Mất bao nhiêu thời gian để hình thành thói quen tốt?

Thói quen tốt ban đầu sẽ là nền tảng cho lối sống tích cực - Ảnh: Internet
40% hành vi hàng ngày của con người là theo thói quen. Vậy nếu muốn hình thành một thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục thường xuyên, uống đủ nước, dậy sớm đúng giờ… thì mất bao lâu?

Nghiên cứu đã tiết lộ về mối quan hệ giữa thực hành và sự tự động hóa của hành vi. Bạn muốn tạo 1 thói quen mới như tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn, hoặc viết blog hằng ngày; thì những hành động đó phải được lặp lại bao nhiêu lần để nó trở thành 1 thói quen? Rõ ràng nó sẽ phụ thuộc vào loại thói quen mà bạn đang muốn hình thành và sự chuyên tâm của bạn khi theo đuổi mục tiêu.

Có 1 vài nghiên cứu về vấn đề này trong 1 bài viết đăng trên tờ European journal of social psychology. Phillippa Lally và các cộng sự của trường University college London đã tuyển 96 người có hứng thú với việc hình thành 1 thói quen mới, ví dụ như ăn 1 phần trái cây cùng bữa trưa hoặc tập chạy 15 phút mỗi ngày. Những người tham gia được hỏi hằng ngày về việc họ cảm thấy mức độ tự động hóa của hành vi như thế nào?

Kết quả trung bình cho hành vi tự động hóa đạt đến trạng thái bình ổn sau khoảng 66 ngày. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận sự khác nhau về thời gian trong việc hình thành những thói quen khác nhau, từ 18 ngày cho đến 254 ngày.

Ví dụ: thói quen uống 1 ly nước trở thành tự động hóa xảy ra rất nhanh, nhưng việc tập thể dục kiểu (nằm xuống-ngồi dậy 50 cái) trước bữa sáng thì đòi hỏi nhiều công sức hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên đó là đừng làm nhiều việc cùng một lúc. Có thể bạn đang nhìn lại và tự nhắc bản thân, “Mình cần đến phòng tập 5 ngày 1 tuần, cai thuốc, cai thức ăn nhanh, bỏ lối sống vô tổ chức đi”. Hoàn thiện bản thân là điều tốt, nhưng nếu cố gắng quá sức, bạn sẽ cầm chắc thất bại.

Xây dựng thói quen đòi hỏi sự kiên định và cương quyết lớn. Để thay thế được một thói quen xấu bằng một thói quen tốt, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Thay vì ôm đồm quá nhiều cùng một lúc để rồi cảm thấy kiệt sức, bạn nên bắt đầu những bước nhỏ nhưng hiệu quả. Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh.

Một vài thói quen tốt ban đầu sẽ là nền tảng cho lối sống tích cực. Điều này còn khiến bạn tạo sự thay đổi tức thì trong thời gian ngắn hơn 66 ngày. Hãy bắt tay thực hiện những thói quen cơ bản để sẵn sàng để dấn thân vào những việc mang tính thử thách cao.

Hà Anh (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.