ngày 19 tháng 09 năm 2017
Pháp luật
 
Đại án kinh tế tại OceanBank

Lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn: Lời khai của nguyên TGĐ OceanBank là bịa đặt

In bài viết
Bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu TGĐ OceanBank tại phiên xét xử sơ thẩm
  4 lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đều khẳng định không nhận tiền chi chăm sóc khách hàng của bị cáo Nguyễn Minh Thu, của OceanBank; và một mực cho rằng đó là lời khai một chiều, bịa đặt.

Ngày 11.9, HĐXX tiếp tục làm rõ khoản tiền chi chăm sóc khách hàng cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Sau khi có lệnh được triệu tập tới tòa, 4 lãnh đạo của BSR đã có mặt tại phiên xử để đối chất với bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank.

Khẳng định lại lời khai của mình, bị cáo Nguyễn Minh Thu nói: “Sau khi nhậm chức TGĐ (tháng 1.2011), bị cáo chi trực tiếp cho 3 khách hàng: Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Liên doanh Việt - Nga Vietsov Petro, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL)”.

Về số tiền chi cho BSR, bị cáo Thu khai nhận đã chi khoảng gần 19 tỉ đồng. Cụ thể gửi cho Chủ tịch HĐQT -  anh Nguyễn Hoài Giang: 500 triệu – 1 tỉ đồng/lần, TGĐ Đinh Văn Ngọc: 500 triệu – 1 tỉ đồng/lần, khoảng 7 – 8 lần; Phó TGĐ phụ trách tài chính: 500 triệu – 1 tỉ đồng/lần, Kế toán trưởng: 300 – 500 triệu đồng/lần.

Ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng BSR

Có mặt tại tòa sau khi được triệu tập, ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng BSR cho biết, công tác tại BRS từ năm 2008 đến nay. BRS có quan hệ gửi và vay tiền tại OceanBank, hợp đồng tín dụng cao nhất là 1.150 tỉ đồng, thấp nhất là 2 tỉ đồng. Ngoài lãi suất quy định trong hoạt động, BRS không nhận lãi ngoài hợp đồng.

Ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch Hội đồng thành viên BSR cũng khẳng định lời khai của bị cáo Thu là lời khai 1 chiều. Giải thích về điều này, ông Giang cho biết suốt khoảng thời gian đó, trong các buổi làm việc, dịp thành lập công ty, có gặp bị cáo Minh Thu; và gặp bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên TGĐ OceanBank một vài lần.

“Tôi tuyệt đối không nhận tiền từ các bị cáo. Tập đoàn Dầu khí có nhiều văn bản chỉ đạo mở tài khoản tại OceanBank nên chỉ chấp hành và không có lý do gì các lãnh đạo của OceanBank phải chi chăm sóc khách hàng”, ông Giang nói.

Ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch Hội đồng thành viên BSR

Tiếp tục đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai nhận khoản tiền đưa cho lãnh đạo của BSR là khoản chi chăm sóc khách hàng. Số tiền đó được đưa cho Chủ tịch, TGĐ, Phó TGĐ, Kế toán trưởng trong giai đoạn từ tháng 7.2012 – 7.2014. Làm rõ thêm lời khai này, bị cáo Thu giải trình, có gặp Chủ tịch và TGĐ của BSR tại công ty; gặp Phó TGĐ và Kế toán trưởng tại công ty hoặc trụ sở ban quản lý ở TP Quảng Ngãi.

“Bị cáo đã đưa cho Phó TGĐ khoảng 7 lần, thực hiện vào tháng 1, 4, 7, 8 hàng năm, đợt cuối vào tháng 10. Lần đầu là 100 – 200 triệu đồng, cao nhất là 500 triệu đồng. Đưa cho Chủ tịch và TGĐ số tiền từ 500 triệu – 1 tỉ đồng”, bị cáo Thu khai.

Về phía BSR, ông Vũ Mạnh Tùng – Phó TGĐ BSR, phụ trách mảng Tài chính kế toán, Kế hoạch và Đổi mới doanh nghiệp cho biết thời BSR gửi tiền tại OceanBank thay đổi tùy theo tỉ suất kinh doanh của công ty nên không có số liệu chi tiết; nhưng thời điểm cao nhất, BSR gửi vào OceanBank khoảng 2 tỉ - 1.000 tỉ đồng.

“Tôi khẳng định, đây chỉ là lời khai 1 chiều từ phía bị cáo, tôi không nhận bất kỳ khoản tiền chi lãi ngoài từ bị cáo Thu cũng như ngân hàng”, ông Tùng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với các lãnh đạo, ông Đinh Văn Ngọc cho biết đã làm việc tại BSR từ năm 2012- 2015 và cuối năm 2012 mới nhậm chức TGĐ BSR nên không nhận bất kỳ khoản tiền nào. Lời khai của chị Thu hoàn toàn thếu chính xác, bịa đặt.

Ông Đinh Văn Ngọc - nguyên TGĐ BSR 

Nhã Thanh          

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Điều quan trong là chất lượng cán bộ, chứ vẻ bề ngoài lịch lãm chẳng nói lên được điều gì…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quy trình kiểm định với cả chục chuyên gia mà cũng để lọt một nhà sản xuất ma thì có khi đến ông nông dân chân đất cũng có thể làm cán bộ kiểm định được! Và một sản phẩm giả thuốc lại được một vị Thứ trưởng của Bộ Y tế một quốc gia công nhận là "thuốc" kém chất lượng, đến khi ra tòa xét xử cũng lại được "công nhận" là thuốc, thì như vậy quả thực, làm cán bộ ở Việt Nam "dễ" quá còn gì!