ngày 22 tháng 01 năm 2018
Thú chơi
 

Vua Hà Lan bí mật lái máy bay chở khách suốt 21 năm

In bài viết
Hình ảnh trên Twitter của hãng hàng không KLM chụp cảnh Quốc vương (phải) ngồi cạnh phi công chính - Ảnh: KLM
  Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan tiết lộ: 21 năm qua, ông đã thường xuyên 'vi hành' khi làm phi công chở khách.

Trả lời phỏng vấn báo De Telegraaf (Hà Lan), Quốc vương Willem-Alexander tiết lộ ông đã ngồi trong buồng lái của các chuyến bay KML suốt hai thập niên qua.

Đài CNN (Mỹ) ngày 18.5 dí dỏm cho rằng giờ đây, người ta không vô cớ gọi hãng KLM bằng cái tên chính thức là Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan nữa. Vì thật ra trong 21 năm liền, Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan, đã thường xuyên “vi hành” làm phi công chở khách.

Trong bài phỏng vấn trên De Telegraaf nêu trên, Quốc vương Willem-Alexander gọi đó là công việc bán thời gian, và là một sở thích.

Quốc vương Willem-Alexander năm nay 50 tuổi, lên ngôi từ ngày 30.4.2013, sau khi nhận ngôi báu từ mẹ ông là Nữ hoàng Beatrix.

Ông thừa nhận đã ngồi trong buồng lái của KLM Cityhopper, một nhánh chuyên chuyến bay ngắn của hãng hàng không KLM trong 21 năm. Trước đó, ông cũng lái cho hãng Martinair.

Theo Quốc vương Willem-Alexander, ông thường làm phi công phụ của những chuyến bay vòng quanh châu Âu. Quốc vương nói rằng mình làm việc này để giải tỏa bớt áp lực từ nhiệm vụ hoàng gia, và thú tiêu khiển này cũng giúp ông rèn luyện sự tập trung tuyệt đối vào mỗi nhiệm vụ.

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tôi có một sở thích cần sự tập trung tuyệt đối. Bạn có máy bay, hành khách và phi hành đoàn. Bạn có trách nhiệm đối với họ. Bạn không thể để bất kỳ sai lầm nào xảy ra từ mặt đất cho tới khi lên bầu trời. Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua mọi thứ khác. Điều này, đối với tôi, là yếu tố giúp thư giãn nhất khi bay”, Quốc vương chia sẻ.


Theo thông tin do Hoàng gia Hà Lan cung cấp, Quốc vương Willem-Alexander lần đầu thực hiện một chuyến bay là cách đây 30 năm, khi ông còn là sinh viên.

Trong những năm cuối thập niên 1980, niềm đam mê được tham gia các chuyến bay đưa ông tới Kenya, nơi ông làm một phi công tình nguyện. Đầu tiên ông làm tình nguyện viên cho tổ chức viện trợ y tế African Medical Research & Education Foundation (AMREF), và sau đó là Kenya Wildlife Service, theo CNN.

Trong suốt những năm tháng làm “người Hà Lan bay”, Quốc vương nói rằng mình hiếm khi bị hành khách nhận ra. Đặc biệt “nguy cơ” bị nhận diện còn thấp hơn kể từ năm 2001, thời điểm các biện pháp an ninh hàng không được thắt chặt, ngăn không cho hành khách tiếp cận buồng lái sau vụ khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ.

“Lợi thế ở đây là tôi có thể luôn nói rằng nhân danh phi hành đoàn, tôi muốn chào đón tất cả mọi người bằng cả trái tim. Vì vậy tôi không cần phải tự khai tên của mình. Nhưng đa phần hành khách dù vậy cũng chẳng ai nghe thấy”, Quốc vương nói về việc ông cảm thấy thoải mái hơn khi làm phi công phụ, thay vì lái chính và phải khai tên.

Quốc vương Hà Lan vừa qua cũng cho hay đang học lái máy bay Boeing 737, loại sắp được sử dụng thay thế những chiếc Fokker của chi nhánh KLM Cityhopper.

Nhật Đăng/Tuổi Trẻ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.