ngày 26 tháng 09 năm 2017
Thú chơi
 

Vua Hà Lan bí mật lái máy bay chở khách suốt 21 năm

In bài viết
Hình ảnh trên Twitter của hãng hàng không KLM chụp cảnh Quốc vương (phải) ngồi cạnh phi công chính - Ảnh: KLM
  Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan tiết lộ: 21 năm qua, ông đã thường xuyên 'vi hành' khi làm phi công chở khách.

Trả lời phỏng vấn báo De Telegraaf (Hà Lan), Quốc vương Willem-Alexander tiết lộ ông đã ngồi trong buồng lái của các chuyến bay KML suốt hai thập niên qua.

Đài CNN (Mỹ) ngày 18.5 dí dỏm cho rằng giờ đây, người ta không vô cớ gọi hãng KLM bằng cái tên chính thức là Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan nữa. Vì thật ra trong 21 năm liền, Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan, đã thường xuyên “vi hành” làm phi công chở khách.

Trong bài phỏng vấn trên De Telegraaf nêu trên, Quốc vương Willem-Alexander gọi đó là công việc bán thời gian, và là một sở thích.

Quốc vương Willem-Alexander năm nay 50 tuổi, lên ngôi từ ngày 30.4.2013, sau khi nhận ngôi báu từ mẹ ông là Nữ hoàng Beatrix.

Ông thừa nhận đã ngồi trong buồng lái của KLM Cityhopper, một nhánh chuyên chuyến bay ngắn của hãng hàng không KLM trong 21 năm. Trước đó, ông cũng lái cho hãng Martinair.

Theo Quốc vương Willem-Alexander, ông thường làm phi công phụ của những chuyến bay vòng quanh châu Âu. Quốc vương nói rằng mình làm việc này để giải tỏa bớt áp lực từ nhiệm vụ hoàng gia, và thú tiêu khiển này cũng giúp ông rèn luyện sự tập trung tuyệt đối vào mỗi nhiệm vụ.

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tôi có một sở thích cần sự tập trung tuyệt đối. Bạn có máy bay, hành khách và phi hành đoàn. Bạn có trách nhiệm đối với họ. Bạn không thể để bất kỳ sai lầm nào xảy ra từ mặt đất cho tới khi lên bầu trời. Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua mọi thứ khác. Điều này, đối với tôi, là yếu tố giúp thư giãn nhất khi bay”, Quốc vương chia sẻ.


Theo thông tin do Hoàng gia Hà Lan cung cấp, Quốc vương Willem-Alexander lần đầu thực hiện một chuyến bay là cách đây 30 năm, khi ông còn là sinh viên.

Trong những năm cuối thập niên 1980, niềm đam mê được tham gia các chuyến bay đưa ông tới Kenya, nơi ông làm một phi công tình nguyện. Đầu tiên ông làm tình nguyện viên cho tổ chức viện trợ y tế African Medical Research & Education Foundation (AMREF), và sau đó là Kenya Wildlife Service, theo CNN.

Trong suốt những năm tháng làm “người Hà Lan bay”, Quốc vương nói rằng mình hiếm khi bị hành khách nhận ra. Đặc biệt “nguy cơ” bị nhận diện còn thấp hơn kể từ năm 2001, thời điểm các biện pháp an ninh hàng không được thắt chặt, ngăn không cho hành khách tiếp cận buồng lái sau vụ khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ.

“Lợi thế ở đây là tôi có thể luôn nói rằng nhân danh phi hành đoàn, tôi muốn chào đón tất cả mọi người bằng cả trái tim. Vì vậy tôi không cần phải tự khai tên của mình. Nhưng đa phần hành khách dù vậy cũng chẳng ai nghe thấy”, Quốc vương nói về việc ông cảm thấy thoải mái hơn khi làm phi công phụ, thay vì lái chính và phải khai tên.

Quốc vương Hà Lan vừa qua cũng cho hay đang học lái máy bay Boeing 737, loại sắp được sử dụng thay thế những chiếc Fokker của chi nhánh KLM Cityhopper.

Nhật Đăng/Tuổi Trẻ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nay người ta cố kiếm bằng cấp này nọ, học hàm học vị, miệng thì nói để đóng góp tốt hơn cho xã hội, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, mà thực chất phần lớn cũng chỉ để kiếm hời cái giá khoa danh, thành ông nọ bà kia, khoe mẽ với thiên hạ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    6 cơ quan bộ, ngành từng vào cuộc (gồm bộ Nông nghiệp và PTNT, bộ Khoa học-Công nghệ, bộ Tư pháp, bộ Công Thương, Viện KSND Tối cao...) để đi tới một kết luận thực nghiêm túc, khẳng định đây thực chất là phân bón giả chứ không chỉ kém chất lượng. Ấy vậy mà đã 2 năm qua, câu chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Ở lứa tuổi đã đi vào bình tâm trước các biến động của cuộc sống, tôi vẫn muốn dùng các từ HOÀN TOÀN KHÔNG ĐỒNG Ý để diễn tả suy nghĩ của mình trước phát ngôn của ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa, cho rằng “trở ngại lớn nhất đối với đổi mới giáo dục hiện nay là ở giáo viên”.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.