ngày 21 tháng 01 năm 2018
Kinh tế
 

Xi măng VN bế tắc trước sự hiện diện của doanh nghiệp Thái Lan

In bài viết
Ảnh minh họa
  Sự xuất hiện của các nhà đầu tư Thái Lan và tình trạng thừa cung... đang trở thành áp lực lớn, làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xi măng trên sân nhà.

Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) vừa đưa ra dự báo về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2017 với triển vọng không mấy khả quan.

Cụ thể, Tổng công ty cho biết thị trường xi măng trong khu vực hiện đang tăng cung do tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc giảm, tình trạng dư thừa sắt thép, xi măng, bất động sản... dẫn đến đẩy mạnh xuất khẩu xi măng và clinker ra thế giới và khu vực.

Trong khi đó, Indonesia, Bangladesh có nhiều nhà máy mới đi vào hoạt động, thị trường Phillipine tăng trưởng nóng nhưng đầy rủi ro... khiến giá xuất khẩu clinker và xi măng trong nước năm 2017 khó có thể tăng hơn 2016, thậm chí có thể giảm 27-28 USD/tấn clinker. Mức giảm này sẽ khiến cho doanh nghiệp không có lợi nhuận khi xuất khẩu.

"Chính vì vậy, khả năng cao là xuất khẩu xi măng và clinker của cả nước tiếp tục đà suy giảm. Điều này thực sự tăng sức ép cho các doanh nghiệp trong ngành", Vicem cho biết.

Đáng chú ý, trong dự báo này Vicem nhấn mạnh sự xâm nhập của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Thái Lan như: Siam Cement Group (SCG), Siam City Cement (SCC)... đã và đang mua nhiều nhà máy của Việt Nam như: Xi măng Sông Gianh, Holcim Việt Nam... và mở rộng hệ thống phân phối, thị trường bán lẻ, bê tông tươi ở Việt Nam...

Đây thực sự trở thành một áp lực lớn đối với Vicem và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xi măng, bê tông, vật liệu xây dựng của Việt Nam. Ngoài ra, chênh lệch tỷ giá các khoản vay USD, Eur... cũng ảnh hưởng lớn tới tình hình tài chính và xuất khẩu của Vicem.

Trước những khó khăn trên, Vicem dự kiến năm nay sẽ sản xuất clinker 19.728 tấn, xi măng 24.797, tiêu thụ 2 sản phẩm này là 27.163 tấn. Tổng doanh thu là 38.178 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt vỏn vẹn 2.656 tỉ đồng.

Tình trạng thừa cung tại thị trường xi măng Việt Nam đã manh nha từ những năm 2010, và ngày càng trở thành vấn đề nhức nhối đối với doanh nghiệp kinh doanh.

Tính chung 6 tháng đầu năm, có đến 7/9 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh ghi nhận tăng trưởng âm, 1 doanh nghiệp báo lỗ và chỉ có 1 đơn vị tăng trưởng so với cùng kỳ. Điều đặc biệt là, hầu hết doanh nghiệp giảm lãi đều xuất thân từ Vicem.

Giới chuyên gia đánh giá sự thất bại của doanh nghiệp xi măng trong nước là bắt nguồn từ việc quy hoạch chưa hiệu quả, công nghệ lạc hậu khiến giá trị khấu hao lớn, đồng thời không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ. 

Bên cạnh đó, thuế xuất khẩu đối với xi măng hiện đạt 5% là mức khá cao, khiến sản phẩm xi măng Việt Nam có giá cao hơn so với sản phẩm từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan...

Mới đây, theo Nghị quyết 1084/2015/UBTVQH13 có hiệu lực từ ngày 1.7.2017 thì thuế suất thuế tài nguyên tăng. Kết quả là, khó khăn chồng chất khó khăn, nửa đầu năm 2017 nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận tăng trưởng âm.

Đưa ra báo cáo tổng quan về ngành xi măng trong quý 3/2017 mới đây, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSI) nhận định thị trường tiêu thụ xi măng chưa có tín hiệu khả quan. Theo đó, xuất khẩu xi măng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi quy định về thuế.

Trước bối cảnh trên, Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới đây đã đề xuất giảm thuế để giải cứu cho xi măng thừa. Cụ thể, Bộ này đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ giảm thuế xuất khẩu xi măng xuống thấp hơn mức 5% đang áp dụng, và cho phép khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào với ngành sản xuất chế biến nguyên liệu từ khoáng sản.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.