ngày 27 tháng 07 năm 2017
Phong cách
 

Haute Couture, giấc mộng vĩnh hằng của phái đẹp

In bài viết
  Được ví như “Giấc mộng vĩnh hằng” của phái đẹp, Haute Couture (thời trang cao cấp), đại diện cho những gì xa hoa, hào nhoáng nhất trong thế giới thời trang.

Không chỉ là thước đo kỹ nghệ, tài năng, sự sáng tạo của các nghệ nhân thiết kế, Haute Couture còn là một di sản văn hóa, một tôn chỉ vĩnh hằng cho bao thế hệ trong lịch sử thời trang.

Thuật ngữ “Haute Couture” xuất hiện vào những năm đầu thập niên 90 để diễn tả những “tác phẩm” của thời trang thiết kế biểu trưng cho sự sang trọng, tách biệt và thời thượng do chính các nghệ nhân may đo tạo riêng cho tầng lớp thượng lưu, các ngôi sao và thành viên hoàng tộc. Hơn một thế kỷ trôi qua kể từ khi ngành công nghiệp xa hoa này ra đời tại Paris, ngành công nghiệp thời trang cũng đã trải qua vô vàn những sự “thay da đổi thịt”. Nhưng những điều tuyệt vời về thế giới Haute Couture đến nay vẫn khiến người ta thích thú và tò mò hơn bao giờ hết. Nếu là một tín đồ thời trang, những điều cơ bản sau đây về Haute Couture sẽ là thông tin cần thiết trước khi bước vào thế giới “vô thực” diễm lệ này.

Cha đẻ của Haute Couture là ai?

Nhiều người có thể ngạc nhiên khi biết cha đẻ của thế giới đáng tôn kính này lại là một người Anh, NTK Charles Frederick Worth, chứ không phải một nghệ nhân nào bước ra từ kinh đô thời trang Paris, nơi khởi nguồn của khái niệm về thời trang cao cấp. Worth mở của hàng Haute Couture đầu tiên tại Paris năm 1858 dưới tên gọi The House of Worth và nhanh chóng tạo dựng một sự nghiệp đồ sộ như một gương mặt mới trong ngành, đồng thời là NTK đi theo phong cách thiết kế những mẫu váy “độc nhất vô nhị” dành cho cá nhân – người giàu có, tầng lớp quý tộc tại Paris.

Worth mở của hàng Haute Couture đầu tiên tại Paris năm 1858 dưới tên gọi The House of Worth và nhanh chóng tạo dựng một sự nghiệp đồ sộ như một gương mặt mới trong ngành, đồng thời là NTK đi theo phong cách thiết kế những mẫu váy “độc nhất vô nhị” dành cho cá nhân – người giàu có, tầng lớp quý tộc tại Paris.

Có thể nói, Worth là cha đẻ của của cụm từ “nhà thiết kế thời trang” thay cho từ thợ may đơn thuần. Ông thậm chí cấm những nhân viên của mình sử dụng từ “thợ may” và một mực khẳng định vị thế của mình là một Nhà thiết kế thời trang.

Một thiết kế Haute Couture của Worth thời bấy giờ

Quy chuẩn nào để được công nhận là Haute Couture?

Một thế giới sang trọng, bậc nhất có nghĩa lý gì khi không có một thước đo cụ thể? Sau khởi nguồn thành công và tầm ảnh hưởng của Worth lên nền thời trang Paris, đế chế thời trang “độc quyền” này cần những quy tắc hợp lý để những sản phẩm thiết kế tương tự cũng được công nhận. Theo đó, năm 1868, Le Chambre Syndicale de la Haute Couture (Nghiệp đoàn may đo cao cấp) được sáng lập với vai trò là nhà bảo vệ cho thời trang cao cấp. Các nhà thiết kế muốn được công nhận là một nghệ nhân Haute Ccouture phải đáp ứng một số quy chuẩn nhất định ra đời sau này vào năm 1945.  Đến năm 1908, cụm từ “Haute Couture” lần đầu tiên được sử dụng chính thức.

Các nhà thiết kế muốn được công nhận là một nghệ nhân haute couture phải đáp ứng một số quy chuẩn nhất định ra đời sau này vào năm 1945

Năm 1945, bộ quy chuẩn của Le Chambre Syndicale de la Haute Couture được thiết lập. Để được chứng nhận là Haute Couture, các nhà mốt phải đáp ứng đủ 3 yêu cầu sau:

– Thiết kế theo đơn đặt hàng chuyên biệt

– Có một xưởng may tại Paris với ít nhất 20 nghệ nhân lành nghề

– Vào mỗi mùa mốt (tháng 1 và tháng 7), nhà mốt phải trình diễn một bộ sưu tập với ít nhất 35 mẫu thiết kế dành cho ban ngày và ban đêm

Vào mỗi mùa mốt (tháng 1 và tháng 7), nhà mốt phải trình diễn một bộ sưu tập với ít nhất 35 mẫu thiết kế dành cho ban ngày và ban đêm.

Giá trị của những thiết kế Haute Couture

Có một chân lý được đưa ra rằng: giá trị của những thiết kế Haute Couture luôn luôn hợp lý.

Thiết kế Haute Couture được làm nên bởi những chất liệu tuyệt bậc từ những chi tiết nhỏ nhất: vải lụa thượng hạng, vải cashmere hiếm có, chất liệu da tốt nhất, lông thú, ngay cả những loại hạt đính kèm cũng phải được nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu điển hình là Swarovski

Thiết kế Haute Couture được làm nên bởi những chất liệu tuyệt bậc từ những chi tiết nhỏ nhất: vải lụa thượng hạng, vải cashmere hiếm có, chất liệu da tốt nhất, lông thú, ngay cả những loại hạt đính kèm cũng phải được nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu điển hình là Swarovski. Sẽ không phải là điều lạ lùng nếu bạn thấy một chiếc váy Haute Couture đòi hỏi nguồn nhân lực gồm hàng chục nghệ nhân và ngốn đến 100 đến 700 giờ lao động để hoàn thành. Vì sao? Tất cả các chi tiết may đo, cắt ghép hay đính kết, tạo hình cho các chi tiết trang trí đều được thực hiện hoàn toàn thủ công, theo số đo chính xác của người sẽ mặc nó. Do đó, hầu hết các nhà mốt trước khi bắt đầu cho ra đời một bộ váy Haute Couture đều phải “bắt mặt gửi vàng” người mẫu sẽ trình diễn thiết kế đó của họ trước khi bắt đầu tạo nên sản phẩm.

Tất cả các chi tiết may đo, cắt ghép hay đính kết, tạo hình cho các chi tiết trang trí đều được thực hiện hoàn toàn thủ công, theo số đo chính xác của người sẽ mặc nó
Hầu hết các nhà mốt trước khi bắt đầu cho ra đời một bộ váy Haute Couture đều phải “bắt mặt gửi vàng” người mẫu sẽ trình diễn thiết kế đó của họ trước khi bắt đầu tạo nên sản phẩm.

Một chiếc váy Haute Couture có giá 10,000 USD hoặc hơn gấp nhiều lần cũng không phải là điều quá bất ngờ. Không chỉ đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ và công phu trong quá trình sản xuất với hàng chục ngàn chi tiết được đính kết thủ công, mỗi tác phẩm nghệ thuật này còn là lời khẳng định cho cái tôi của người tạo nên và người mặc nó.

Một chiếc váy Haute Couture có giá 10.000 USD hoặc hơn gấp nhiều lần cũng không phải là điều quá bất ngờ bởi đòi hỏi tự tinh tế, tỉ mỉ và công phu trong quá trình sản xuất với hàng chục ngàn chi tiết được đính thủ công trong hàng trăm giờ đồng hồ lao động.

Tuy chỉ dành cho một đối tượng khách hàng ít ỏi – khoảng 2,000 cá nhân trên toàn thế giới, song, Haute Couture vẫn luôn là lời khẳng định bất dịch cho một đẳng cấp, một định hướng phong cách thẩm mỹ trong ngành công nghiệp thời trang không ngừng xoay chuyển của thế giới.

Tuy chỉ dành cho một đối tượng khách hàng ít ỏi – khoảng 2.000 cá nhân trên toàn thế giới, song, Haute Couture vẫn luôn là lời khẳng định bất dịch cho một đẳng cấp thời trang.

Ngôi sao sáng đầu tiên của Haute Couture

Trong ngành thời trang cao cấp, một nhà thiết kế chỉ có thể trở nên tài giỏi và thành công nếu như anh ta sở hữu tư duy phá cách, sẵn sàng mạo hiểm cùng gout thời trang tinh tế. Và vì vậy, sau Thế chiến thứ II, một gương mặt đã vụt sáng trên bầu trời ảm đảm, làm sống dậy dậy ngành công nghiệp thời trang lúc bấy giờ không ai khác chính là Christian Dior . Tuy gia nhập ngành thời trang khá trễ, song ở tuổi 42 với BST “New Look” thành công vang dội, và được ví như “huyền thoại” trong lịch sử Haute Couture, Christian Dior đã chứng minh được sự thông minh, cái nhìn tinh tế độc nhất của mình dành cho phụ nữ.

Tuy tham gia ngành thời trang khá trễ, song ở tuổi 42 với BST “New Look” thành công vang dội, và được ví như “huyền thoại” trong lịch sử Haute Couture, Christian Dior đã chứng minh được sự thông minh, cái nhìn tinh tế độc nhất của mình dành cho phụ nữ.

BST New Look của Dior gồm những thiết kế váy dáng dài, áo vest đệm vai với những đường cắt cúp ôm lấy eo tôn lên vẻ quyến rũ tuyệt đối ở người phụ nữ. BST này là những gì chưa bao giờ được chiêm ngưỡng trong thời điểm chuyển giao thế kỷ. Sự sang trọng trong từng chi tiết thiết kế là gạch nối tuyệt vời với thực tế hiện tại với tàn dư của cuộc chiến khốc liệt trước đó, đem lại sư tươi mới cho kinh đô thời trang Paris. Những thiết kế của Dior vẫn luôn bị bắt chước song chưa bao giờ có thể sánh bằng bởi con mắt thẩm mỹ của ông quá độc đáo và sáng tạo. 

BST New Look của Dior gồm những thiết kế vày dáng dài, áo vest đệm vai với những đường cắt cúp ôm lấy eo tôn lên vẻ quyến rũ tuyệt đối ở người phụ nữ.

Những cái tên nổi bật trong làng Haute Couture thế giới

Haute Couture trải qua hơn một thế kỷ dĩ nhiên đã phải đối diện với rất nhiều thăng trầm của thời đại. Có rất nhiều lý thuyết về “sự thoái trào của Haute Couture” được đặt ra vì so với năm 1970, thời hoàng kim của thời trang cao cấp với 106 nhà mốt đã qua; đến năm 2015, danh sách các thương hiệu Haute Couture chính thức chỉ thu gọn lại còn 12 thành viên.

Năm 1970, thời hoàng kim của thời trang cao cấp với 106 nhà mốt; đến năm 2015, danh sách các thương hiệu Haute Couture chính thức chỉ thu gọn lại còn 12 thành viên.

Một trong những lý do thuyết phục nhất có lẽ chính bởi sự ra đời của thời trang “Ready-To-Wear” mang tính tiện lợi và ứng dụng cao, phái đẹp giờ đây không còn giữ vững tư tưởng “trang phục là dành riêng cho một người”. Hơn thế nữa, một số đổ lỗi cho các quy chuẩn khắc khe được thiết lập bởi Le Chambre theo thời gian. Những nhà mốt Haute Couture mang tính biểu tượng thời trước như Madeleine Chéruit, Coco Chanel, Yves Saint Laurent, Andre Courreges, Emauel Ungaro, Theirry Mugler, Christian Lacroix, Elsa Schiaparelli và Pauline Trigere vẫn không thể ngăn chăn hay đảo ngược làn sóng của sự thay đổi và xoay chuyển trong ngành công nghiệp thời trang.

Đối mặt với khó khăn, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng thích nghi và cho ra đời dòng ready-to-wear tách biệt như một lối thoát duy nhất cho bài toán kinh doanh sống còn.

Song, đối mặt với khó khăn, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng thích nghi và cho ra đời dòng ready-to-wear tách biệt như một lối thoát duy nhất cho bài toán kinh doanh sống còn, vốn gắn bó với những con số hao hụt khi những giấc mơ Haute Couture còn được dung dưỡng và kỳ vọng.

Dolce & Gabbana Haute Couture FW16

Năm 2015, danh sách những nhà mốt  Haute Couture chính thức tại Paris gồm có những cái tên vô cùng quen thuộc trong làng thời trang quốc tế: Chanel, Christian Dior, Givenchy, Maurizio Galante, Atelier Gustavolins, Bouchra Jarrar, Alexis Mabille, Alexandre Vauthier, Frank Sorbier, Jean Paul Gaultier, Stéphane Rolland, Adeline André. Ngoài ra có các thành viên khách mời từ các nước ngoài đình đám tham dự Tuần lễ Haute Couture như Elie Saab, Giorgio Armani, Valentino, Versace, Alexandre Vauthier, và Iris Van Herpen. Tuy nhiền, chỉ cách đây vài ngày Versace đã quyết định sẽ không tham gia Tuần lễ Haute Couture nữa.

Haute Couture Chanel 2016
Haute Couture Elie Saab Xuân-Hè 2016

Theo Hồng Anh/ Elle VN

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Nay, ngoài việc quyết định tiếp tục gia hạn thời gian trả nợ cho dân thì phải chăng Nhà nước cũng nên có những hình thức khen thưởng khác kèm theo?

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Những người yêu biển chưa nguôi nỗi đau mang tên Formosa nay lại được bồi thêm nhát chém mang tên Vĩnh Tân ở Tuy Phong, Bình Thuận. Dư luận chưa kịp mừng vì Thủ tướng của chính phủ kiến tạo đã dũng cảm ra lệnh dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, lại đang sốt vó vì nhiệt điện than Vĩnh Tân được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép đổ 1,5 triệu mét khối bùn thải xuống biển Tuy Phong, gần khu bảo tồn sinh vật biển Hòn Cau.

  • Quốc Nam

    Nhà báo

    Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần bản tư vấn dự án nhận chìm triệu khối bùn thải ở biển Bình Thuận do ông giám đốc Hà Quốc Quân ký (ông Quân vừa bị Bộ Công Thương đình chỉ công tác 15 ngày) và nhận thấy đây là dự án mạo danh chưa từng có về mặt khoa học ở Việt Nam.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Báo chí đưa tin Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang khẩn trương hoàn tất đề án “Đưa lao động (LĐ) có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài”. Mục tiêu là “Đưa 54.000 LĐ tốt nghiệp ĐH, CĐ, trung cấp chưa tìm được việc làm đi xuất khẩu lao động (XKLĐ)”. Đọc xong là thấy khó hiểu vì mâu thuẫn giữa tên gọi và mục tiêu của đề án. Nhiều người nghĩ rằng đây là đề án hỗ trợ cho những người có trình độ cao bị thất nghiệp!

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Theo Thủ tướng, chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung...