Lý do ăn kiêng mà không giảm cân?

Các nghiên cứu cho thấy để ý đến bữa ăn giúp bạn giảm cân - Ảnh: nguồn internet
Nỗ lực giảm cân của bạn sẽ “đổ xuống sông xuống bể” nếu bạn ăn kiêng kiểu này.

Bạn không để ý xem mình ăn gì

Chú ý đến bữa ăn là điều hết sức quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Nhiều người thực sự không nắm bắt được họ ăn bao nhiêu.

Các nghiên cứu cho thấy để ý đến bữa ăn giúp bạn giảm cân. Những người có ghi lại nhật ký ăn, hay chụp lại ảnh bữa ăn, giảm cân tốt hơn so với người không thực hiện.

Bạn không tập trung khi ăn

Một kỹ thuật gọi là ăn tập trung có thể xếp vào danh sách những công cụ giảm cân mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Kỹ thuật này gồm có ăn chậm lại, ăn mà không xao lãng, nếm và thưởng thức từng miếng thức ăn, cùng lúc đó lắng nghe những tín hiệu tự nhiên bản não bộ bạn rằng đã đủ rồi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn tập trung có thể giúp giảm đáng kể cân nặng và giảm tần suất ăn bù trở lại.

Bạn không ăn thực phẩm thô nguyên

Chất lượng thực phẩm cũng quan trong như số lượng thực phẩm.

Ăn những thực phẩm lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe và giúp bạn điều hòa cảm giác thèm ăn. Những thực phẩm này có xu hướng gây no bụng hơn so với thực phẩm tương ứng đã được chế biến sẵn. Hãy luôn nhớ rằng nhiều thực phẩm chế biến sẵn được ghi nhãn “thực phẩm lành mạnh” nhưng không thực sự lành mạnh.

Cắt giảm tất cả thực phẩm chứa tinh bột

Trước hết, cắt giảm tất cả thức ăn chứa tinh bột là điều không thể. Trái cây, rau củ cũng chứa tinh bột. Cắt giảm thực phẩm chứa tinh bột chỉ khiến bạn cảm thấy mệt hơn và đói hơn. Bạn không nên hạn chế ăn bất cứ nhóm thực phẩm nào, đặc biệt là nhóm thực phẩm quan trọng như thực phẩm chứa tinh bột. Thay vào đó, hãy thưởng thức những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột ở dạng phức hợp như trái cây, rau, đậu, khoai lang, yến mạch` để cảm thấy no hơn, bớt thèm ăn hơn.

Thi thoảng bạn lại ăn quá trớn (ngay cả ăn thực phẩm lành mạnh)

Thi thoảng lại có bữa ăn quá trớn là tác dụng phụ của ăn kiêng. Bạn ăn một lượng lớn thức ăn trong chốc lát, và thường vượt quá nhu cầu của cơ thể.

Đây là vấn đề khá lớn của nhiều người ăn kiêng. Một số ăn quá trớn quà vặt, trong khi số khác lại ăn những thực phẩm lành mạnh, như các loại hạt, bơ hạt, socola đen, pho mát.

Ngay cả khi là thực phẩm lành mạnh, thì đó vẫn là calo. Phụ thuộc vào lượng bạn ăn, nhưng thường chỉ một lần phá lệ ăn quá trớn là có thể hủy hoại toàn bộ giá trị của công cuộc ăn kiêng trong tuần.

Uống nhiều nước ép để giảm cân “siêu tốc”

Nước ép là cách tuyệt hay để bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể mình. Tuy nhiên, phần lớn các loại nước ép thường chứa chất xơ, đạm và lượng đường rất cao khiến bạn tăng cân vù vù khi đang… ăn kiêng. Thay vì uống nước ép, bạn nên ăn trái cây, rau nguyên chất để cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa giúp bạn no lâu hơn, bớt thèm ăn hơn. Mỗi ngày, bạn nên ăn ít nhất 3 bát rau và 2 phần trái cây để giảm cân hiệu quả.

Ăn thực phẩm ít béo= giảm cân

Ăn thực phẩm ít béo có lẽ là trào lưu gây sốt từ nhiều thập kỷ trước. Tuy nhiên, khoa học đã phát triển và đã chứng minh được rằng ăn chất béo sẽ không thực sự làm bạn béo. Chất béo là một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng tới sự phát triển của cơ thể. Chất béo đóng vai trò dự trữ năng lượng, điều hòa hoạt động, bảo vệ cơ thể trước những thay đổi về nhiệt độ.

Thiếu chất béo sẽ gây thiếu hụt vitamin, năng lượng, tăng mỡ máu, suy nhược cơ thể. Thay vì cắt giảm toàn bộ thực phẩm chứa chất béo, bạn nên tiêu thụ những thực phẩm chứa lượng chất béo lành mạnh như các loại hạt, cá, dầu ô liu, bơ, lạc… để bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể mà không tăng cân.

Ăn quá thường xuyên

Ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày để tăng chuyển hóa và giảm cân chỉ là câu chuyện thần thoại.

Các nghiên cứu thực sự cho thấy tần suất bữa ăn ít hoặc thậm chí không có ảnh hưởng đối với sự đốt cháy chất béo hay giảm cân.

Cũng thật phiền phức khi tất bật chuẩn bị bữa ăn và ăn suốt cả ngày. Điều đó khiến việc cung cấp chất dinh dưỡng lành mạnh trở nên phức tạp hơn nhiều.

Có một phương pháp giảm cân rất hiệu quả gọi là nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting), tức là cố ý không ăn thực phẩm trong một khoảng thời gian kéo dài (15-24h hay hơn).

Bạn không nên ăn sau 6 giờ tối

Đây đúng là một trong số những lời khuyên giảm cân được truyền miệng phổ biến nhất. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Tùy thuộc vào lịch sinh hoạt, làm việc hàng ngày, có nhiều người chỉ có thể ngồi vào bàn ăn sau 8-9 giờ tối. Nếu bạn đi ngủ với cái bụng đói meo bạn thực sự sẽ không thể ngủ ngon giấc, khiến bạn bị đói và muốn “ăn cả thế giới” vào sáng hôm sau.

Thay vì nhịn đói kể từ 6 giờ tối, bạn nên ăn uống lành mạnh, đều đặn trong suốt cả ngày để kiểm soát hormone gây cảm giác đói. Vào buổi tối, bạn nên giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, muối để tránh gây đầy hơi, tích nước.

Bạn đang không uống nước

Uống nước có thể khiến bạn giảm cân.

Một nghiên cứu giảm cân trong 12 tuần, mọi người uống nửa lít nước 30 phút trước bữa ăn giảm thêm 44% cân nặng.

Uống nước cũng được chứng minh là làm tăng lượng calo bị đốt cháy lên 24-30% trong 1,5h

Bạn quá tập trung vào “ăn kiêng”

“Ăn kiêng” gần như không bao giờ có tác dụng trong dài hạn. Các nghiên cứu thực sự cho thấy những người ăn kiêng lại tăng cân khi thực hiện vượt quá thời gian.

Thay vì tiếp cận điều này từ tư duy ăn kiêng, hãy để việc trở nên hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn là mục tiêu chủ yếu của mình.

Hãy tập trung nuôi dưỡng cơ thể thay vì tước đi dinh dưỡng của nó, và để giảm cân xảy đến như một tác dụng phụ tự nhiên.

Lam An (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.