ngày 21 tháng 01 năm 2018
Công nghệ - cuộc sống
 

Hà Lan sẽ lưu thông xuồng không người lái vào năm 2017

In bài viết
  Năm 2017, thủ đô Amsterdam (Hà Lan) sẽ thử nghiệm loại xuồng không người lái để vận chuyển người và hàng, khi cần thiết còn có thể ghép lại thành những chiếc cầu nổi.

Các kênh rạch của Amsterdam dài 100km, chạy chằng chịt trên khoảng 1/4 diện tích thành phố và được cư dân ở đây sử dụng từ thế kỷ 17. Mặc dù chính quyền thành phố đã thử nghiệm sử dụng xe buýt không người lái như là cơ sở của giao thông công cộng độc lập nhưng họ cũng không quên các tuyến giao thông đường thủy truyền thống. Năm 2017, Viện giải pháp đô thị (AMS) sẽ bắt đầu thử nghiệm xuồng máy tự động để vận chuyển người và hàng.

Theo The Verge, chương trình Roboat tạo phương tiện giao thông hoạt động độc lập kéo dài 5 năm và được cung cấp 25 triệu euro (hơn 27 triệu USD). Chương trình do các nhà nghiên cứu Viện công nghệ Massachusetts (MTI) phối hợp với Đại học công nghẹ Delft, Đại học Wageningen và các viện nghiên cứu của Hà Lan thực hiện. Ngoài chế tạo các xuồng máy khi cần ghép lại thành cầu phao, xong lại có thể tháo dỡ ra; dự án còn tính đến việc chế tạo các robot thu thập thông tin về tình hình sức khỏe của nhân dân thông qua các bộ cảm biến lắp ở các mạng thoát nước. Các bộ cảm biến sẽ thu thập mẫu chất thải sinh hoạt của mọi người để lập bản đồ khoanh vùng lây nhiễm các căn bệnh khác nhau từ cảm cúm đến tiểu đường. Những số liệu thu được giúp tiên đoán những đợt dịch bùng phát và xác định những xu hướng phát triển y tế.

Mặc dù nhiều nước trên thế giới đều ráo riết nghiên cứu và áp dụng các phương tiện giao thông không người lái nhưng trong thời gian tới chưa chắc khách hàng đã tin tưởng chúng vì mọi người khi tham gia giao thông đều bị máy móc theo dõi. Chẳng hạn, một cuộc điều tra dư luận xã hội do Đại học Michigan, Mỹ, tiến hành cho thấy mọi người không tin tưởng xe hơi không người lái do họ không thể thư giãn và làm việc riêng khi xe tự lái.

Vũ Trung Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.