ngày 28 tháng 05 năm 2017
Lý dịch
 

Thượng tọa Thích Tịnh Giác: Nhiều người đang hiểu sai tinh thần của việc phóng sinh

In bài viết
Ảnh minh họa
  Theo Thượng tọa Thích Tịnh Giác, trên tinh thần của Đức Phật, phóng sinh là một việc làm thể hiện lòng từ bi, tôn trọng sự sống và hòa bình của tất cả hữu tình chúng sinh. Tuy nhiên, việc làm này cũng cần được nhận thức và hiểu biết đúng đắn.

Ngày 5.2 (mùng 9 tháng giêng), hàng nghìn người từ các tỉnh, thành đã đổ về bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội) tham dự lễ phóng sinh 10 tấn cá do Thượng tọa Thích Chân Quang chủ trì. Trong sự kiện này, có thông tin cho rằng trong số cá được thả có loài xâm hại, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái sông Hồng. 

Liên quan đến thông tin trên, chiều 10.2, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lên tiếng khẳng định số cá được thả xuống sông Hồng là loài nằm trong danh mục được nuôi, không phải loài gây hại.

Dù sự việc đã được xác minh, nhưng qua câu chuyện trên, phần nào ý nghĩa của việc phóng sinh đã bị ảnh hưởng và thậm chí nhiều người đang hiểu sai hành động đó.

Phóng sinh - ý nghĩa của sự từ bi và hòa bình

Luận bàn về ý nghĩa việc phóng sinh và phóng sinh như thế nào là đúng, trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới, Thượng tọa Thích Tịnh Giác, trụ trì chùa Phúc Sơn (thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) giảng giải: Trên tinh thần của Đức Phật, phóng sinh là một việc làm thể hiện lòng từ bi, tôn trọng sự sống và hòa bình của tất cả hữu tình chúng sinh. Tất cả chúng sinh đều có sự sống. Có 2 loại chúng sinh là hữu tình và vô tình. Hữu tình là loại có cảm xúc như con người, động vật... Còn loại vô tình là các loại thực vật như cây, cỏ, hoa lá...

Thượng tọa Thích Tịnh Giác - Ảnh: Tuyết Nhung

"Với loại vô tình, chúng ta chặt chém không ảnh hưởng đến cảm xúc, sự sống nhưng với loại hữu tình khi chúng ta giết là mất, là đau đớn, là tổn thương. Con vật cũng như con người đều ham sống sợ chết nên bảo vệ sự sống là quyền của tất cả các loài. Trong giới cấm đầu tiên của Đức Phật là cấm sát sinh, mục đích của người là để các hữu tình chúng sinh có thể từ bi, yêu thương và được hưởng phước báu trường thọ. Đó cũng là tinh thần của Đức Phật về nhân và quả", sư thầy Thích Tịnh Giác cho biết.

Ngoài ra, phóng sinh trên tinh thần của Đức Phật cũng mang ý nghĩa hòa bình. Sư thầy Tịnh Giác nói rằng dân tộc Việt Nam luôn tôn trọng hòa bình, bằng chứng là ngày xưa các chư Tổ đã dạy cho con cháu thả cá vào ngày 23 tháng chạp để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Câu chuyện này lại một lần nữa là bài học nhằm giáo dục người Việt về văn hóa phóng sinh tốt đẹp. Ý nghĩa sâu xa bên trong câu chuyện thả cá tiễn ông Công, ông Táo về trời là tập hạnh từ bi, yêu thương tôn trọng sự sống, nghĩa là dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Đây là điều đáng quý mà chúng ta nên phát huy. 

Phóng sinh sao cho đúng?

Thượng tọa Thích Tịnh Giác cho rằng hiện nay nhiều người vẫn chưa thực hiện đúng tinh thần của việc phóng sinh. Theo sư thầy, hành động phóng sinh thực sự là chúng ta phải cứu được những con vật mà thường ngày bị đem ra làm thịt như: cá, cua, gà, bò... Đây là những con vật đang cận kề cái chết, không cứu là nó sẽ bị mất mạng, cho nên phát tâm phóng sinh như vậy là cứu sinh mạng đó khỏi cái chết.

Còn phóng sinh theo kiểu chúng ta đặt hàng để người khác đi bắt về thì không đúng tinh thần của phóng sinh. Ví dụ như con chim, do nhiều người chưa hiểu đúng ý nghĩa của việc phóng sinh nên thường đặt những người bắt chim với số lượng lớn để họ thả. Tuy nhiên, trong quá trình săn bắt, những người này lại vô tình làm tổn thương những con chim. Như vậy, việc bắt rồi lại thả vô tình làm biến tấu, mất dần đi ý nghĩa tốt đẹp của việc phóng sinh.

Liên quan đến câu chuyện người dân phóng sinh 10 tấn cá xuống sông Hồng, Thượng tọa Thích Tịnh Giác cho rằng đây là một hành động mang ý nghĩa tốt đẹp trên tinh thần của Đức Phật. Tuy nhiên, theo sư thầy, khi phóng sinh tôm, cá... cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về môi trường sống của các loài để đảm bảo bình an cho hệ sinh thái sông, hồ.

"Nếu có sự việc đáng tiếc xảy ra thì tôi chắc chắn rằng đó là ngoài ý muốn, vì không ai muốn làm tổn thương chính chúng sinh mà họ đang cố gắng phóng sinh. Trên tinh thần của Đức Phật, tôi cho rằng chúng ta nên rút kinh nghiệm, đừng ầm ĩ để làm mất ý nghĩa phóng sinh, vô tình làm tổn thương đến những người phát tâm.

"Tâm bình, thế giới bình; tâm vui, cảnh cũng vui; tâm buồn thì cảnh có vui đâu bao giờ. Tôi khuyên mọi người nên bình tâm lại để giữ được nét văn hóa phóng sinh cao đẹp trên tinh thần của Đức Phật", Thượng tọa Thích Tịnh Giác chia sẻ.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Các bậc phu huynh cần hiểu rằng dành thời gian, công sức lo cho con những kỹ năng cần thiết để vào đời thì không phải chỉ có lợi cho con, mà chính mình cũng đỡ phải lo lắng chứ chưa nói đến chuyện phải đối mặt với bi kịch.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không phải ngẫu nhiên mà việc giữ bí mật thông tin về vụ việc, về khách hàng lại là một trong những nghĩa vụ của luật sư được quy định trong Luật Luật sư và Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…