Lý do bạn nên tập thể dục ngay hôm nay

Ảnh minh họa
Bạn cần một lý do để tập thể dục? Sau đây là những lý do để bạn có thể bắt đầu.

Bạn nghĩ sao nếu một người nói với bạn rằng việc trở nên thon gọn, khoẻ mạnh và sống lâu hơn đều nằm trong tầm tay? Nghe khó tin quá có phải không? Theo những nghiên cứu, việc tập luyện thể dục là cốt lõi cho một cuộc sống chất lượng hơn.

Việc luyện tập thường xuyên không chỉ giúp giảm cân, mà còn loại bớt những nguy cơ mắc phải các bệnh cũng như các tình trạng mãn tính. Hãy tìm ra những hoạt động mà bạn thích và biến nó trở thành một thói quen hằng ngày để có được cuộc sống lâu dài và khoẻ mạnh hơn.

Các nghiên cứu đã xác định rằng bất kể lượng tập luyện, ở bất kỳ độ tuổi nào, đều có lợi. Và nhìn chung, nếu bạn tập luyện nhiều hơn thì sẽ càng tốt hơn. Học viện Quốc Gia về khoa học tại Mỹ đã khuyến khích mọi người nên phấn đấu tập thể chất khoảng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày. Nghe có vẻ nhiều nhưng thật ra một giờ đó có thể là tập hợp của nhiều loại hoạt động ngắn ngủi khác nhau (như đi bộ, làm vườn, hay thậm chí là dọn dẹp nhà cửa nhiều) trong suốt cả ngày.

Ngoài việc giúp cho vóc dáng cân đối, luyện tập thể dục hàng ngày còn có nhiều lợi ích khác nữa về sức khoẻ cũng như tuổi thọ. Nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các tình trạng sau:

Bệnh tim mạch

Việc hoạt động thường xuyên sẽ giúp các cơ tim khoẻ mạnh hơn; giảm được huyết áp, tăng lượng cholesterol tốt và giảm các cholesterol xấu; nâng cao khả năng lưu truyền máu giúp cho hoạt động của tim trở nên hiệu quả hơn. Tất cả những ích lợi này sẽ giảm thiểu các bệnh về tim, và cao huyết áp.

Theo như Nhật báo New England về Y Khoa, các nhà nghiên cứu cũng cho biết bất kỳ bài tập nào cũng tốt hơn là không tập.

Đột qụy

Trong một phân tích của 23 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng việc luôn ở trạng thái năng động sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn và tử vong do đột qụy.

Béo phì

Thừa cân và béo phì là những tình trạng có thể ngăn chặn và điều trị được bằng việc tập thể dục đi kèm một chế độ ăn phù hợp. Các hoạt động sẽ giúp giảm mỡ trong cơ thể và tăng cường cơ bắp, do đó cải thiện được khả năng đốt calories. Ngoài ra, việc tiết chế sự béo phì cũng rất quan trọng, do đây là yếu tố gây nguy hiểm chính của nhiều căn bệnh. Giảm đi chỉ số cơ thể (BMI) là một cách chắc chắn để giảm thiểu nguy cơ chết sớm và để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

Đau lưng

Đau lưng có thể được điều chỉnh và ngăn ngừa bằng một chương trình tập fitness bao gồm gia tăng sức khoẻ và độ dẻo dai cho cơ bắp. Có một tư thế đi đứng đúng đắn và các múi cơ khoẻ mạnh là sự phòng thủ tốt nhất của cơ thể cho chứng đau lưng.

Tiểu đường tuýp 2

Căn bệnh này đang gia tăng ở mức báo động – khoảng 62% từ năm 1990 – và 17 triệu người Mỹ hiện nay đã mắc phải. Các hoạt động thể chất có thể tăng cường giảm cân và giúp ngăn ngừa, hoặc khống chế tình trạng này. Giảm cân có thể giúp làm tăng độ nhạy của insulin, cải thiện lượng đường trong máu và mức cholesterol, đồng thời giảm huyết áp – tất cả những điều này đều rất quan trọng đối với sức khoẻ của những người mắc bệnh tiểu đường.

Chứng loãng xương

Các bài tập về trọng lượng (như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, nhảy, nâng tạ...) sẽ làm cấu trúc xương chắc khoẻ hơn và giúp ngăn ngừa loãng xương thường thấy ở phụ nữ sau mãn kinh. Sự kết hợp giữa chế độ ăn giàu canxi và vitamin D cùng với các bài tập về trọng lượng sẽ cho kết quả mỹ mãn.

Các lợi ích về tâm lý

Việc cải thiện sự tự tin về bản thân là một trong những lợi ích hàng đầu của các hoạt động thể chất. Trong khi tập luyện, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra các chất hoá học gọi là endorphin, giúp cải thiện tâm trạng và cách mà bạn cảm nhận về bản thân.

Những cảm xúc xuất hiện sau những lần chạy bộ hay tập thể dục thường được miêu tả là rất “sảng khoái” và có thể đi kèm với một vẻ ngoài tràn đầy năng lượng. Việc tập luyện cũng giúp bạn thoả hiệp với những áp lực và giải toả căng thẳng cũng như lo âu.

Thu Thủy (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bình luận0


Loading...

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.