Tránh xa những thực phẩm này nếu không muốn già đi 10 tuổi

Ảnh minh họa
Tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm phổ biến như kẹo, nước ngọt, thịt chế biến sẵn… có thể là nguyên nhân khiến bạn già nhanh hơn so với tuổi thật của mình.

Kẹo bánh và thực phẩm chứa nhiều đường

Khi tiêu thụ quá nhiều đường, các phân tử đường dư thừa không được hấp thu hết sẽ kết hợp với protein tạo ra "advanced glycation end products" (các hợp chất độc hại, thường được gọi là AGEs) gây tổn hại collagen. Trong khi đó, collagen lại được xem là thành phần rất quan trọng để duy trì độ trẻ trung, săn chắc cho da.

Vì vậy, cần quản lý lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày. Theo các nhà khoa học, tương ứng nhu cầu 200 calo mỗi ngày thì lượng đường cần tiêu thụ sẽ từ 50 – 60 gram (khoảng 10 – 12 thìa đường/ ngày hoặc nửa thanh kẹo, 1 thìa kem.

Món ăn chứa nhiều muối

Theo đề nghị của các nhà y học và dinh dưỡng học, nhu cầu tiêu thụ muối với người trưởng thành chỉ khoảng 6g mỗi ngày. Tuy nhiên, đa số chúng ta vẫn đưa vào cơ thể trung bình từ 9 – 10g muối ăn mỗi ngày. Nếu không dùng muối để nấu ăn, bạn vẫn có thể sẽ hấp thụ muối qua các loại thực phẩm khác như thức ăn đóng hộp, nước sốt, súp, thực phẩm đông lạnh, pho mát, bánh mì nướng…

Lượng muối bị thặng dư sẽ đi vào dịch cơ thể, vào cả trong máu. Lượng muối trong máu quá cao làm nước trong tế bào được huy động vào máu nhằm mục đích pha loãng muối, gây nên tình trạng khát nước và thiếu nước trên da. Da thiếu nước sẽ trở nên thô ráp, nhăn nheo và nhanh chóng có các dấu hiệu lão hóa cho dù bạn vẫn các sử dụng sản phẩm chăm sóc da hàng ngày.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đã được chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, dăm bông, thịt sấy… chứa nhiều sunfit và các chất bảo quản khác có thể gây viêm da và thúc đẩy xuất hiện sớm các dấu hiệu của quá trình lão hóa. Hàm lượng muối cao trong các thực phẩm này còn khiến cơ thể bạn bị sưng, phù, thậm chí liên quan đến bệnh tim và tăng nguy cơ ung thư. Do đó, nên hạn chế tiêu thụ loại thức ăn này, cũng như bổ sung thêm nhiều rau củ, thay đổi thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh hơn.

Thịt đỏ

Đây là loại thịt sản sinh ra các gốc tự do làm trở ngại và tổn hại các electron từ tế bào khỏe mạnh, tác động xấu đến khả năng tự bảo vệ và sản sinh collagen của da, hậu quả làn da mau lão hóa, nhăn nheo và mất đi độ đàn hồi, sáng mịn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, người bình thường không nên ăn quá 300 – 500g thịt đỏ mỗi tuần, lý tưởng nhất là ăn 1 lần/ tuần (với khoảng 100 – 150g cho mỗi lần ăn). Đồng thời nên dùng kèm với các loại rau củ quả để hỗ trợ tiêu hóa.

Rượu vang trắng

Rượu vang trắng được nằm trong danh sách này bởi nó hủy hoại răng miệng của bạn một cách đáng ngạc nhiên. Các acid trong vang trắng gây hại cho men răng và làm răng dễ có những vết ố khó tẩy. Bởi vậy nếu bạn luôn luôn kết thúc một ngày bằng một ly chardonnay, hàm răng của bạn sẽ dễ dính những vết ố cà phê sáng hôm sau.

Nước có gas, nước tăng lực

Ngoài việc chứa nhiều chất caffein, các sản phẩm nước tăng lực, nước ngọt có gas còn khiến quá trình hydrat hóa trong cơ thể trở nên yếu hơn, khiến làn da dễ mất độ đàn hồi và bị chảy xệ trông thấy. Ngoài ra, uống nước ngọt, nước tăng lực ngày qua ngày sẽ làm giảm sự sản xuất loại protein thúc đẩy hoạt động não bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động, nhận thức trong não bộ, làm cho việc học tập, ghi nhớ khó khăn hơn.

Thu Thủy (TH)

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bình luận0


Loading...

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.