Mẹo ăn uống không lo tăng cân ngày tết

Ăn uống điều độ, biết dừng lại đúng lúc để không phải lo lắng về cân nặng sau tết - Ảnh: Internet
Ăn uống liên miên trong các dịp lễ tết luôn là một trong những nguyên nhân khiến bạn phải nỗ lực tìm lại “dáng xưa” sau mỗi dịp như thế. Vậy làm gì để tránh tăng cân ngày tết?

Không ăn nhiều bánh chưng, bánh tét

Đây là món ăn truyền thống của người Việt khi Tết đến xuân về. Một miếng bánh chưng, bánh tét 50g có giá trị dinh dưỡng 162 calo, trong đó, gồm: 2g chất béo, 11mg cholesterol, 9g chất đạm và 28g tinh bột. Lượng tinh bột cao nên khi ăn bạn hãy chọn bánh nhân đậu thay vì thịt mỡ. Nếu ăn quá nhiều bánh trong ngày thì cố gắng không nạp thêm món có tinh bột nào khác.

Hạn chế món ăn từ thịt heo

Chả giò: Có rất là nhiều loại chả giò để ăn ngày Tết như chả thủ, chả bò, chả ngũ sắc,... Hãy tránh xa các loại chả làm từ thịt mỡ. Trong 100g chả giò có giá trị dinh dưỡng khoảng 197 calo với 5,3g tinh bột, 13g chất béo và 14,6g chất đạm.

Canh khổ qua nhồi thịt: Canh khổ qua nhồi thịt là món ăn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Đây còn là món canh thơm ngon, bổ dưỡng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả. Nhưng với những cô nàng giảm cân thì hạn chế tối đa món này kẻo tăng cân không phanh sau tết.

Thịt kho tàu: Ta nên tránh kho với thịt quá nhiều mỡ, không cho nhiều đường. Khi ăn, nên ăn trứng trước sau đó tới thịt nạc. Bên cạnh đó, bạn ăn hãy kèm thật nhiều rau sống.

Dùng tinh bột từ gạo lứt

Cứ 200g cơm gạo lứt chứa khoảng 43g tinh bột, trong khi với gạo trắng chứa tới 110g tinh bột. Vì vậy, gạo lứt là sự lựa chọn an toàn hơn cả.

Ăn đủ bữa

Cố gắng duy trì bữa ăn gia đình trong dịp tết càng gần bình thường càng tốt, đủ ba bữa chính trong ngày. Hạn chế ăn vặt, ăn sau 20 giờ là những nguyên nhân dễ gây tăng cân. Nên chuẩn bị các loại thức ăn phù hợp cho từng đối tượng và sắp xếp giờ ăn thích hợp với việc đi chơi, thăm viếng bạn bè.

Vào những ngày lễ tết, để giảm béo rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa. Điều này sẽ giúp bạn tăng ít cân hơn. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn bỏ bữa, khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều gấp đôi trong bữa tiếp theo.

Uống đủ nước và trà xanh

Cần uống đủ 2 lít nước/ngày. Uống nhiều nước cũng giúp bạn giảm ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm trà xanh nóng. Khi uống trà nóng, bạn đang dung nạp vào cơ thể một lượng caffeine (24 - 40 mg) ít hơn khi uống cà phê nhưng vẫn có hiệu quả cao. Caffein được biết đến là chất đốt cháy mỡ thừa và giúp bạn nâng cao kết quả khi luyện tập thể thao.

Hạn chế đồ uống có cồn

Rượu, bia là món không thể thiếu trong dịp tết nhưng về mặt dinh dưỡng, rượu là chất có hại cho cơ thể, độ cồn trong rượu càng cao, tác dụng độc càng mạnh, rượu bia cũng chứa một lượng năng lượng đáng kể. Vì vậy, dù vui đến mấy cũng chỉ nên uống rượu bia thật chừng mực, đủ để kích thích ăn ngon và vui vẻ với không khí tết.

Quỳnh Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.