ngày 27 tháng 03 năm 2017
Quyền lực sắc đẹp
 

Nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á là ai?

In bài viết
  Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hãng hàng không VietJet Air trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và cũng là duy nhất ở Đông Nam Á.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới năm 2017 với tổng cộng 56 gương mặt (so với 42 người năm 2016). Trong đó, lần đầu tiên Việt Nam và Nhật Bản có một nữ tỷ phú.

Theo đánh giá của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (46 tuổi), Tổng Giám đốc hãng hàng không VietJet đang sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỉ USD.

Bà Thảo theo học ngành kinh tế và tài chính ở Liên Xô từ những năm 80 của thế kỷ trước và đã sớm bước vào lĩnh vực kinh doanh buôn bán ở Đông Âu. Khi trở về Việt Nam, bà Thảo đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản và gần đây là hàng không.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo khai trương hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam vào tháng 12.2011, như một lời thách thức nhằm phá vỡ sự độc quyền của hãng hàng không quốc gia trong ngành này.

Chỉ 5 năm sau, Vietjet chính thức niêm yết trên TTCK vào cuối tháng 2.2017, vận hành hơn 40% tổng các chuyến bay nội địa với doanh thu ấn tượng là 1,2 tỉ USD.

Thành công của Vietjet đã giúp bà Thảo là CEO của hãng trở thành nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á và là một trong 2 tỷ phú của Việt Nam. Bà Thảo trước đó được xếp hạng là một trong danh sách 56 tỷ phú trên thế giới của Forbes, những người đã tự thân gầy dựng nên khối tài sản tỷ đô với hơn một nửa trong số đó đến từ Châu Á. 

Bà Thảo có ý tưởng mở hãng hàng không giá rẻ từ khi bà còn kinh doanh hàng hoá tại Nga, lúc bà dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng máy bay tại Việt Nam sẽ tăng.

“Tôi luôn đặt mục tiêu và làm những thương vụ lớn”, bà Thảo nhận định với Forbes, và nói rằng “Tôi chưa bao giờ làm những việc nhỏ (làm chuyện cò con). Trong khi mọi người buôn bán từng kiện hàng hoá, tôi đã giao dịch lên đến hàng trăm kiện”. 

Bà Thảo đã nghiên cứu những mô hình hàng không giá rẻ đang được vận hành tại các hãng như Southwest, Ryan Air và Air Asia. Bà nhận được giấy phép mở hãng hàng không Vietjet từ năm 2007 nhưng giá dầu cao đã làm kế hoạch khai trương chậm lại.

Năm 2010, bà Thảo liên doanh với AirAsia. Sau khi kế hoạch không thực hiện được, bà tự mình khai trương hãng hàng không vào ngay năm sau đó. Bà Thảo và chồng, doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng, sở hữu phần lớn cổ phần của Vietjet thông qua công ty riêng Sovico Holdings.

“Một số người nói rằng bất cứ thứ gì tôi đặt tay vào đều trở thành tiền hay có lợi nhuận. Nhưng tôi không nghĩ điều đó đơn giản như vậy,” Bà Thảo cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC. “Không có con đường thành công nào dễ dàng. Tôi đã học hỏi và có nhiều nghiên cứu của riêng mình. Đó là một sự lao động vất vả và để thành công bạn phải có niềm đam mê với công việc kinh doanh mà bạn đang đầu tư".

Yên Hoa (tổng hợp)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nhàn Đàm

    Tác giả

    Sự xuất hiện của các tỉ phú (và cả triệu phú) đô la có thể xem như một góc nhìn mới mẻ về nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân – tiền đề cho sự xuất hiện của các tỉ phú đô la Việt.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tôi đọc bài phóng sự "Bảo mẫu Thiên Lý: vấp ngã tuổi 19, trưởng thành tuổi 23" (Tuổi Trẻ Online, ngày 22.3.2017) với niềm vui nhẹ nhàng và cảm động.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện ông trưởng phòng ở Tiền Giang ăn cắp 16 quả trứng vịt, tuy trị giá rất nhỏ, chỉ khoảng 80.000 đồng, nhưng đã “lòi” ra chuyện không nhỏ!

  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Thiết nghĩ những người làm chính sách, đề ra ý tưởng để lập lại trật tự xã hội cũng cần xem xét thấu đáo nghĩa của những khái niệm, từ ngữ. Với hàng rong mà định nhốt vào một chỗ, quả thực chả khác đem thúng úp nia, làm cái việc vô nghĩa.

  • Hoàng Hải Vân

    Nhà báo

    Việc ra quân dọn dẹp vỉa hè đang được mở rộng trong cả nước thành một phong trào rất có khí thế. Dù được sự ủng hộ của người dân và sự hậu thuẫn của các phương tiện truyền thông, nhưng vẫn còn nhiều lý do để lo ngại và sự lo ngại không chỉ ở chuyện vỉa hè.