ngày 17 tháng 08 năm 2017
Phong cách
 

Nhà thờ Cha Tam và kiến trúc Gothic ở Sài Gòn

In bài viết
  Đã qua hơn trăm năm tồn tại, nét kiến trúc khác lạ của nhà thờ Cha Tam vẫn là một điểm nhấn đẹp trong kiến trúc của cộng đồng người Hoa vùng Chợ Lớn.

Nhìn từ phía xa tận khu đèn năm ngọn nơi chợ vải Soái Kình Lâm về cuối đường Trần Hưng Đạo, án ngữ đường chân trời là tòa tháp chuông uy nghi của thánh đường Francis Xavier – người Việt lẫn Hoa vùng Chợ Lớn quen gọi là nhà thờ Cha Tam – một kiến trúc khác lạ, không giống với bất kỳ kiểu thức xây dựng thánh đường ở cả Việt Nam và Tây Âu.

Kiến trúc tâm linh ở Chợ Lớn nhìn chung chịu ảnh hưởng mạnh của cộng đồng người Hoa đa phần mang tôn giáo chính là Phật giáo, Lão giáo, nên sự hiện diện của một ngôi thánh đường hẳn là điều lạ. Do phục vụ cộng đồng người Hoa nên rất nhiều yếu tố đậm nét văn hóa Á Đông được đưa vào công trình. Từ ngay cổng vào của nhà thờ được xây theo lối tam quan, nóc ngói âm dương, phần chính diện mang hình cây thập tự, hai bên là cặp cá chầu – một biến thể của kiểu thức “lưỡng long triều nhật” trên nóc mái hội quán, miếu vũ Chợ Lớn. Tên gọi của thánh đường nơi cổng chính cũng được phiên thành tiếng Hoa, dịch nghĩa là Phương Tế Các Thiên Chủ Đường, mặt đối xứng nhìn từ phía trong là bức đại tự Thiên Ân Dương Dật (ơn trên đầy tràn). “Phương Tế Các” chính là từ phiên của Franciscus Xaverius, tức thánh Francis Xavier.

Mặt chính diện của nhà thờ Cha Tam với các chi tiết trang trí chóp nhọn – một kiểu thức đặc trưng riêng trong kiến trúc Gothic.

Mặt chính diện của nhà thờ Cha Tam với tòa tháp chính cao vút, bố cục các chi tiết trang trí đối xứng gồm cửa sổ, ô hộc, cột trụ cân đối, sử dụng nhiều đường cong hình cung nhọn, xen kẽ là cột trụ lớn nhỏ, kết nối theo phương đứng liên hoàn, tạo liền mạch, chặt chẽ trong kiểu thức Gothic. Tuy nhiên, quan sát kỹ sẽ thấy mặt tiền Gothic ấy có nét Việt khi sử dụng búp sen nở trên ba cặp nóc trụ từ thấp lên cao. Dưới phần mái dốc của đỉnh tháp nâng thập tự, mang khối bát giác có 8 cửa sổ lấy ánh sáng trời, dưới đó là đồ hình vuông đặt tượng thánh bổn mạng Francis Xavier. Sự kết hợp hình học này ứng theo nguyên tắc Âm – Dương, ngũ hành, với Tứ Tượng – Bát Quái trong Kinh Dịch. Những chi tiết đậm đặc triết lý Á Đông của Việt – Hoa, hòa trộn khéo léo vào kiến trúc Tây Âu, tạo nên một công trình độc nhất vô nhị trong kiểu thức xây dựng thánh đường vùng Chợ Lớn.

Các chi tiết ngoại thất sử dụng nhiều đường nét và bố cục đối xứng, kết hợp nhiều yếu tố văn hóa Á – Âu trong trang trí cho tổng thể công trình.

Một sự hòa trộn Á – Âu khác ở nhà thờ Cha Tam chính là hệ liễn đối, đại tự sơn son thếp vàng mang ý nghĩa răn dạy tín hữu sống “tốt đời – đẹp đạo” được trang trí khắp công trình. Từ cửa chính, bên dòng đại tự Phương Tế Các Đường là đôi liễn: “Tư đạo thánh nhân cơ thiết mộ vô hưu hà nan tác thánh – Thị môn thiên thượng lộ hằng hành mạc chỉ khả vọng đăng thiên” (tạm dịch: Đạo của thánh nhân phải không ngừng theo đuổi mới được nên thánh – Đường đến cửa trời phải đi không ngừng mới hy vọng được lên nước trời).

Nội thất nhà thờ Cha Tam với kết cấu vòm trần cao tạo độ thông thoáng và uy nghiêm quen gặp trong kiến trúc thánh đường kiểu Gothic.

Gian cung thánh cũng mang nhiều chi tiết khác biệt, với trên đỉnh thập tự ở chính giữa là chữ Phước, 4 cột sơn son phân cách không gian hoàn toàn không gặp ở các công trình kiến trúc Gothic nào khác, trên hai hàng cột son có đôi liễn ghi: “Ảo thế phù vinh bất túc mãn nhân nguyện – Thiên hương vĩnh phúc phương năng suy thiện tâm”, (dịch nghĩa: Vinh hoa hư ảo cõi trần không thể mãn nguyện lòng người – Tâm luôn hướng thiện mới là hạnh phúc quê trời vĩnh cửu).

Đã qua hơn trăm năm tồn tại, nét kiến trúc khác lạ của nhà thờ Cha Tam vẫn là một điểm nhấn đẹp trong kiến trúc của cộng đồng người Hoa vùng Chợ Lớn bởi sự hòa hợp Việt – Hoa và Tây Âu, nay không chỉ là điểm hành hương của người mộ đạo, mà còn là điểm tham quan của lữ khách trong và ngoài nước khi muốn tìm hiểu và khám phá muôn mặt vẻ đẹp kiến trúc Chợ Lớn của Sài Gòn xưa.

Theo Elle Decor

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Làm quan, điều quan trọng trước tiên là phải nắm lòng dân. Dân ủng hộ, chuyện gì cũng làm được. Ngược lại, thì khó lắm...

  • Bình Luận

    Bình luận

    “Đền ơn đáp nghĩa” sao cho phải đạo. Làm sao để người được tặng thoải mái và xã hội đồng thuận. Các đối tượng đang được cộng điểm ưu tiên cần điều kiện và phương tiện để học tập, rèn luyện ngang bằng với bạn bè bình thường để được đối xử và công nhận bình thường. Phải khẩn cấp chấn chỉnh và thay đổi suy nghĩ từ cấp cao nhất của ngành. Bằng không thì “nhân nào quả đó”, nhãn tiền.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Các hãng đồng phục từ màu xe đến quần áo. Nghe đâu, người nhà của Sở đã rục rịch lập công ty chuyên sơn lại taxi và may đồng phục cho tài xế? Như vậy sao không giải thể các hãng, thành lập Tổng công ty cho đồng phục luôn.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Nếu xem cuộc thi phổ thông trung học và xét tuyển đại học vừa qua là một cuộc “tỉ thí” giữa các ngành nghề trong xã hội thì người ta có thể nói rằng ngành sư phạm đã bị “knock-out”, “đo sàn” so với các ngành nghề khác, trong khi ngôi “vô địch” lại thuộc về ngành công an…