Làm chậm quá trình lão hóa bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống

Lên kế hoạch rõ ràng cho việc cắt giảm lượng đường trong thực đơn hàng ngày - Ảnh minh họa: Internet
Chúng ta không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình lão hóa, nhưng có thể khiến nó chậm lại bằng cách giảm bớt lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đường có trong rất nhiều cách loại thực phẩm mà ta sử dụng hàng ngày. Hãy bỏ đường ra khỏi chế độ ăn của bạn với những mẹo sau đây.

Ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép trái cây

Một ly nước ép có thể chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần như vitamin, khoáng chất, hay chất chống oxy hoá. Thế nhưng, nước ép trái cây lại không chứa các chất xơ tự nhiên nên dẫn đến lượng đường tiêu thụ vào trong cơ thể không được bão hoà. Vậy nên, bạn hãy chọn trái cây tươi để ăn sẽ giúp giảm lượng đường ngay cả trong lúc nhai chứ đừng quá phụ thuộc vào nước ép trái cây.

Nói không với thức uống đóng lon

Chúng ta quên rằng nước trái cây, nước uống tăng lực, và các loại trà ngọt cũng tồi tệ như thức ăn đường bột dạng rắn. Trong thực tế, khi uống những thứ nước soda có đường và nước ép, tất cả glucose trong các sản phẩm này sẽ đi nhanh vào máu, làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể giải phóng insulin, và cuối cùng bắt đầu chu kỳ dẫn đến béo bụng và mật độ triglycerid cao.

Chọn ăn sữa chua nguyên chất thay vì sữa chua nhiều hương vị

Sữa chua vốn là một loại thực phẩm được yêu thích của các chị em phụ nữ do chứa nhiều giá trị dinh dưỡng vừa giúp làm đẹp da, vừa hỗ trợ công cuộc giảm cân một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu loại sữa chua bạn chọn là sữa chua vị dâu, nha đam, hay việt quất... thì vô tình sẽ không mang đến kết quả như mong đợi.

Cũng bởi, sữa chua có vị thường có lượng đường cao hơn những hộp sữa chua nguyên chất thông thường. Do đó, bạn nên ăn sữa chua nguyên chất hay những loại không có hương vị và cho thêm vài loại trái cây tươi vào ăn cùng sẽ mang đến hiệu quả cao hơn.

Suy nghĩ kỹ trước khi tiêu thụ bất kỳ loại đồ ăn nào

Ngoài socola, trái cây và sữa chua là 3 thứ bạn rất dễ bị nhầm lẫn khi tiêu thụ vào cơ thể nên dẫn đến tình trạng lượng đường tăng cao một cách bất thường. Thay vào đó, bạn nên chú ý suy nghĩ kỹ trước khi có ý định tiêu thụ bất kỳ một loại đồ ăn nào. Chỉ nhờ một hành động nhỏ này, bạn có thể tỉnh táo trước những món đồ ăn chứa lượng đường cao để không vô tư nạp vào cơ thể nữa.

Nghĩ đến phần thưởng là thân hình thon thả

Không có gì phải bàn cãi khi nói rằng duy trì một cân nặng hợp lý sẽ cải thiện sức khỏe của bạn và ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật trong tương lai.

Kiểm soát cân nặng đã được chứng minh giúp giữ cho mức đường trong máu ổn định và giảm nguy cơ phát triển tiểu đường. Theo nghiên cứu, giảm 7% trọng lượng cơ thể tương ứng với cắt giảm 58% nguy cơ tiểu đường.

Vì vậy, nếu muốn kiểm soát lượng đường trong máu, bạn cũng nên để ý đến vòng eo của mình. Nghiên cứu chỉ ra vòng eo phụ nữ vượt quá 88.9cm và nam giới vượt quá 101.6cm liên quan đến gia tăng nguy cơ phát triển kháng insulin, tăng đường huyết và tiểu đường type 2.

Kiên trì

Lúc đầu, việc cắt giảm lượng đường có thể làm bạn cảm thấy giống như một điều bất khả thi. Nhưng cuối cùng, vị giác của bạn cũng điều chỉnh được. Tới lúc đó, những thực phẩm như kem và kẹo sẽ là quá ngọt. Trước kia, bạn có thể ăn cả một cái bánh ngọt, nhưng giờ chỉ cắn vài cái là thấy quá đủ. Bạn sẽ thấy vị ngọt tự nhiên trong trái cây, rau quả… sẽ tuyệt vời hơn đấy.

Giấc ngủ khiến bạn tốt hơn

Đã bao giờ bạn trải qua việc không thể giảm cân, bản thân luôn trong tâm trạng bất ổn mặc dù đã làm tất cả những điều đúng đắn, rồi sau đó đột nhiên nghỉ làm một vài ngày và ngủ thật nhiều rồi thấy rằng mình đã giảm gần 3kg qua một đêm? Giấc ngủ là điều chính xác mà cơ thể cần để phục hồi và thiết lập lại kích thích tố, đồng thời giảm căng thẳng và chứng viêm.

Thực tình, phần lớn chúng ta đều không ngủ đủ giấc. Nếu không ngủ đủ 8 tiếng như khuyến cáo, bạn sẽ đối mặt với việc gia tăng trong hóc môn gây đói, giảm hóc môn ức chế thèm ăn, và chúng mang đến cảm giác thèm ăn đường cùng các loại tinh bột. Hiểu nôm na là giấc ngủ giúp bạn cuốn trôi cảm giác thèm ăn và việc tăng trọng cơ thể.

Thu Thủy (t/h)


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.