ngày 20 tháng 08 năm 2017
LGBT
 

'Hotboy nổi loạn 2' và nỗ lực nối dài những diễn ngôn về giới

In bài viết
  Là một người ngoại đạo với điện ảnh, tác giả bài viết này không lạm bàn về những phẩm chất nghệ thuật của bộ phim "Hotboy nổi loạn 2" mà chỉ đề cập đến một số vấn đề thuộc về nhận thức những diễn ngôn về giới.

Có thể nói, Hotboy nổi loạn 2 là nỗ lực không mệt mỏi tiếp nối từ thành quả của phần một cách đây 6 năm của những người thực hiện nhằm giới thiệu với dư luận một cách nhìn nhân văn và nhân bản về vấn đề bản dạng giới của con người.

Mặc dù đại chúng Việt Nam đã không còn xa lạ với các khái niệm, hình ảnh về cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (lesbian), đồng tính luyến ái nam (gay), song tính luyến ái (bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (transgender) nhưng mức độ thấu hiểu bản chất của vấn đề vẫn còn hạn hẹp. Các hoạt động tuyên truyền về chống phân biệt, chống kỳ thị giới tính vẫn còn trong giai đoạn của khó khăn và trở ngại bởi không chỉ từ dư luận mà còn từ phía pháp luật, truyền thông, thậm chí là từ giáo dục…

Phần 1 mang tên "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt)" đã đạt được nhiều thành công nhất định

Đầu tháng này, Hotboy nổi loạn 2 xuất hiện trở lại với chủ đề đồng tính nam và được đông đảo khán giả háo hức, nồng nhiệt đón nhận. Bên cạnh những ý kiến búa rìu chê bai không thương tiếc, bộ phim cho thấy sự hiện diện của những người đồng tính đang dần được thừa nhận bởi xã hội nhưng mặt khác, bối cảnh đón nhận của bộ phim cũng cho thấy mức độ khẩn cấp của việc tái nhận thức những định kiến đã ăn sâu vào ý thức của nhiều người. 

Sự khẩn cấp ấy thể hiện ở nhiều khía cạnh. Đơn cử như trong hầu khắp các bài bình phim trước và sau khi công chiếu, cụm từ "những tâm hồn lạc lối" (nhằm chỉ đến các nhân vật đồng tính nam trong phim) xuất hiện với tần suất cao (có thể dễ dàng tìm đọc các bài này trên các trang báo điện tử). Cách dùng từ như vậy có thể gián tiếp tăng thêm tính hiển nhiên cho thái độ kỳ thị, phân biệt giới tính. Với cách hiểu những nhân vật trong phim là "những tâm hồn lạc lối" (?), khán giả sẽ mặc nhiên chối bỏ những rào cản, những trở ngại mà người đồng tính nam nói riêng, cộng đồng LGBT nói chung đang từng ngày hứng chịu bởi sức ép kỳ thị của dư luận. Sống đúng với bản dạng giới là một hành động thuận theo tự nhiên, thuận theo giới tính thật, chứ không hề "lạc lối".

Ngoài đề cập đến chủ đề đồng tính nam, Hotboy nổi loạn 2 còn dành một thời lượng vừa đủ để truyền tải những thông điệp về bạo lực gia đình qua hình ảnh người cha dượng sáng xỉn, chiều say, tối đánh đập vợ con (do nghệ sĩ Trung Dân thủ diễn) và người vợ cam chịu khổ hạnh (do diễn viên Lệ Thi nhận vai). Họ là mẹ và cha dượng của Lam. Điều gây nên trong lòng khán giả sự phẫn nộ vừa thương xót vừa trách cứ là thái độ cam chịu, thỏa hiệp của người vợ đối với các hành vi bạo lực của người chồng. Bạo lực gia đình cũng là một phần trong câu chuyện nhận thức về giới, về bình đẳng giới. Và quyết định đệ đơn ly hôn ra tòa của nhân vật mẹ Lam ở đoạn gần cuối phim đã khiến khán giả có được cảm giác nhẹ nhõm. Nhưng trong thực tế cuộc sống, không phải người phụ nữ đồng cảnh ngộ nào như nhân vật mẹ Lam cũng có quyết định tương tự.

Còn chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Nho giáo, xã hội Việt Nam đương đại vẫn còn đó những hệ lụy liên quan đến tư tưởng trọng nam khinh nữ, tính gia trưởng của nam giới luôn tự cho mình quyền quyết định mọi điều trong gia đình, thậm chí là sự chấp nhận của chính giới nữ khi một bộ phận không nhỏ phụ nữ mặc nhiên về thân phận người nữ với "chiếc áo" của phẩm hạnh giàu đức hy sinh, nhẫn nhịn để gia đình hạnh phúc.

Còn nhiều diễn ngôn khác về giới đã, đang và sẽ được khơi mở trong Hotboy nổi loạn 2 mà ở mỗi khán giả sẽ có một cảm nhận khác nhau. Chỉ xin tạm kết rằng, bộ phim đã một lần nữa tạo ra cơ hội, đã tạo ra diễn đàn để xã hội cùng nhìn nhận về vấn đề bản dạng giới và những khó khăn khi muốn sống đúng bản dạng giới trong một xã hội còn nhiều kỳ thị.

Trần Xuân Tiến

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.