thập niên 1980, niềm đam mê được tham gia các chuyến bay đưa ông tới Kenya, nơi ông làm một phi công tình nguyện. Đầu tiên ông làm tình nguyện viên cho tổ chức viện trợ y tế African Medical Research & Education Foundation (AMREF), và sau đó là Kenya Wildlife Service, theo CNN.

Trong suốt những năm tháng làm “người Hà Lan bay”, Quốc vương nói rằng mình hiếm khi bị hành khách nhận ra. Đặc biệt “nguy cơ” bị nhận diện còn thấp hơn kể từ năm 2001, thời điểm các biện pháp an ninh hàng không được thắt chặt, ngăn không cho hành khách tiếp cận buồng lái sau vụ khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ.

“Lợi thế ở đây là tôi có thể luôn nói rằng nhân danh phi hành đoàn, tôi muốn chào đón tất cả mọi người bằng cả trái tim. Vì vậy tôi không cần phải tự khai tên của mình. Nhưng đa phần hành khách dù vậy cũng chẳng ai nghe thấy”, Quốc vương nói về việc ông cảm thấy thoải mái hơn khi làm phi công phụ, thay vì lái chính và phải khai tên.

Quốc vương Hà Lan vừa qua cũng cho hay đang học lái máy bay Boeing 737, loại sắp được sử dụng thay thế những chiếc Fokker của chi nhánh KLM Cityhopper.

Nhật Đăng/Tuổi Trẻ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lên ý kiến về một chính phủ kiến tạo. Có thể xem trở thành chính phủ kiến tạo là một Tầm Nhìn của thủ tướng.