ngày 17 tháng 01 năm 2018
LGBT
 

Hải Triều: 'Vai giả gái ở phim Lô tô giúp tôi lộ tính cách thật'

In bài viết
  Diễn viên chia sẻ nét dịu dàng của nhân vật Lệ Sa Sa trong phim điện ảnh về người chuyển giới mới đúng bản chất thật của anh.

Vai của anh trong phim "Lô tô" vừa ra mắt của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhận phản hồi tích cực từ khán giả. Cảm xúc của anh ra sao?

Vai Lệ Sa Sa là cơ hội để tôi khẳng định thực lực trong nghề. Trước đó, không ai tin tôi diễn được vai chuyển giới này, ngay cả thầy Hữu Châu (đóng vai chính Lệ Liễu trong Lô tô) cũng có chút nghi ngờ. Điều đó trở thành động lực cho tôi phải cố gắng hóa thân vào nhân vật.

Ngày trước, mỗi khi được khen, tôi thường vui đến không ngủ được. Nhưng giờ, tôi vui có chừng mực thôi. Tôi hài lòng vì mọi người công nhận nỗ lực của mình. Tuy nhiên, tôi ý thức phải trau dồi bản thân nhiều hơn nữa chứ không phải được khen thì lơ là rồi diễn tệ đi.

Làm thế nào anh lột tả được vẻ dịu dàng của nhân vật này?

Khi diễn vai Lệ Sa Sa, tôi không gặp trở ngại trong việc nhập vai do tôi vốn quen đóng vai giả gái. Giờ, ở đoàn phim hay trên sân khấu kịch, mọi người đều nghĩ tôi là con gái rồi (cười).

Điều khó khăn nhất là tôi dám lôi ra tính cách thật - thứ mình chôn giấu bấy lâu - để diễn xuất. Sự đằm thắm của Lệ Sa Sa chính là bản tính của tôi ngoài đời. Nhiều năm nay, tôi giấu phần tính cách đó vào bên trong và khoác "áo giáp" mạnh mẽ ở ngoài. Tôi luôn tâm niệm, sống ở Sài Gòn, lăn lộn trong giới showbiz thì phải có lớp vỏ xù xì để chống lại các tác nhân gây hại cho mình.

Hải Triều thường vào các vai giả gái.

Khả năng giả gái của tôi bắt đầu từ những ngày còn hành nghề trang điểm. Tôi tự xem các đoạn phim trên Youtube để học hỏi. Do không có tiền mướn người mẫu, tôi mày mò làm trên mặt mình và dần quen với việc trang điểm mặt nữ. Theo tôi, điều quan trọng nhất khi giả gái là phải thật sự tin mình là nữ. Dù có hóa trang, mặc đồ xấu, nếu thật sự tin mình là con gái vẫn diễn được.

Anh gọi nghệ sĩ Hoài Linh là bố, vậy anh chịu ảnh hưởng thế nào từ danh hài?

Bố Hoài Linh là một trong số ít người tôi noi gương để hành nghề và tồn tại trong giới showbiz. Nghệ sĩ Hoài Linh chỉ dạy tôi nhiều "chiêu" trang điểm để ngoại hình toát lên chất nữ tùy theo từng nhân vật. Còn về lối diễn, tôi không chỉ chịu ảnh hưởng từ Hoài Linh mà còn nhiều người khác nữa. Thấy ai có nét diễn hay, tôi đều ghi nhớ và vận dụng cho mình. Người nghệ sĩ thu thập vốn sống từ cuộc đời, nhưng phải biến nó thành nét riêng, không bắt chước rập khuôn người khác.

Từ trái qua: diễn viên Hải Triều, Huỳnh Lập và Minh Dũng trên trường quay "Lô tô".

Hình ảnh của anh hiện bị đóng khung với vai nữ, điều này gây áp lực gì cho anh?

Thành công với dạng vai này khiến tôi vừa mừng vừa sợ bởi khi lớn tuổi hơn tôi sẽ khó nhận tiếp các vai giả gái. Vì vậy, tôi đang thay đổi dần để đa dạng phong cách hơn. Ngày xưa tôi đóng toàn vai giả gái tưng tửng. Đến phim Lô tô là bước chuyển nhẹ, cũng là vai giả gái nhưng dịu dàng hơn. 

Một bước ngoặt khác là phim Thằng ròm của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy. Tôi đóng vai đàn ông hoàn toàn, không đả động gì đến giới tính. Nhân vật của tôi là một gã chuyên đi dụ người dân giao đất để nhận tiền bồi thường. Không có cảnh quay nào là tôi không bị quần chúng mắng chửi và rượt đánh. Vai diễn này khác hẳn hình tượng từ trước đến nay. Trong lúc diễn xuất, tôi phải nói giọng trầm chứ không giữ tông cao như ngoài đời.

Ngoài ra, tôi thích vai tâm lý hoặc kẻ tâm thần phân liệt, hai mặt. Tôi hứng thú với mẫu nhân vật có số phận đau đớn hơn cả bà Lệ Liễu - nhân vật chính trong Lô tô. Thông thường trong phim Việt, nhân vật dù có bất hạnh, đến cuối hay được giúp đỡ hoặc kết phim để lửng không giải quyết. Còn nước ngoài có nhiều phim rất nghiệt ngã, kết thúc không có hậu. Nhân vật đầy bi kịch, đến khi có tia hy vọng le lói thì cũng bị dập tắt luôn. Tôi nghĩ khán giả thích sự chân thật, đi đến tận cùng cảm xúc như thế.

Anh đến với nghề diễn hài như thế nào?

Tôi từng định học ngành bào chế thuốc, nhưng bỏ qua dự định đó để theo nghiệp diễn. Bố mẹ cũng không phản ứng gì nhiều vì lúc đó tôi học kém lắm (cười). Sau này, gia đình cũng không phàn nàn gì việc tôi giả gái trên màn ảnh vì biết đó chỉ là nghề nghiệp.

Niềm cảm hứng nghệ thuật đến với tôi từ những băng video cũ những tiểu phẩm hài của Vân Sơn, Hoài Linh. Vô tình trong nhóm bạn học chung trường có hai người đăng ký trường Sân khấu Điện ảnh, nên tôi cũng lên Sài Gòn thi theo họ. Lúc mới lên thành phố, tôi gặp vô vàn khó khăn. Tôi không có tiền bạc, công việc bấp bênh, rồi thi rớt, phải chật vật kiếm sống.

Thời điểm tệ nhất - khiến tôi cảm thấy “chạm đáy” - là khoảng năm 2011. Tôi không có nhà ở và phải trải qua một đêm ngủ vạ vật ngoài công viên. Sau đó, tôi làm tiếp tân ở quán bar, có vài bạn thấy tội nghiệp nên cho ở nhờ. Rồi tôi ở ghép với một người bạn chung trường và đi học lại. Tôi bắt đầu với những buổi diễn nhỏ trong trường, cố gắng bám trụ theo các phim, sân khấu và dần dần khá lên. Trải nghiệm những ngày “trôi sông lạc chợ” giúp tôi nhiều trong việc thể hiện nhân vật chuyển giới ở phim mới.

Theo Ân Nguyễn (VNExpress)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.