ngày 22 tháng 08 năm 2017
Quyền lực sắc đẹp
 

Diane Von Furstenburg - huyền thoại thời trang của thế kỷ 20

In bài viết
  Thế giới thời trang thường nhắc đến cái tên Diane Von Furstenburg với tất cả lòng tôn kính và sự ngưỡng mộ. Người phụ nữ đầy tài năng và quyền lực này được xem là nhà thiết kế lớn nhất của làng thời trang thế giới, chỉ sau thời Coco Chanel.

Con đường đến với thời trang

Diane von Furstenberg tên thật là Diane Simone Michelle Halfin, sinh ngày 31.12.1946 tại Bỉ. Bà bắt đầu được biết đến khi bước chân vào một gia đình hoàng tộc Đức, trở thành vợ của Hoàng tử Egon of Furstenberg. Sau khi li dị vào năm 1972, Furstenburg vẫn tiếp tục sử dụng họ của gia đình chồng cũ.

Furstenberg đã từng chia sẻ nhiều về mẹ và sự ảnh hưởng của mẹ đối với bà. Thuở nhỏ, mẹ của Furstenburg từng dạy bà rằng nỗi sợ hãi không phải là một sự lựa chọn. Vào những năm tháng thiếu thời, Furstenburg từng theo học tại trường đại học Madrid University trước khi chuyển sang trường đại học University of Geneva để học về kinh tế. Sau đó, bà đến Paris để làm công việc trợ lý cho một nhiếp ảnh gia thời trang. Tiếp đó, bà rời Paris để đến Italy và trở thành thợ học việc trong xưởng dệt của Angelo Ferretti, nơi mà bà bắt đầu học về vải sợi, cắt vải và màu sắc.

Furstenberg trong văn phòng làm việc ở New York những năm 1970

Đây cũng là thời điểm bà bắt đầu tập tành thiết kế thời trang. Năm 1969, Furstenberg chuyển đến New York và trở thành vị khách thường xuyên tại studio 54 của nghệ sĩ lừng danh Andy Warhol. Không lâu sau, nhà thiết kế gốc Bỉ đã cho ra mắt bộ sưu tập của mình là những chiếc đầm dệt kim.

Vào năm 1970, với 30.000 đô la, Furstenburg bắt đầu sự nghiệp thiết kế của riêng mình tại Thụy Sỹ. Bà nói về quyết định khởi nghiệp này: “Thời điểm tôi biết mình sắp sửa trở thành vợ của Egon, tôi quyết tâm phải có sự nghiệp cho riêng mình. Tôi muốn khẳng định mình, chứ không phải là một nguời phụ nữ bé nhỏ''. Sau khi chuyển đến New York sinh sống, bà gặp biên tập viên thời trang Diana Vrreland của tạp chí Vogue, nguời đã ca ngợi hết lời thiết kế của bà. Điều này giúp tên tuổi nhà tạo mẫu được xuất hiện trong danh sách Fashion Calendar của Tuần lễ thời trang New York và tạo động lực cho Diane tiếp tục bước theo con đường thiết kế và kinh doanh thời trang.

Chiếc váy quấn (wrap dress) huyền thoại

Chiếc váy wrap dress xuất hiện trên sàn diễn Thu - Đông 2016

Bạn có tin rằng trên đời này có một chiếc váy phù hợp với mọi vóc dáng? Đó chính là váy quấn (wrap dress) do bà thiết kế và giới thiệu vào năm 1972. Váy quấn là tên gọi của thiết kế tựa như mảnh vải lớn quấn quanh cơ thể người mặc. Kiểu dáng đặc trưng là hai vạt vắt chéo, tạo thành dáng cố chữ V và nút thắt tạo điểm nhấn ở vòng eo.

Theo một tạp chí thời trang danh tiếng, váy quấn là biểu tượng của ngành may mặc về cuộc cách mạng tình dục bùng nổ trên khắp thế giới vào giai đoạn 1960–1970. Chỉ trong vòng một tuần, Diane von Furstenberg đã bán được đến 20.000 chiếc váy quấn trên toàn nước Mỹ. Thời báo Newsweek nhận định rằng với váy quấn, Diane von Furstenberg đã trở thành nhà thiết kế nữ được yêu thích nhất thập niên 1970 đến nay. Tạp chí The New York Times nổi tiếng cho biết váy quấn là trang phục xuất hiện nhiều nhất những năm 1970.

Với váy quấn và các thành tích trên, Diane von Furstenberg đã nhận giải thưởng thành tựu trọn đời do Hội đồng Thời trang Mỹ trao tặng vào năm 2005.

Chiếc đầm wrap dress lừng danh với giá trị bất biến của nó cho dù đã qua nhiều thập kỷ

Sau thành công của hiện tượng wrap dress, Furstenburg xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Newsweek Magazine vào năm 1976. Lúc bấy giờ, nhân vật trang bìa trong kế hoạch của Newsweek Magazine là Gerald Ford, người vừa đắc cử cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, vì Furstenburg mà họ đã thay đổi trang bìa ở những phút cuối cùng. Bài báo xuất sắc ca ngợi bà là người phụ nữ xứng đáng nhất trở thành huyền thoại thời trang kể từ sau Coco Chanel. 

Nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả và giới phê bình, bà quyết định đầu tư thêm vào lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm và nước hoa cho phụ nữ. Thành công nối tiếp thành công, vào cuối những năm 1970 nhà thiết kế quyết định bán bằng sáng chế mẫu đầm wrap dress cho tập đoàn thời trang Puritan và tiếp đó là dòng mỹ phẩm cho công ty dược Beecham.

Năm 1991, bà bắt đầu kinh doanh hệ thống home-shopping. Bà mở lại công ty của mình vào năm 1997 và tái sản xuất wrap dress. Chiếc váy một lần nữa trở thành cơn sốt là là biểu tượng của phụ nữ thế hệ mới.

Bà được ca ngợi là một con người nhân ái và luôn mong muốn được góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn bằng sức lực của mình. Thật là một thiếu sót khi không nhắc đến vai trò của bà trong cương vị ban lãnh đạo của Vital Voices, đây là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc ủng hộ và giúp đỡ những người phụ nữ xây dựng sự nghiệp độc lập. Bà cho rằng một người phụ nữ hiện đại cần phải có tầm nhìn rõ ràng, lòng dũng cảm và khả năng thuyết phục. 

Phong cách thiết kế

Thời trang vốn được coi là một công cụ phù phiếm, nhưng Diane von Furstenburg biết cách biến những thứ mơ hồ ấy thành sự thực. Có thể nói, nếu không có phát minh wrap dress sẽ không có Furstenburg thành công của ngày hôm nay. Những chiếc váy tưởng chừng chỉ là miếng vải quấn quanh người, nhưng lại rất tôn dáng, thời trang và đầy quyến rũ. Chính Furstenberg cùng thương hiệu của bà đã tạo nên một cuộc cách mạng với chiếc váy quyền năng này.

Thanh lịch và trang nhã, tất cả khơi lên một phong cách thời trang quen thuộc nhưng độc đáo bên trong người phụ nữ này. Thiết kế của Furstenburg giản dị, nữ tính nhưng ẩn sau đó là nét mạnh mẽ riêng biệt, khát khao đột phá của phụ nữ thời đại mới, như chính con người Furstenburg, như cách bà sống và làm việc suốt mấy mươi năm qua.

Sở thích cá nhân và quan niệm về đàn ông

Ở đàn ông, điều thu hút tôi lại chính là sự nhút nhát

Bà tiết lộ: "Mọi người sẽ không tin đâu nhưng tôi rất thích chơi game. Tôi từng chơi khoảng 10.000 trò khác nhau trong đời, trong đó phải kể đến Solitaire. Tôi có thể chơi ở bất cứ đâu, thậm chí là khi đang tắm". Bên cạnh đó, Diane đọc nhiều báo và tạp chí: The New York Times, Women's Wear Daily, Financial Times, The Wall Street Journal, The Daily Beast, The Hufflington Post và New York Post.

Một món trang sức không thể thiếu với Diane là vòng tay Sutra bằng vàng - một mẫu mà bà thiết kế cho H. Stern. "Tôi thích trang sức lắm, nhưng phải là loại tốt cơ. Và chồng tôi rất hiểu sở thích của vợ, anh ấy tặng tôi chuỗi vòng gồm 29 viên kim cương vào sinh nhật lần thứ 29, sau đó là 26 chiếc nhẫn kỷ niệm 26 năm yêu nhau", nhà thiết kế chia sẻ. Vợ chồng nhà Von Furstenberg gặp nhau 38 năm trước, yêu rồi chia tay, sau đó lại tái hợp trước khi chính thức kết hôn 12 năm trước.

Về chuyện tình yêu, nhà thiết kế 68 tuổi hồi tưởng: "Ở đàn ông, điều thu hút tôi lại chính là sự nhút nhát. Tôi không biết tán tỉnh là gì. Khi bạn còn trẻ và đáng yêu, bạn xuống phố và làm những điều mình thích, mọi thứ đều có thể xảy ra. Đó là sự quyến rũ! Và tôi chưa từng có được vẻ quyến rũ như thế. Tôi từng hẹn hò với vài người đàn ông trong đời, bao gồm Richard Gere và Warren Beatty. Có người hỏi tôi là ai tốt hơn, nhưng tôi lại không thích đánh giá và so sánh. Cả hai người, tôi đều có những kỷ niệm thật đẹp".

Lam Khuê (tổng hợp)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?