ngày 24 tháng 05 năm 2017
Thú chơi
 

Vua Hà Lan bí mật lái máy bay chở khách suốt 21 năm

In bài viết
Hình ảnh trên Twitter của hãng hàng không KLM chụp cảnh Quốc vương (phải) ngồi cạnh phi công chính - Ảnh: KLM
  Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan tiết lộ: 21 năm qua, ông đã thường xuyên 'vi hành' khi làm phi công chở khách.

Trả lời phỏng vấn báo De Telegraaf (Hà Lan), Quốc vương Willem-Alexander tiết lộ ông đã ngồi trong buồng lái của các chuyến bay KML suốt hai thập niên qua.

Đài CNN (Mỹ) ngày 18.5 dí dỏm cho rằng giờ đây, người ta không vô cớ gọi hãng KLM bằng cái tên chính thức là Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan nữa. Vì thật ra trong 21 năm liền, Quốc vương Willem-Alexander, người đang trị vì Hà Lan, đã thường xuyên “vi hành” làm phi công chở khách.

Trong bài phỏng vấn trên De Telegraaf nêu trên, Quốc vương Willem-Alexander gọi đó là công việc bán thời gian, và là một sở thích.

Quốc vương Willem-Alexander năm nay 50 tuổi, lên ngôi từ ngày 30.4.2013, sau khi nhận ngôi báu từ mẹ ông là Nữ hoàng Beatrix.

Ông thừa nhận đã ngồi trong buồng lái của KLM Cityhopper, một nhánh chuyên chuyến bay ngắn của hãng hàng không KLM trong 21 năm. Trước đó, ông cũng lái cho hãng Martinair.

Theo Quốc vương Willem-Alexander, ông thường làm phi công phụ của những chuyến bay vòng quanh châu Âu. Quốc vương nói rằng mình làm việc này để giải tỏa bớt áp lực từ nhiệm vụ hoàng gia, và thú tiêu khiển này cũng giúp ông rèn luyện sự tập trung tuyệt đối vào mỗi nhiệm vụ.

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tôi có một sở thích cần sự tập trung tuyệt đối. Bạn có máy bay, hành khách và phi hành đoàn. Bạn có trách nhiệm đối với họ. Bạn không thể để bất kỳ sai lầm nào xảy ra từ mặt đất cho tới khi lên bầu trời. Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua mọi thứ khác. Điều này, đối với tôi, là yếu tố giúp thư giãn nhất khi bay”, Quốc vương chia sẻ.


Theo thông tin do Hoàng gia Hà Lan cung cấp, Quốc vương Willem-Alexander lần đầu thực hiện một chuyến bay là cách đây 30 năm, khi ông còn là sinh viên.

Trong những năm cuối thập niên 1980, niềm đam mê được tham gia các chuyến bay đưa ông tới Kenya, nơi ông làm một phi công tình nguyện. Đầu tiên ông làm tình nguyện viên cho tổ chức viện trợ y tế African Medical Research & Education Foundation (AMREF), và sau đó là Kenya Wildlife Service, theo CNN.

Trong suốt những năm tháng làm “người Hà Lan bay”, Quốc vương nói rằng mình hiếm khi bị hành khách nhận ra. Đặc biệt “nguy cơ” bị nhận diện còn thấp hơn kể từ năm 2001, thời điểm các biện pháp an ninh hàng không được thắt chặt, ngăn không cho hành khách tiếp cận buồng lái sau vụ khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ.

“Lợi thế ở đây là tôi có thể luôn nói rằng nhân danh phi hành đoàn, tôi muốn chào đón tất cả mọi người bằng cả trái tim. Vì vậy tôi không cần phải tự khai tên của mình. Nhưng đa phần hành khách dù vậy cũng chẳng ai nghe thấy”, Quốc vương nói về việc ông cảm thấy thoải mái hơn khi làm phi công phụ, thay vì lái chính và phải khai tên.

Quốc vương Hà Lan vừa qua cũng cho hay đang học lái máy bay Boeing 737, loại sắp được sử dụng thay thế những chiếc Fokker của chi nhánh KLM Cityhopper.

Nhật Đăng/Tuổi Trẻ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.