ngày 28 tháng 04 năm 2017
Pháp luật
 

Truy tố hai người lái sà lan đâm sập cầu Ghềnh

In bài viết
Cầu Ghềnh sau khi bị sập - Ảnh: TTXVN
  Ngày 4.3, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra cáo trạng truy tố hai bị can liên quan đến vụ tai nạn sà lan chở cát đâm sập cầu Ghềnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt hơn 90 ngày.

Hai bị can bị truy tố gồm Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, là chủ tàu) và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu chính). 

Hai bị can trên bị truy tố về các tội danh “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy;” “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo điều 215 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả điều tra, vào ngày 20.3.2016, hai bị can Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang cùng Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu số hiệu SG-3745 đẩy sà lan số SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến Đồng Nai tiêu thụ. Khi đến TP.Hồ Chí Minh, ông Thượng lên bờ và giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, do không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập hai nhịp cầu Ghềnh.

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sà lan cùng tàu đẩy đã bị lật và chìm xuống sông. Cầu Ghềnh bị sập hai nhịp làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam trong hơn ba tháng.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong vụ án này bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho bị can Giang, người không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện.

Đối với bị can Giang, dù không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy (không có bằng thuyền trưởng) nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Đối với Nguyễn Văn Lẹ có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan cùng với bị can Giang khi tai nạn xảy ra, trong quá trình điều tra cơ quan công an xác định Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo TTXVN/Vietnam+

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.